Cẩm Xuyên

Hà Tĩnh: Mạo danh nhận 2,5 tỷ VND đền bù trồng rừng cao su

Hàng chục hộ dân thuộc vùng rừng phòng hộ đầu nguồn xã Cẩm Mỹ, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh đang rơi vào tình cảnh “có tiếng mà không có miếng” khi được liệt kê trong một danh sách được hỗ trợ trồng rừng với số tiền hơn 2,5 tỷ VND.

Vùng lòng hồ Kẻ Gỗ thanh bình, yên ả nhưng ẩn chứa đằng sau vẻ bình yên ấy đang xảy ra một câu chuyện gây xáo trộn cuộc sống của rất nhiều người dân nghèo nơi đây.

Hơn 50 hộ dân ở xóm 4 ở Cẩm Mỹ – Cẩm Xuyên – Hà Tĩnh đang muốn tìm câu trả lời cho việc tại sao tên của họ lại xuất hiện một cách khó hiểu trong một bản danh sách được nhận tiền đền bù trồng rừng cao su.

Người có tên ở đầu danh sách là ông Dương Hữu Tuấn được nhận hơn 100 triệu VND. Nhưng thực tế, ông không hề biết cho đến khi được mời đến họp về sự việc này.

hatinh24h

Ông Tuấn bức xúc: Chúng tôi rất bức xúc, tiền thì không biết ai nhận ở đâu, nhưng bọn tôi lại có tên trong danh sách nhận tiền. Chúng tôi muốn làm minh bạch vấn đề này để trả lại tiền cho Nhà nước.

Câu chuyện động trời này khiến những hộ dân ở đây không khỏi ngạc nhiên và đặt nhiều nghi vấn. Dự án đầu tư trông rừng cao su nguyên liệu được giao Công ty TNHH MTV Cao su Hà tĩnh triển khai trên diện tích 1.000 ha tại 2 xã Cẩm Mỹ và Cẩm Quan.

 Hơn 2,5 tỷ VND là số tiền được Công ty này lập báo cáo là đã chi trả cho người dân để đền bù và trồng rừng nguyên liệu. Theo tìm hiểu của phóng viên VTV, bản danh sách nhận tiền đã  được lập từ năm 2010, nhưng theo phản ánh của người dân, cả 51 trường hợp có tên trong bản danh sách đến thời thời điểm này vẫn chưa nhận được một đồng nào.

Ông Dương Hữu Thi  đã ngoài 60 tuổi nhưng đây là lần đầu tiên ông bắt gặp câu chuyện khó hiểu ngay tại thôn này.

Ông chia sẻ: “Cảm giác như thấy ở đâu trong mơ, nghe thấy viển vông ở đâu ấy. Tại sao lại có một số tiền rõ ràng mình nhận mà lại không có chữ ký. Lần trước có anh hỏi làm cả nhà tôi giật mình!”.

Theo những người dân ở đây thì chỉ có một manh mối duy nhất để có thể lý giải cho danh sách khống này là vào năm 2010 Công ty TNHH MTV Cao su Hà Tĩnh đã thuê một số người dân địa phương hợp đồng chặt bỏ những đồi cây keo lai để phủ xanh những rừng cao su… Và danh sách này dựa trên những hộ dân nhận hợp đồng thuê khoán trồng rừng nguyên liệu từ đó.

Tai hại nhất là phá mất một rừng thông thuộc rừng phòng hộ đầu nguồn để trồng cây cao su nhưng do không hợp khí hậu và thổ nhưỡng nên giờ khu rừng vẫn chỉ là những quả đồi trọc.

Kết quả là, những gốc keo già trơ khấc, cây cao su thì không kịp lớn và dự án được báo cáo là đã hoàn thành và kết thúc. Chỉ có người dân là giật mình không biết mình đã được nhận hơn 2,5 tỷ VND vào lúc nào!

Hiện tại, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hà Tĩnh đã ra Quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam một số đối tượng liên quan, nghi có hành vi lập hồ sơ khống để chiếm đoạt tiền của Nhà nước trong vụ này. Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật thông tin trong các bài viết sau.

Sau đây là video chi tiết:



Chu Bình

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP