Tin Hà Tĩnh

Hương Khê (Hà Tĩnh): Một hộ dân nhiều năm đi đòi đất sản xuất nông nghiệp

Mặc dù thửa đất không thuộc diện thu hồi để thực hiện Dự án xây dựng mô hình kinh tế trang trại chăn nuôi bò liên kết – Hà Thông (gọi tắt trang trại Hà Thông- PV), thế nhưng, từ năm 2019 đến nay, 330m2 đất sản xuất nông nghiệp của gia đình ông Trần Văn Tình (xóm Ngọc Lau, xã Hương Vĩnh, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh) đã bị “nằm” trong trang trại Hà Thông. Nhiều năm qua, ông Tình kiên trì đòi đất nhưng chưa thành.

Câu chuyện xảy ra tại thôn Ngọc Lau, xã Hương Vĩnh, huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) khi 32 hộ dân nộp đơn tự nguyện xin trả đất ở khu vực đất nông nghiệp đồng Lầy Sâu để huyện thu hồi giải phóng mặt bằng phục vụ Dự án xây dựng mô hình kinh tế trang trại chăn nuôi bò liên kết – Hà Thông.

Ông Trần Văn Tình (trú tại xóm Ngọc Lau, xã Hương Vĩnh) - một trong số 32 hộ dân này phản ánh, 1 trong 3 thửa đất của gia đình ông tại đồng Lầy Sâu không được gia đình đồng thuận đồng ý giao đất và không có đơn trả đất nhưng UBND xã Hương Vĩnh giao cho Chủ đầu tư Dự án trang trại Hà Thông để thực hiện dự án. Ông Tình đã nhiều lần gửi đơn khiếu nại lên chính quyền địa phương, đến nay đã nhiều năm trôi qua nhưng vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

330m2 đất nông nghiệp của gia đình ông Trần Văn Tình hiện nằm trong khuôn viên trang trại Hà Thông. (Ảnh trang trại Hà Thông).


Theo đó, khu đất nông nghiệp trồng cây hàng năm tại đồng Lầy Sâu thuộc thôn Ngọc Mỹ, xã Hương Vĩnh, huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ngày 27/5/2016, UBND huyện Hương Khê có quyết định 3154/QĐ-UBND ngày 27/5/2016 chấp thuận chủ trương đầu tư và giới thiệu địa điểm khảo sát xây dựng mô hình kinh tế trang trại chăn nuôi bò liên kết – Hà Thông.

Chủ đầu tư Dự án là ông Nguyễn Quang Thông, xóm 3, xã Phú Phong, huyện Hương Khê (Hà Tĩnh), Dự án có quy mô mặt bằng được phê duyệt là 4,8 ha. Trong quá trình thỏa thuận, hộ ông Nguyễn Quang Thông đã thống nhất được việc đền bù với 32 hộ có đất tại đồng Lầy Sầu với diện tích là 3,8 ha. Các hộ sau khi thỏa thuận nhận đền bù đã có đơn trả đất. Sau đó, UBND huyện Hương Khê đã ban hành các quyết định thu hồi đất của 32 hộ dân và giao cho hộ ông Nguyễn Quang Thông thực hiện Dự án trang trại Hà Thông.

Vậy nhưng, trớ trêu thay, mặc dù thửa đất sản xuất nông nghiệp có diện tích 330m2 (thửa số 60, tờ bản đồ số 08) của gia đình ông Trần Văn Tình không thuộc diện thu hồi để thực hiện dự án nhưng lại nằm trong diện tích trang trại Hà Thông từ năm 2019 đến nay. Những năm qua, ông Tình đã nhiều lần gửi đơn lên chính quyền địa phương đề nghị giải quyết nhưng chưa được giải quyết dứt điểm.

Mảnh đất sản xuất nông nghiệp 330m2 của gia đình ông Tình không nằm trong Quyết định thu hồi đất. Quyết định này chỉ thu hồi mảnh đất 422.2 m2 và thửa đất 349.7 m2 của gia đình ông Tình.


Trao đổi thông tin với Phóng viên Tạp chí Doanh nghiệp và Kinh tế xanh, ông Nguyễn Xuân Quyền, Trưởng phòng Tài Nguyên và Môi Trường huyện Hương Khê cho biết, hộ ông Trần Văn Tình có 3 thửa đất, quá trình thỏa thuận đền bù để thu hồi đất thực hiện dự án trang trại Hà Thông là 2 thửa gồm thửa đất số 52 tờ bản đồ số 57 diện tích 422.2 m2 và thửa đất số 43 tờ bản đồ số 57 diện tích 349.7 m2 , UBND huyện Hương Khê đã có quyết định thu hồi, còn lại thửa 330 m2 hộ gia đình chưa thỏa thuận nên huyện chưa thu hồi. UBND huyện sẽ chỉ đạo UBND xã Hương Vĩnh và chủ trang trại Hà Thông để thống nhất tìm các phương án giải quyết hoặc trả lại đất sản xuất cho hộ dân.

Trả lời Phóng viên, ông Trần Văn Thị, Chủ tịch UBND xã Hương Vĩnh cho biết, xã đã nhận được đơn thư khiếu nại của ông Trần Văn Tình. UBND xã đã mời các bên liên quan gồm: Ông Nguyễn Quang Thông, chủ trang trại chăn nuôi Hà Thông, ông Nguyễn Văn Thông, nguyên công chức địa chính xã Hương Vĩnh và hộ ông Trần Văn Tình đại diện pháp lý là bà Hường để thống nhất các phương án giải quyết.

Ông Trần Văn Thị, Chủ tịch UBND xã Hương Vĩnh, huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) tại buổi làm việc với Phóng viên.

Theo Chủ tịch UBND xã Hương Vĩnh, ngày 5/4/2020, UBND xã làm việc lần thứ 3 với hộ ông Trần Văn Tình về giải quyết đơn khiếu nại liên quan mảnh đất 330m2. Qua đó, có 3 phương án được đề xuất gồm: Phương án 1: Nếu hộ ông Trần Văn Tình có nhu cầu về đất sản xuất UBND xã sẽ bố trí cho hộ gia đình một thửa đất khoảng 500 m2 ở vị trí ngoài vùng trang trại chăn nuôi bò tập trung để sản xuất; Phương án 2: Nếu hộ gia đình nhất trí nhận tiền hỗ trợ ông Nguyễn Quang Thông (chủ trang trại Hà Thông) sẽ hỗ trợ 6 000 000 VND đồng; Phương án 3: Nếu hộ gia đình không nhận tiền thì ông Nguyễn Quang Thông sẽ trả lại đất cho gia đình 330 m2 tại vị trí thửa đất liền kề với thửa đất ông Tình sát bờ rào trang trại chăn nuôi để hai bên thuận tiện trong việc sản xuất và quản lý.

Được biết, cả 3 phương án trên hộ gia đình ông Trần Văn Tình không thống nhất phương án nào, hộ ông Tình bày tỏ ý kiến đất đâu lấy đó (có nghĩa hộ ông Tình muốn nhận lại chính xác mảnh đất 330m2 tại vị trí ban đầu). Cũng theo Chủ tịch UBND xã Hương Vĩnh, địa phương đã báo cáo UBND huyện về việc giải quyết đơn khiếu nại của ông Trần Văn Tình.

Tạp Chí Doanh Nghiệp và Kinh tế Xanh sẽ tiếp tục thông tin sự việc../.

Tác giả: Thanh Hải

Nguồn tin: doanhnghiepkinhtexanh.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP