Hà Tĩnh ngày nay

Hà Tĩnh: Lưới điện nông thôn – Chỉ lo bỗng dưng… rơi vào người

Sau sự cố 3 con trâu đang ăn cỏ trên đồng bỗng dưng bị dây điện đứt rơi xuống giật chết ở thị trấn Thạch Hà (Hà Tĩnh) khiến người dân lo lắng về sự an toàn của lưới điện nông thôn.

Phập phù lưới điện

Chỉ cách một chiếc cầu là qua địa phận TP.Hà Tĩnh, nhưng hàng trăm hộ dân xã Hộ Độ, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh, phải chịu thiệt thòi lưới điện phập phù do điện quá yếu làm ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt nhiều năm qua.

Chị Trần Thị Tuyết ở xóm Tân Quý phản ánh: Không chỉ gia đình tôi nằm ngay trên tỉnh lộ 9 từ TP.Hà Tĩnh xuống Lộc Hà mà hàng trăm hộ dân ở xóm này phải chịu cảnh dở khóc dở cuời vì điện. Cứ vào khoảng 18 – 21 giờ là điện quá yếu, nấu cơm nồi điện không chín, bóng đèn lù mù không thấy gì.

Nhiều hộ gia đình phải thắp đèn dầu ăn cơm tối, còn các dụng cụ điện như quạt, tủ lạnh đắp chiếu. Mọi sinh hoạt của chúng tôi bị xáo trộn từ nhiều năm nay, đặc biệt là các con đêm về điện không đủ sáng để học bài.

Anh Trương Khắc Thảo- Trưởng ban Văn hóa xã Hộ Độ cho hay: Đi cùng với tình trạng điện yếu là điện chập chờn gây thiệt hại cho khách hàng sử dụng điện. Riêng gia đình anh Thảo trong tháng 4.2013 liên tục bị cháy tủ lạnh, ti vi, máy tính do tình trạng điện chập chờn lúc yếu rồi bỗng dưng tăng đột ngột…

Anh Thảo cho biết thêm, không chỉ có xóm Tân Quý trên địa bàn xã còn có 2 xóm Xuân Tây và Vĩnh Phú người dân khổ sở vì điện có mà như không. Tại Trường THCS Tân Vĩnh, do điện quá yếu nên các thiết bị máy tính của trường không sử dụng được.

Hệ thống 13 cụm loa truyền thanh của xã đầu tư lắp đặt nhiều năm qua không phát được, ảnh hưởng đến công tác truyên truyền, vận động. Cũng theo anh Thảo, tình trạng này kéo dài nhiều năm qua không chỉ người dân kêu mà chính quyền địa phương cũng đã nhiều lần phản ánh đề xuất thông qua các cuộc tiếp xúc cử tri nhưng chưa được khắc phục.

Rủi ro rình rập

Hai ngày sau sự việc 3 con trâu đang ăn cỏ trên cánh đồng Bàu ở tổ 10 thị trấn Thạch Hà bỗng dưng bị dây điện đứt rơi xuống giật chết, người dân ở đây rất lo lắng trước tình trạng mất an toàn của lưới điện nông thôn.

Vợ chồng anh Phạm Văn Tiến và chị Nguyễn Thị Hải là hộ gia đình có 2 con trâu bị điện giật chết hôm 10.6 phản ánh: Cánh đồng Bàu này là diện tích canh tác của hàng trăm hộ dân 2 tổ dân phố 10 và 11, vì vậy hàng ngày rất đông người dân đi làm ở đây. Rất may là sáng hôm đó chỉ có đàn trâu thả ra đồng dính điện bị đứt, chứ cách đó ít hôm đang rộ vụ mùa thu hoạch lúa, nếu sự cố này xảy ra thì tai họa sẽ khôn lường.
Theo ông Nguyễn Trọng Thạch, hiện nay ở Thạch Hà còn có 7 xã quản lý điện thông qua HTX điện, do đó người dân còn phải chịu thiệt thòi không được đầu tư cơ sở hạ tầng mới cho lưới điện. Trong khi đó, các HTX không có vốn đầu tư nhưng không chịu bàn giao cho ngành điện quản lý.

Theo anh Tiến, mấy hôm trước ra đồng gặt lúa thấy đường điện kéo ra trạm bơm dây sa sát xuống ruộng, người dân sợ quá không dám xuống ruộng gặt lúa phải thông báo cho thị trấn. Đây là đường điện được thị trấn kéo ra đồng để phục vụ cho việc tưới tiêu hàng chục năm nay nên dây đã cũ nhưng không thấy điện lực cho thay mới.

Trong khi đó, hàng năm người dân đều phải đóng góp các khoản về thủy lợi phí, thuế để duy tu bảo dưỡng các loại công trình này. Không chỉ đường điện phục vụ sản xuất mà ngay đường điện sinh hoạt của người dân nằm trên trục đường vào tổ 10 thị trấn Thạch Hà cũng bị cây cối đè lên dây và cột điện nhưng không được phát quang, còn nhận thức của người dân về sự nguy hiểm này chưa được nâng cao.

Ông Nguyễn Trọng Thạch- Giám đốc Điện lực Thạch Hà cho biết: Mặc dù thời gian qua ngành điện đã đầu tư nâng cấp mạng lưới điện nhưng phải thừa nhận ở một số vùng quê mạng lưới điện nông thôn còn bất cập, do đường dây không đảm bảo, nhiều hộ dân còn dùng cả dây thép để kéo điện. Như sự cố vừa rồi làm 3 con trâu chết do thị trấn Thạch Hà cho kéo dây ra trạm bơm quá cũ. Chủ trương của tỉnh cũng như ngành điện là cuối năm này phải hoàn thành bàn giao lưới điện nông thôn cho ngành điện quản lý.

Hữu Anh/Dân Việt

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP