Thạch Hà

Hà Tĩnh: Loạn các khoản thu bất hợp pháp (Bài 2)

Mặc dù không có đất phi nông nghiệp nhưng UBND xã Thạch Bàn (huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh) vẫn “ngang nhiên” thu tiền thuế phi nông nghiệp và chuyện người dân không được miễn, giảm thuế đất phi nông nghiệp theo Luật quản lý thuế của Nhà nước ban hành đang diễn ra khiến người dân cũng như dư luận bức xúc.

  >> Hà Tĩnh: Kỳ lạ người già và người tàn tật phải đóng các loại quỹ không phiếu thu

Thuế trên trời rơi xuống!

Nhận được phản ánh của người dân, chúng tôi tìm về nhà cụ Nguyễn Xuân Khánh (xóm Thanh Long, xã Thạch Bàn), thuộc hộ già cả, neo đơn, dù đã đến tuổi 86, một thân một mình sống trong căn nhà nhỏ lụp xụp, việc vệ sinh cả nhân còn khó chứ nói gì đến nuôi sống bản thân. Hàng ngày phải có con cháu chạy tới chạy lui để chăm sóc, mỗi tháng chỉ có 270 nghìn tiền trợ cấp cho người già chẳng đủ mà mua thuốc lúc ốm đau, vậy mà các khoản quỹ mà đúng ra được miễn nhưng năm nào cụ cũng phải nộp đầy đủ.

Không những thế, một mảnh vườn cụ Khánh đã chuyển nhượng cho con trai từ đầu năm 2015, nhưng vừa rồi cụ vẫn được xóm gọi lên nộp thuế và các loại quỹ. Điều đáng ngờ là không hiểu sao từ đâu trên trời rơi xuống khoản thuế phi nông nghiệp bắt cụ phải đóng 104 nghìn đồng, chưa kể các loại quỹ tự nguyện khác.

hatinh24h

Cụ nguyễn xuân khánh đã 86 tuổi vẫn nằm trong danh sách nộp các loại quỹ và dù không còn đất phi nông nghiệp cũng phải nộp thuế

Cụ Khánh ngậm ngùi nói: “Khi nghe loa của xóm gọi nộp thuế, không đi được nên tôi nhờ đứa cháu lên xem thế nào vậy mà thất số tiền phải nộp là 164 nghìn trong đó tôi không có đất mà phải nộp 104 nghìn thuế đất phi nông nghiệp và các loại quỹ khác là 60 nghìn. Thắc mắc về các khoản tiền này ông xóm trưởng nói lên xã mà hỏi vì năm nay bộ thuế xã lập chứ xóm không biết…”.

Đợt vừa rồi trong bảng nộp thuế của thôn, con trai của cụ Khánh là ông Nguyễn Xuân Thức đã nộp thuế cả hai mảnh vườn rồi, vậy mà chẳng hiểu sao xã vẫn ghi tên cụ Khánh vào danh sách nộp thuế với số tiền 104 nghìn đồng dù cụ Khánh không còn đất phi nông nghiệp.

Người nhà của cụ Khánh cho biết: “Không hiểu xã dựa vào đâu mà đưa ra được số tiền 104 nghìn đồng đó, vì rõ ràng mảnh đất cụ đang ở đã được chuyển nhượng cho con một năm rồi, ông Thức nộp thuế đầy đủ rồi mà. Phải chăng xã kê thêm hòng lấy tiền của người dân…”.

Trao đổi về vấn đề này, bà Trần Thị Quế Hoa – Kế toán trưởng xã Thạch Bàn cho biết, thuế đất phi nông nghiệp thì trên thuế bắn danh sách về thế nào thì bọn chị thu như vậy thôi chứ bọn chị không biết.

Tuy nhiên, khi PV hỏi xem bảng danh sách của Chi cục thuế huyện Thạch Hà thì không thấy tên của hộ cụ Khánh mà là tên hộ ông Nguyễn Xuân Thức (con trai cụ Khánh).

Trong danh sách từ Chi cục thuế huyện Thạch Hà thì không thấy tên của hộ cụ Khánh mà là tên hộ ông Nguyễn Xuân Thức

Thu thuế trái quy định của Nhà nước

Ngày 04/6/2016, Quốc hội khóa XIII kỳ họp thứ 11 đã ban hành Luật số 106/2016/QH13 sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế Giá trị gia tăng, Luật thuế Tiêu thụ đặc biệt, Luật Quản lý thuế. Theo đó, Điều 61 của Luật Quản lý thuế số 78/2006/QH11 ngày 29/11/2006 được sửa đổi như sau:

“Điều 61. Miễn thuế, giảm thuế.

Cơ quan quản lý thuế thực hiện miễn thuế, giảm thuế đối với các trường hợp thuộc diện miễn thuế, giảm thuế được quy định tại các văn bản pháp luật về thuế và miễn thuế đối với hộ gia đình, cá nhân có số thuế sử dụng đất phi nông nghiệp phải nộp hàng năm từ năm mươi nghìn đồng trở xuống”.

Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế Giá trị gia tăng, Luật thuế Tiêu thụ đặc biệt, Luật Quản lý thuế có hiệu lực từ ngày 01/07/2016, riêng việc miễn thuế sử dụng đất phi nông nghiệp cho hộ gia đình, cá nhân có số thuế sử dụng đất phi nông nghiệp phải nộp hàng năm từ năm mươi nghìn đồng trở xuống được áp dụng cho cả năm 2016. Hộ gia đình, cá nhân thuộc trường hợp nợ thuế các năm trước năm 2016 vẫn phải nộp đủ số thuế còn nợ theo quy định.

Tuy nhiên, khi về xã Thạch Bàn hỏi về chính sách miễn thuế phi nông nghiệp từ 50 nghìn trở xuống không những người dân sững sờ không biết mà khi được hỏi một thôn trưởng có được phố biến về thực hiện văn bản này không? Vị thôn trưởng trả lời không từng được nghe qua các cuộc họp ở xã.

Một người dân bức xúc nói: Chúng tôi không biết chính sách miễn giảm gì, chỉ biết thôn loa thông báo bắt nộp tiền thì chúng tôi cứ thế lên nộp.

Khi PV hỏi về việc trên có quyết định các hộ có thuế đất phi nông nghiệp dưới 50 nghìn tạm thời không được thu thì sao xã Thạch Bàn vẫn thu hết thì bà Hoa, Kế toán trưởng xã Thạch Bàn cho rằng:  Vì nhà chị không cập nhật kịp thời, chẳng hạn nếu có gì sau này bọn chị sẽ trả lại cho dân hoặc họp lại làm cách nào đó. Vì số tiền bọn chị thu được hơn 20 triệu và đã nộp lên hơn 12 triệu rồi giờ chỉ còn hơn 7 triệu nữa chứ mấy, một là trả về cho dân, hai là cho vào đóng góp của xã không vấn đề gì cả.

Còn về việc hộ gia đình ông Nguyễn Xuân Khánh bỗng nhiên có khoán thuế trên trời rơi xuống trong khi trong danh sách mà chi cục thuế huyện Thạch Hà thì lại không hề có thì bà Hoa cho rằng đó chắc do sự nhầm lẫn, bọn chị sẽ cho kiểm tra lại.

Việc chính sách các hộ gia đình có thuế phi nông nghiệp dưới 50 nghìn không phải nộp nhưng ở xã Thạch Bàn cứ hễ nhà nào có đất thì nộp, diện tích nhỏ nộp ít, diện tích lớn thì nộp nhiều chứ không phân biệt ai lại ai.

Để thông tin đa chiều về việc không chỉ thuế phi nông nghiệp dưới 50 nghìn gia đình nào cũng phải nộp mà có một điều lạ ở đây là có những hộ gia đình đất không có cũng phải nộp.

Ông Trịnh Duy Phú – Chi cục trưởng chi cục thuế Thạch Hà cho rằng, việc lập danh sách thuế do chi cục thuế lập rồi gửi về các xã nhờ thu hộ, vì vậy thuế chỉ thu đúng số tiền mình đã kê khai gửi xuống cho các xã.

Ông Phú cho biết trước khi xã tiến hành thu tiền thuế của dân, chi cục thuế đã có văn bản xuống gửi các xã những hộ có thuế phi nông nghiệp từ 50.000 đồng trở xuống sẽ tạm thời không thu. Đồng thời thu đồng nào của người dân chi cục thuế đều cấp biên lai xuống các hộ dân. Hơn nữa những hộ gia đình thuộc hộ nghèo, gia đình chính sách thì thuế phi nông nghiệp cũng được miễn.

Theo ông Trần Quang Đông – Phó trưởng phòng tài chính – kế toán huyện Thạch Hà thì cho biết, việc thu các loại thuế thu theo sắc lệnh phải dựa vào quy định của nhà nước để thu, còn các loại thu tự nguyện, đặc biệt để xây dựng NTM thì phải dựa vào hướng dẫn quyết định 409 của Sơ tài chính và nghiêm cấm các khoản thu khác chi vào mục đích thường xuyên.

Ông Đông nói rõ các quỹ hội thì những hộ nghèo, gia đình chính sách, người già, trẻ em, người tàn tật chúng tôi đã có hướng dẫn không được huy động. Bên cạnh đó tất cả các khoản thu được phép thu thì phải có biên lai của Sở tài chính ban hành. Tất cả các khoản thu đều được đóng vào ngân sách nhà nước nhà nước nên phải có phiếu thu, nếu xã không có phiếu thu thì chính họ đã làm trái với quy định nhà nước hiện nay.

Ông Đông khẳng định các xã phải thu tiền đúng theo luật, nếu thuế phi nông nghiệp đã có chính sách miễn giảm do thuế lập mà xã còn thu ngoài bộ thuế thì đương nhiên là vi phạm pháp luật, đặc biệt là các loại thuế theo sắc lệnh.

Như vậy, theo Điều 61 về Miễn thuế, giảm thuế thì miễn thuế đối với hộ gia đình, cá nhân có số thuế sử dụng đất phi nông nghiệp phải nộp hàng năm từ năm mươi nghìn đồng trở xuống. Thế nhưng toàn bộ người dân ở xã Thạch Bàn đều phải đóng nộp thuế đất phi nông nghiệp dưới 50 nghìn đồng, không có đất vẫn nộp thuế lên cho xã, một câu hỏi lớn được đặt ra là toàn bộ số tiền mà người dân đóng nộp một cách “phi lý” sẽ đi về đâu?

(Còn nữa)

Nhóm PV/VTOTO

  Từ khóa: bất hợp pháp , khoản thu

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP