Kinh tế

Hà Tĩnh: Loay hoay tìm giải pháp vấn đề dân sinh khi thi công đại công trình Thủy lợi Ngàn Trươi

Khi công trình Thủy lợi Ngàn Trươi (Hà Tĩnh) làm xong thì lấy kinh phí ở đâu để phục hồi nguyên trạng các tuyến đường dân sinh đã bị hư hỏng do phục vụ cho việc thi công công trình?. Đó là câu hỏi mà cơ quan chức năng đang loay hoay chưa tìm ra lời giải.

  >> Hà Tĩnh: Mặt đường biến thành… mặt ruộng vì xe tải ‘cày’ suốt ngày đêm

hatinh24h
 Không có đường công vụ, xe chở đất cày nát đường dân sinh.

Ngày 15/6, báo Tầm nhìn đăng bài “Nhà thầu thi công đại công trình Thủy lợi Ngàn Trươi, dân gánh đại nạn” nói về tình trạng 1 tháng qua người dân thuộc nhiều thôn ở xã Đức Đồng (Đức Thọ-Hà Tĩnh) phải sống trong cảnh: bụi mù mịt, xe tải chở đất phá nát đường dân sinh, khai thác mỏ đất sát nóc nhà dân, nguy cơ mất nguồn nước; và đặc biệt là khi công trình thủy lợi Ngàn Trươi xong lấy kinh phí ở đâu để phục hồi nguyên trạng các tuyến đường dân sinh đã bị hư hỏng do phục vụ cho việc thi công công trình? Qua tìm hiểu cho thấy, các bên liên quan đang loay hoay tìm giải pháp.

Trước những phản ánh của người dân và  sự thắc mắc từ chính quyền xã, UBND huyện Đức Thọ đã có nhiều văn bản, tờ trình lên UBND tỉnh Hà Tĩnh và các sở ban ngành liên quan để tìm hướng giải quyết các bức thiết đồng thời tìm giải pháp lâu dài cho việc vừa đảm bảo tiến độ thi công dự  án Thủy lợi Ngàn Trươi-Cẩm Trang vừa đảm bảo các yêu cầu về vấn đề dân sinh.

Ông Đặng Giang Trung – Phó chủ tịch UBND huyện Đức Thọ cho khẳng định: “Công trình  Thủy lợi Ngàn Trươi – Cẩm Trang là dự án lớn của Nhà nước đi qua địa bàn huyện. Để đảm bảo cho dự án được thi công đúng tiến độ thì phía địa phương cũng đã tạo điều kiện hết mức có thể.

Giải pháp trước mắt thì nhằm đảm bảo tiến độ công trình, hạn chế ảnh hưởng bụi bặm, giữ an toàn giao thông cho người dân thì huyện yêu cầu BQL và các nhà thầu thi công tuân thủ các biện pháp đảm bảo an toàn thi công. Bên cạnh đó huyện cũng giao cho công an huyện giữ trật tự, đảm bảo an toàn giao thông trên khu vực các tuyến đường thi công công trình.Phía huyện cũng đã cố gắng làm tối đa việc kiểm soát các phương tiện đăng ký chuyên chở vật liệu của các nhà thầu. Đã nhiều lần công an huyện bắt và xử lý một số xe tải nằm ngoài danh sách vào chở vật liệu”.

Ngày 25/5, UBND huyện Đức Thọ đã có công văn số866/cv-UBND gửi UBND tỉnh về việc “Bố trí nguồn vốn khắc phụ sửa chữa công trình Ngàn Trươi – Cẩm Trang”.

Tiếp sau đó UBND tỉnh Hà Tĩnh có công văn số 2335 (ngày 1/6) giao Sở KH-ĐT để làm việc với các bên liên quan kiểm tra các tuyến đường để sau khi thi công xong công trình có biện pháp hoàn trả lại để đảm bảo cuộc sống và đi lại cho nhân dân.

 Ông  Nguyễn Hồng Lam, đường dân thì nhà thầu phải sửa, đường do Nhà nước thì chờ xin vốn

Trước những vấn đề người dân phản ánh,  ông Nguyễn Hồng Lam –  Phó BQL dự án Thủy lợi Ngàn Trươi – Cẩm Trang cho biết: “Hiện nay có các nhà thầu đang thi công các gói xây lắp 7,8,9,10 công trình kênh chính Ngàn Trươi do Ban làm chủ đầu tư. Các gói thầu này đang triển khai và chuyên chở vật liệu thi công trên các cung đường dân sinh. Bởi vậy, Ban đã tuyên truyền, và thường xuyên nhắc nhở cho các nhà thầu về đảm bảo thi công công trình. Tại hiện trường ban có tổ giám sát gồm 4 người thường xuyên theo dõi và tiếp nhận và xử lý các phản ánh của người dân liên quan đến công trình. Thế nhưng thực tiễn thì bài toán lợi nhuận nên các nhà thầu thường làm các khâu đảm bảo dân sinh không đến nơi đến chốn”.

Được biết, các nhà thầu trên gồm: Cty Tùng Trường Sơn, Cty Nga Sơn, Cty  Hải Phòng.

Ông Lam cũng khẳng định, việc đường sá hư hỏng trong khi thi công dự án là tất yếu. Ban cũng phối hợp với các cơ quan ban ngành để khắc phục sau khi công trình xong. Xác định cụ thể từng tuyến đường, nếu đường của dân thì nhà thầu phải hoàn trả, khắc phục.Đường từ nguồn vốn Nhà nước thì báo cáo các Ban, ngành để xin cấp vốn.

Để hạn chế việc xe chở vật liệu phục vụ dự án đi vào đường dân sinh sắp tới BQL sẽ cho thiết kế kép 5m đường hành lang công trình để đắp làm đường công vụ. Và phải mất một thời gian nữa đường công vụ mới hoàn thành được. Khi đường công vụ đưa vào sử dụng sẽ hạn chế rất nhiều phương tiện qua lại trên các đường dân sinh sẽ giảm được bụi bặm và an toàn giao thông đường bộ, đường sắt…

Bên cạnh đó việc phối hợp với công an và sở GTVT để khống chế tải trọng thì ông Lam cũng thừa nhận là đang có nhiều xe vận tải không chấp hành, gây nên bức xúc cho các lái xe và nhà thầu khác.

Các ngành chức năng xử lý không xuể các xe tải vi phạm

“Việc phát hiện các lái xe quá tải, quá khổ, cơi nới thùng xe chở vật liệu thi công công trình Ngàn Trươi thì chúng tôi mật phục bắt được 1-2 xe thì các xe khác dừng chạy, có xe phát hiện lực lượng chức năng chốt chặn thì đã lùi xe, đổ vật liệu xuống ngay bên đường. Những nhà xe này có người thám thính rồi thông tin cho các xe rất tinh vi và kịp thời, nên cơ quan chức năng rất khó khăn trong việc mật phục để bắt”. Một cán bộ thanh tra Sở GTVT Hà Tĩnh cho biết.

Thanh Hà – Lê Tâm – Đặng Sơn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP