Kinh tế

Hà Tĩnh: Linh hoạt trong huy động nguồn vốn để thực hiện kế hoạch đầu tư công

Trong chương trình làm việc toàn khóa, ngày 12/1, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn đã chủ trì cuộc họp của Ban Thường vụ Tỉnh ủy để bàn và cho ý kiến về đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020.

Tintuchatinh

Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Trần Tú Anh báo cáo về dự thảo kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 – 2020

Để xây dựng kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020, UBND tỉnh đã và đang tiến hành xây dựng dự thảo lần 3. Trước đó, theo dự thảo lần 2 nhu cầu vốn đầu tư công gần 110 ngàn tỷ đồng, trong khi theo dự kiến khả năng nguồn vốn chỉ đạt gần 61 ngàn tỷ đồng. Việc mất cân đối giữa nhu cầu và khả năng đáp ứng nguồn đặt ra bài toán phải có biện pháp huy động nguồn và kế hoạch đầu tư xây dựng các công trình một cách hợp lý.

Trước tình hình đó UBND tỉnh đã chỉ đạo các địa phương, đơn vị tiếp tục rà soát, hoàn thiện kế hoạch đầu tư công trung hạn phù hợp với luật đầu tư công năm 2014, phù hợp với Nghị định của Chính phủ, của tỉnh về quy hoạch tổng thể phát triển KT-XH và việc lập kế hoạch phải phù hợp với khả năng cận đối nguồn vốn, bảo đảm công khai minh bạch, công bằng.

Các ý kiến phát biểu tại cuộc họp cho rằng: Xây dựng kế hoạch đầu tư công trung hạn là một nhiệm vụ hết sức quan trọng, có tác động lớn đến phát triển KT-XH, đảm bảo QP-AN; giúp các ngành, các địa phương có kế hoạch phân bổ nguồn và lộ trình thực hiện. Điều quan trọng nhất trong đầu tư công đó là việc tìm nguồn để thực hiện. Ngoài nguồn ngân sách Trung ương, ngân sách tỉnh, nguồn ODA thì tỉnh cần có chính sách để thu hút các nguồn lực xã hội, nguồn lực doanh nghiệp vào đầu tư công. Trong quá trình xây dựng kế hoạch đầu tư cần quan tâm ưu tiên một số lĩnh vực như: Văn hóa, giáo dục, y tế và nên ưu tiên cho thành phố, thị xã, huyện mới để các đơn vị, địa phương này thực hiện lộ trình phát triển.

Các ý kiến cũng đề nghị: Ngoài việc xây dựng kế hoạch đầu tư công trung hạn, UBND tỉnh cũng cần phải tính đến việc bố trí nguồn để trả nợ công trong đầu tư xây dựng cơ bản, quá trình triển khai nguồn nên phân công phân cấp để các địa phương, các ngành có quyền tự chủ và quyết định ưu tiên đầu tư những công trình, dự án mang tính cấp bách, cần thiết.

Phát biểu kết luận cuộc họp, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn khẳng định: Xây dựng kế hoạch đầu tư công trung hạn là một nhiệm vụ hết sức quan trọng để cụ thể hóa, đưa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh vào cuộc sống và nhằm đảm bảo công khai, dân chủ, minh bạch trong quá trình thực hiện đầu tư. Về mặt quy trình, sau khi lấy ý kiến đóng góp của các thành viên Ban Thường vụ tỉnh ủy, UBND tỉnh tiếp tục hoàn thiện kế hoạch để trình Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh xem xét, trước khi trình HĐND tỉnh thông qua.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn: Việc phân bổ vốn phải đảm bảo quy trình, đúng luật, ưu tiên những công trình dự án có tính cấp bách, mang lại hiệu quả KT-XH, QP-AN cao nhất.

Bí thư Tỉnh ủy khẳng định: Vấn đề quan trọng nhất hiện nay trong xây dựng kế hoạch đầu tư công trung hạn đó là xác định tổng nguồn. Bởi xác định đúng tổng nguồn mới có kế hoạch phân bổ hợp lý. Thực tế cho thấy nhu cầu nguồn vốn đầu tư công đòi hỏi rất lớn, trong khi nguồn vốn để thực hiện lại có giới hạn. Chính vì vậy cần phải mạnh dạn thực hiện kêu gọi đầu tư theo hình thức công tư và các hình thức khác. Đối với một số nguồn như ngân sách địa phương, nguồn huy động từ quỹ đất, nguồn từ tăng thu để thực hiện đầu tư công phải được xem xét một cách cụ thể để vừa đảm bảo đúng luật vừa đảm bảo tính thực tiễn. Theo đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tiếp tục giúp ban cán sự UBND tỉnh có những quyết sách, giải pháp trong huy động, tối đa hóa nguồn đầu tư.

Bí thư Tỉnh ủy khẳng định: Việc phân bổ vốn phải đảm bảo quy trình, đúng luật, ưu tiên những công trình dự án có tính cấp bách, mang lại hiệu quả KT-XH, QP-AN cao nhất. Việc phân cấp, phải được xem xét kỹ lưỡng. Ban cán sự UBND tỉnh cần nhanh chóng hoàn thiện danh mục đầu tư công trong thời gian sớm nhất.

Nam Trung/HTTV

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP