Hà Tĩnh ngày nay

Hà Tĩnh: “Loạn” sử dụng kích điện đánh bắt cá

Tình trạng người dân sử dụng kích điện đánh bắt cá trái phép diễn ra khá phổ biến ở tỉnh Hà Tĩnh, gây bức xúc trong dư luận.

Vào chiều 7/10, PV có mặt tại địa bàn xã Thiên Lộc, huyện Can Lộc và được chứng kiến rất nhiều người dân đang ngang nhiên sử dụng kích điện đánh bắt cá dọc sông suối, ao hồ tự nhiên và cả trên đồng ruộng.

ha tinh: "loan" su dung kich dien danh bat ca hinh 0
Nhiều hồ nước tự nhiên đang bị người dân huỷ diệt cá tôm

Tận mắt chứng kiến nghịch cảnh này, ông Đ. một người dân bức xúc phản ánh: “Tình trạng sử dụng kích điện đánh bắt cá ở xã Thiên Lộc diễn ra tràn lan, đặc biệt là vào ban đêm. Việc làm này không chỉ gây hủy diệt nguồn lợi thủy sản tự nhiên, mà còn ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự. Vậy nhưng không hiểu lý do gì các cơ quan chức năng lại không đứng ra ngăn chặn, xử lý”.

Sau khi quan sát hiện trường, nắm bắt thông tin về những bức xúc của dư luận, PV đã liên hệ làm việc với công an huyện và lãnh đạo huyện Can Lộc, nhưng đều nhận được câu trả lời là… “bây giờ bận họp”.

ha tinh: "loan" su dung kich dien danh bat ca hinh 1

Trao đổi nhanh qua điện thoại, ông Võ Hữu Hào, Chủ tịch UBND huyện Can Lộc cho biết: “Chiều nay (7/10) tôi họp ở tỉnh. Nếu tại xã Thiên Lộc có xảy ra tình trạng người dân sử dụng kích điện đánh bắt cá, tôi sẽ yêu cầu lực lượng công an kiểm tra, xử lý.. !?”.

Điều 15 Nghị định số 103/2013/NĐ-CP của Chính Phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thủy sản, thì các hành vi vi phạm về sử dụng điện để khai thác thủy sản trái phép có thể bị phạt lên tới 2 triệu đồng, thậm chí nhiều hơn, ngoài ra còn bị tịch thu công cụ kích điện.

ha tinh: "loan" su dung kich dien danh bat ca hinh 2
Không ít người dùng kích điện bắt cá trên đồng ruộng

Sử dụng kích điện đánh bắt cá trái phép diễn ra tràn lan ngay giữa ban ngày mà các cơ quan chức năng ở huyện Can Lộc không hề hay biết, hoặc “có biết cũng như không”.

Câu hỏi đặt ra là tình trạng này biết đến bao giờ mới được ngăn chặn và xử lý theo đúng nghĩa?/.

CTV Văn Chương/VOV.VN

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP