Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Mỏ đất Phú Lộc An khai thác vượt trữ lượng, phạm vi cho phép?

Hoạt động khai thác đất san lấp bằng phương pháp lộ thiên của Công ty TNHH Thương mại và Khai thác khoáng sản Phú Lộc An ( gọi tắt Công ty Phú Lộc An), tại khu vực Khe Su, xã Sơn Bình, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) được phản ánh có dấu hiệu thiếu nghiêm túc chấp hành các quy định trong quá trình khai thác.

Theo đó, Công ty TNHH Thương mại và Khai thác khoáng sản Phú Lộc An đã bị lực lượng chức năng huyện Hương Sơn phát hiện và lập biên bản vi phạm hành chính do khai thác ngoài ranh giới mỏ 0,32 ha. Ngày 18/3, UBND huyện Hương Sơn ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 15 triệu đồng với hành vi nói trên, Quyết định xử phạt theo số 1606/QĐ-XPVPHC.

Không những vậy, hoạt động khai thác của đơn vị này còn bị “tố” xâm lấn đến diện tích đất rừng phòng hộ. Nội dung phản ánh được ông Nguyễn Hữu An- Trưởng Ban Quản lý rừng phòng hộ Ngàn Phố xác nhận: Mốc giới mỏ tiếp giáp với đất rừng phòng hộ, quá trình khai thác đơn vị thiếu nghiêm túc chấp hành quy định, gây ảnh hưởng, sạt lở đất rừng mà Ban đang trực tiếp quản lý. Chúng tôi đã kiểm tra, lập biên bản để có hướng xử lý.

Mỏ đất san lấp Phú Lộc An vẫn đang tiếp tục khai thác mặc dù đã vượt trữ lượng cho phép

Bên cạnh đó, dư luận còn phản ánh, nhìn vào phương tiện khai thác, vận chuyển hàng ngày với công suất như thời gian qua có thể nghi vấn đơn vị này đã khai thác vượt tổng khối lượng cho phép. Ông Nguyễn Văn Thành- Trưởng Phòng Khoáng sản, Sở TN&MT tỉnh Hà Tĩnh khẳng định: “Đến thời điểm này chưa phát hiện mỏ đất nào đang hoạt động trên địa bàn khai thác vượt trữ lượng cho phép. Nếu có phản ánh chúng tôi sẽ vào cuộc kiểm tra, phát hiện sai phạm sẽ xử lý nghiêm theo quy định ”.

“Có ba phương án để giám sát việc chấp hành của mỏ là bằng camera, trạm cân tại mỏ nhưng để kiểm soát chắc chắn nhất là căn cứ vào hóa đơn kể khai tại cơ quan thuế để cập nhật trữ lượng khai thác”, ông Nguyễn Văn Thành cho biết.

Căn cứ giấy phép khai thác của UBND tỉnh Hà Tĩnh số 1850/GP-UBND, ngày 30/6/2014, cấp cho Công ty TNHH Thương mại và Khai thác khoáng sản Phú Lộc An, được phép khai thác đất san lấp bằng phương pháp lộ thiên tại mỏ đất khu vực Khe Su, xã Sơn Bình, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) có diện tích khai thác là 3,6 ha; Trữ lượng khai thác 162.870m3; thời hạn khai thác 6 năm kể từ ngày ban hành.

Tuy nhiên, đến thời điểm tháng 2/2020, theo hồ sơ cập nhật mà Cơ quan Thuế Hà Tĩnh cung cấp thì Công ty TNHH Thương mại và Khai thác khoáng sản Phú Lộc An đã khai thác với tổng trữ lượng 198.184m3 (vượt trữ lượng cho phép gần 30 ngàn m3). Mặt khác, số thuế đơn vị này còn nợ đến thời điểm cập nhật là gần 300 triệu đồng.

Tác giả: Đức Cảnh

Nguồn tin: Báo Tài nguyên và Môi trường

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP