Nhân ái

Hà Tĩnh: Mắc hai bệnh ung thư, cậu bé 9 tuổi ước mơ thành bác sĩ để cứu người

"Em ước được làm bác sĩ để chữa bệnh cho mọi người, riêng người nghèo thì em sẽ miễn phí, bởi họ không có tiền đưa con đi chữa trị khổ lắm. Em cũng không muốn bố mẹ em khổ nữa" - cậu bé 9 tuổi mang trong mình hai căn bệnh ung thư quái ác chia sẻ.

Men theo con đường nhỏ thuộc thôn Minh Hòa, xã Xuân Thành, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh, chúng tôi tìm đến gia đình em Trịnh Tiến Lâm (SN 2008) vào một buổi chiều muộn.

Trước mắt chúng tôi là hình ảnh một cậu bé nhỏ nhắn, khôi ngô và lém lỉnh. Nhưng số phận dường như chẳng ưu ái cho cậu bé này, khi giờ đây em đang từng ngày chạy đua với thời gian để kiếm tìm sự sống.

Chị Phan Thị Hằng cùng cậu con trai ngày ngày chiến đấu với bệnh tật.

Mời khách ly chè nóng, chị Phan Thị Hằng (SN 1975, mẹ Lâm) kể về hành trình chiến đấu với bệnh tật của cậu con trai mình. Trịnh Tiến Lâm là con út trong một gia đình thuần nông. Hiểu được nỗi vất vả của bố mẹ, nên em luôn cố gắng phấn đấu và đạt được nhiều thành tích cao trong học tập.

Sóng gió bắt đầu xuất hiện vào tháng 9/2016, khi thấy Lâm có những dấu hiệu đau toàn thân, gia đình đã đưa em đi khám tại bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội). Thời điểm này, các bác sỹ thăm khám và kết luận em hoàn toàn khỏe mạnh.

“Tuy nhiên, về đến nhà, cơn đau của con tôi lại càng dữ dội hơn, kèm theo đó là những cơn sốt kéo dài. Sau một thời gian thấy sức khỏe con yếu dần nên tôi bàn với chồng đưa con đi khám một lần nữa, chẳng may lúc trước dấu hiệu bệnh chưa rõ ràng nên các bác sỹ chưa phát hiện được cũng nên”, chị Hằng kể.

Đưa con vào bệnh viện Sản Nhi Nghệ An, sau khi xét nghiệm máu, các bác sỹ chẩn đoán Lâm mắc phải căn bệnh u nguyên bào thần kinh. Cầm kết quả trên tay, chị Hằng đau đớn không tin vào mắt mình.

“Cháu còn quá nhỏ, ngoan ngoãn và vô cùng hiếu thuận. Mấy đêm sau đó, tôi và chồng không thể ngủ được vì đau đớn. Cả tương lai phía trước của con giờ không lẽ phải nằm ở giường bệnh…”, chị Hằng nghẹn ngào.

Sau một thời gian điều trị tại Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An, bệnh tình của Lâm không hề thuyên giảm. Gia đình quyết định đưa em ra bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) khám chữa.

Nỗi đau chồng chất nỗi đau khi gia đình hay tin Lâm không chỉ bị u nguyên bào thần kinh mà còn mắc phải căn bệnh u thận giai đoạn cuối.

Các bác sỹ kết luận cháu bị u nguyên bào thần kinh.

Chị Hằng rơm rớm nước mắt: “Đây là căn bệnh hiếm gặp ở trẻ nhỏ, huống hồ bệnh của em nó đang ở giai đoạn cuối, khó lòng cứu chữa. Các bác sỹ đều khuyên gia đình nên đưa cháu về. Thương con còn nhỏ mà phải chịu đựng nỗi đau bệnh tật, tôi không đành lòng nên quyết định đưa con đi khắp các bệnh viện nhờ giúp đỡ”.

Sau đó, chị Hằng nghe thông tin bệnh viện K3 Tân Triều (Hà Nội) là nơi duy nhất có thể duy trì sự sống cho Lâm ngay lúc này, nên chị và gia đình đã chuyển em đến đây.

Hằng ngày, Lâm đều phải truyền hóa chất và uống thuốc giảm đau. Sau một thời gian trị liệu và uống thuốc, bệnh tình của em đã có phần chuyển biến tốt. Tuy nhiên, do sức khỏe yếu kém lại phải truyền hóa chất hàng ngày, khiến cơ thể nhỏ bé của Lâm có lúc tưởng chừng không thể chịu đựng nổi.

Theo chị Hằng, cháu có những biểu hiện như lồi 2 mắt, gầy sút cân, da xanh nhợt do thiếu máu,... có những hôm truyền hóa chất xong, người cháu mệt mỏi không ăn uống được gì.

“Nhiều đêm nằm ở viện nhìn con ngủ, tôi lại không kìm được lòng. Nghĩ về sự sống mong manh của con, tôi thấy cuộc đời này thật bất công. Giá như tôi có thể gánh chịu nỗi đau này thay con... ”, nói đến đây giọng chị Hằng như lạc đi, mắt hoen đỏ.

Sau một tháng truyền hóa chất và uống nhiều loại thuốc đắt tiền, sức khỏe của em dần ổn định. Các bác sỹ tại bệnh viện K3 Tân Triều khuyên gia đình nên cho em phẫu thuật càng sớm càng tốt. Tuy nhiên, cơ hội sống sót chỉ có 10%.

“Dù có phẫu thuật hay không thì cơ hội sống sót của em cũng rất ít. Nhưng dù chỉ còn một tia hi vọng tôi cũng sẽ cùng con chiến đấu tới cùng”, người mẹ trẻ cho hay.

Mặc dù bị cơn đau giày vò, cậu bé Lâm vẫn tự tin sẽ chiến thắng bệnh tật.

Từ ngày phát hiện bệnh cho đến khi phẫu thuật, chi phí điều trị cho em đã lên đến hàng trăm triệu đồng. Mặc dù vậy nhưng chưa bao giờ gia đình có ý định sẽ bỏ cuộc. Gia đình vẫn nuôi hi vọng phép màu sẽ đến và Lâm vẫn có thể tiếp tục tới trường.

Hiện tại, Lâm vẫn phải cùng mẹ ra Hà Nội để tiến hành các phác đồ điều trị. Được biết, thu nhập chính của gia đình chỉ trông chờ vào mấy sào ruộng. Nhà nghèo, không đủ tiền chữa trị, gia đình phải chạy vạy, vay mượn khắp nơi.

Thấy được sự khổ tâm của bố mẹ, mặc dù bị những cơn đau hành hạ nhưng cậu bé Lâm vẫn cố gắng tươi vui, cố gắng học tập và trở thành một trong những học sinh giỏi của trường. Bên cạnh đó, Lâm còn có nhiều năng khiếu như ca hát, đá bóng.

“Em mong mình nhanh khỏe để có thể tiếp tục đến trường, em ước sau này mình trở thành một bác sĩ giỏi để giúp đỡ những người nghèo”, cậu bé hồn nhiên cười nói.

Khi được hỏi vì sao lại ước mơ thành bác sĩ, cậu bé hồn nhiên nói: “Trong những ngày ở bệnh viện em thấy các bác sĩ cứu người, em cũng muốn được như vậy. Còn riêng những người nghèo thì em sẽ miễn phí, bởi gia đình họ không có tiền đưa con đi chữa trị khổ lắm. Em cũng không muốn bố mẹ em khổ nữa”.

Ông Trần Quốc Anh, Chủ tịch xã Xuân Thành, huyện Nghi Xuân cho biết gia đình chị Phan Thị Hằng nằm trong diện hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Gia đình có 5 miệng ăn chỉ trông chờ vào 3 sào ruộng. Cả hai vợ chồng đều không có việc làm ổn định nên cuộc sống luôn trong tình trạng thiếu ăn.

"Mặc dù cháu Trịnh Tiến Lâm có bảo hiểm y tế nhưng thuốc cần thiết lại nằm ngoài danh mục bảo hiểm, trong khi tiền thuốc đặc trị vô cùng đắt đỏ, vì vậy hai vợ chồng đã phải vay mượn rất nhiều tiền”, ông Quốc Anh cho hay.

Mọi sự giúp đỡ của quý bạn đọc xin gửi về:

Chị Phan Thị Hằng (SN 1975) thôn Minh Hòa, xã Xuân Thành, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh.

Tác giả: Phạm Trang – Thu Hiền

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP