Chợ Kỳ Anh được xây dựng với tổng mức đầu tư gần 163 tỷ đồng do Công ty TNHH XNK Châu Tuấn làm chủ đầu tư. Tháng 10/2014, Công ty TNHH Châu Tuấn chính thức đầu tư xây dựng chợ Nam thị trấn Kỳ Anh theo hình thức xã hội hóa. Với quy mô chợ loại I, đáp ứng hơn 1.000 vị trí kinh doanh, đạt các tiêu chí về văn minh thương mại , an toàn giao thông, trật tự đô thị…..

hatinh24h 01

Chợ mới Kỳ Anh đang gấp rút hoàn thiện.

Trao đổi với Phóng viên, Bà Bạch Thị Hường – Giám đốc Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Châu Tuấn (Chủ đầu tư Chợ Kỳ Anh) cho biết: “Dự kiến Chợ Kỳ Anh sẽ đi vào hoạt động vào ngày 18/9/2015, để đảm bảo quyền lợi cho các tiểu thương, công ty TNHH XNK Châu Tuấn đã thông báo tới các hộ tiểu thương có nhu cầu thuê quầy ốt kinh doanh tại chợ trực tiếp làm thủ tục đăng ký và nộp tiền cọc trong thời gian từ 20/8 đến 10/9/2015 để công ty sắp xếp bố trí gian hàng hợp lý và có chính sách hỗ trợ thỏa đáng.

Cũng theo bà Hường, đối với hộ tiểu thương đăng ký và nộp tiền cọc sẽ được hỗ trợ giảm 5% giá trị tiền thuê, miễn tiền thuê mặt bằng, ki-ốt 12 tháng đầu tính từ ngày 30/8/2015. Ba tháng đầu không thu tiền điện, tiền nước đối với các tiểu thương chuyển từ chợ huyện Kỳ Anh và chợ xép và ký hợp đồng thuê mặt bằng, ki-ốt có thời hạn 10 năm trở lên; ưu tiên các tiểu thương chuyển từ chợ Kỳ Anh và chợ xép vào chợ mới và các gia đình chính sách được bốc thăm chọn ki-ốt đợt đầu. Ngoài ra, công ty cũng đã hợp tác và kêu gọi được 2 tổ chức tín dụng đồng ý cho các hộ tiểu thương có nhu cầu vay vốn với mức vay lên đến 70% giá trị hợp đồng, thế chấp bằng chính quầy ốt mà không phải dùng tài sản ngoài để thế chấp.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh Hà Tĩnh cũng có Quyết định số 14/2015/QĐ-UBND ký ngày 06/04/2015 về việc hỗ trợ lãi suất cho các khách hàng vay vốn tại các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh như sau: “Hỗ trợ lãi suất thời gian tối đa 12 tháng cho các khoản vay mới ngắn hạn, trung, dài hạn bằng đồng Việt Nam, được giải ngân trong khoảng thời gian từ ngày 01/01/2015 đến 31/12/2015. Mức hỗ trợ lãi suất: 4% đối với vay ngắn hạn, 5% đối với cho vay trung, dài hạn”.

Về phía chính quyền, ông Nguyễn Quốc Hà, Chủ tịch UBND Thị Xã Kỳ Anh cũng cho biết: “Sau hơn 20 năm hoạt động, hiện tại chợ cũ đã xuống cấp, diện tích nhỏ, chỉ khoảng 8000 m2, không đảm bảo các tiêu chí của chợ thị xã, cũng như điều kiện về phòng chống cháy nổ nên không thể đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của người dân, do đó phải đóng cửa chợ cũ.

Ông Nguyễn Quốc Hà, Chủ tịch UBND thị xã Kỳ Anh.

Ông Nguyễn Quốc Hà, Chủ tịch UBND thị xã Kỳ Anh.

Ông Hà cho biết thêm, Chúng tôi thấu hiểu được khó khăn của một số tiểu thương, có nhiều hộ đang còn thời hạn hợp đồng ở chợ cũ, chúng tôi sẽ có chính sách hỗ trợ cụ thể cho những hộ này. Thị xã đang xây dựng cơ chế chính sách hỗ trợ để đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng về VSATTP, hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng… đồng thời đảm bảo cho quyền lợi cho tiểu thương khi buôn bán ở chợ mới.

Bà Hường thông tin thêm, Chủ đầu tư sẽ gặp gỡ trực tiếp bà con tiểu thương để thông báo chính sách hỗ trợ vào tuần tới, những hộ tiểu thương nộp hồ sơ trước sẽ được ưu tiên bốc thăm ngẫu nhiên chọn các vị trí ki-ốt tương xứng trong chợ. Hiện tại, chúng tôi đã nhận được hơn 500 đơn đăng ký thuê mặt bằng, ki-ốt, dự kiến cuối tháng này chúng tôi sẽ đưa ra giá thuê mặt bằng, ki-ốt cụ thể và hợp lý để bà con tiểu thương có thể yên tâm kinh doanh, buôn bán….