Hương Khê

Hà Tĩnh: “Liên minh” Bí thư Đảng ủy, kế toán, thủ quỹ xã “thụt” két hàng trăm triệu

Trong thời gian giữ chức Bí thư Đảng ủy, kiêm chủ tịch UBND xã Hương Lâm, huyện Hương Khê (Hà Tĩnh), ông Phan Văn Thông đã cấu kết với kế toán, thủ quỹ xã “thụt” két hàng trăm triệu đồng từ tiền ngân sách Nhà nước rót về cho xã vùng biên để phục vụ cho mục đích riêng của mình. Sự việc được phát giác và tố cáo trong nhiều năm nhưng đến nay vẫn chưa giải quyết xong.

Sai phạm… nhiều năm

Báo Tầm nhìn nhận được đơn của ông Trần Trọng Cát, thôn 11, xã Hương Lâm, nguyên cán bộ thú y, khuyến nông, khuyến lâm xã Hương Lâm tố cáo ông Phan Văn Thông trong giai đoạn làm Bí thư kiêm chủ tịch xã (2010-2015) đã có nhiều tồn đọng và sai phạm trong những vấn đề kinh tế. Cụ thể như các khoản tiền hỗ trợ xã biên giới, tiền hỗ trợ nhà bia tưởng niệm, tiền dư tại quỹ xã năm 2011, tiền hỗ trợ học sinh nghèo theo chương trình 135 có 2 đợt cấp phát sai và chi trả chưa hết, tiền bán nhà của trường Cầu De…

hatinh24h
-Ông Trần Trọng Cát và chồng đơn thư tố các tồn động và việc làm sai của ông Bí thư Đảng ủy Phan Văn Thông.

Trực tiếp làm việc với ông Cát được biết, những vấn đề trên tồn tại từ năm 2008 đến nay, lúc đó ông Thông đang giữ chức Bí thư đảng ủy kiêm chủ tịch UBND xã. Việc sai phạm của người đứng đầu địa phương đã có rất nhiều người phản ánh và đơn thư gửi đi các cấp. Đến ngày 22/6/2009, UBND xã có thông báo số 07/TB-UBND do ông Thông ký về việc giải quyết đơn thư tố cáo của công dân, trong đó ông này thừa nhận, năm 2008 xã có chi sai số tiền cấp phát hộ nghèo, số tiền chống bạo hành gia đình, số tiền phân bón. Số tiền chi sai đã được thu hồi lại nhưng chính ông chủ tịch đã không cho nhập vào quỹ của xã.

Nhiệm kỳ 2010-2015, ông Thông tiếp tục giữ chức Bí thư kiêm Chủ tịch UBND xã thì số tiền hỗ trợ xã biên giới chi sai lên tới 200 triệu đồng/năm.Cụ thể không đi tuần tra biên giới nhưng về lập khống danh sách để nhận tiền.Trước đó riêng năm 2009-2010 số tiền tham ô, tham nhũng đã được chỉ rõ nhưng đã được ông Thông “phù phép” sang là tiền tạm ứng. Việc chi tiền ở xã không có hóa đơn, chứng từ, cũng không thành lập hội đồng để ghi biên bản. Bên cạnh đó tiền chương trình hỗ trợ học sinh nghèo năm 2009-2011 cũng không cấp phát hết các đợt cho các em học sinh.Thậm chí là kê khống số học sinh nghèo để trục lợi.Nhiều lần phụ huynh đã kéo nhau lên trụ sở UBND xã để đòi tiền nhưng không được.

Tại Biên bản “Họp kiểm kê các khoản tồn quỹ đang còn ở các cá nhân và tiền học sinh 135” ngày 11/5/2012  xã cũng thừa nhận các cán bộ tham ô tiền ngân sách dưới dạng “ứng”. Nhưng số tiền “ứng” này không thể hiện bằng các văn bản cho ứng, ký nhận ứng.Và số tiền này sau đó cũng không được hoàn lại.

Ngày 7/6/2016, ông Cát gửi đơn lên Huyện ủy Hương Khê tố cáo ông Thông vi phạm không khắc phục hậu quả đã xẩy ra. Dưới sự chỉ đạo của Huyện ủy, xã thành lập tổ rà soát và đã có Biên bản trả lời đơn thư công dân ngày 17/8/2016. Biên bản do đại diện ban thường vụ- Phó bí thư Đảng ủy xã ký thừa nhận ông “Phan Văn Thông đã nhận được sai và hiện nay đã khắc phục được một số nội dung trong đơn, cụ thể phải khắc phục 158 triệu đồng; đến nay đã khắc phục 73,6 triệu đồng. trong đó bà Võ Thị Hồng Nhung- kế toán ngân sách 13 triệu đồng. Số tiền còn lại chưa khắc phục, ông Thông tiếp tục khắc phục và Đảng ủy tiếp tục chỉ đạo việc khắc phục.

Biên bản trả lời đơn thư của công dân khẳng định ông Phan Văn Thông đã nhận sai và phải khắc phục 158 triệu đồng trả lại ngân sách.

Có hay không sự bao che?

Ông Đinh Văn Đồng – Phó bí thư Đảng ủy, trưởng Ban rà soát nội dung tố cáo cho biết: “Năm 2008-2009 đã có đơn thư kiện cáo đối với ông Thông. Năm 2012 xã đã có cuộc rà soát và xử lý nhưng ông Thông chỉ thừa nhận nhưng không thực hiện khắc phục. Vừa rồi, Tổ kiểm tra, rà soát về 7 nội dung ông Cát tố cáo thì đã có 5 nội dung được giải quyết. Việc tiền hỗ trợ xã biên giới và tiền theo Nghị định 49 hỗ trợ học sinh 135đã chỉ ra rõ. Ông Thông thừa nhận sai phạm với số tiền 158 triệu đồng.Số tiền này chúng tôi đã đối chiếu với chứng từ và số liệu các năm trước. Tổ kiểm tra chỉ làm công việc rà soát và báo cáo lên Huyện ủy và UBKT huyện ủy chứ không đưa ra được kết luận có tham nhũng hay không, vì việc này phải ở cấp huyện bởi ông Thông là cấp trên và do Thường vụ huyện ủy quản lý”.

“Năm 2012 đã rà soát, nhưng ông Thông không khắc phục vì lúc đó ông ấy vừa Bí thư kiêm chủ tịch nên dùng quyền để át sự việc.Tôi nghĩ về tư cách, đạo đức người đảng viên không chấp hành nghiêm túc, gương mẫu.Ông Thông hiện nay  vẫn là Bí thư, kiêm chủ tịch HĐND xã, vì là cấp trên nên khi chúng tôi làm việc này cũng có áp lực, bởi anh em làm cùng nhau nên cũng rất khó, và người dân nghĩ mình làm không rõ ràng, minh bạch”-Phó bí thư Đồng bộc bạch.

Khi tiếp xúc với PV về những vấn đề người dân tố cáo, ông Phan Văn Thông đã bao biện về những sai phạm của mình như sau: Số tiền chi sai là do người dân trong xã không nộp tiền điện, vì sợ điện lực cắt điện nên đã lấy ngân sách xã để trả trước cho người dân. Một khoản tiền nữa là xã cho bà Đinh Thị Dần (xóm 7) ay để xây nhà hộ nghèo. Một số tiền khác là do kế toán và thủ quỹ xã đã tự cho vay lẫn nhau.

Khi chúng tôi đặt câu hỏi, việc kế toán và thủ quỹ tự lấy ngân sách xã cho người khác vay ông có biết không thì ông Thông trả lời, tiền ở trong két của xã thì họ có thể tự ứng, tự vay với nhau?

Ông Đinh Văn Đồng-Phó bí thư, tổ trưởng tổ rà soát thừa nhận có áp lực khi làm công tác rà soát các nội dung liên quan đến cấp trên.

Trong số 158 triệu mới khắc phục được 73, 6 triệu đồng số tiền còn lại sao không khắc phục-PV.“ Số tiền còn  lại là do kế toán tự cho vay nên tự trả không phải tôi”, ông Thông trả lời.

Ông Nguyễn Quốc Thảo – Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy Hương Khê cho biết: “Thường trực Ban thường vụ Huyện ủy có nhận được đơn thư của công dân phản ánh huyện đã xem xét và chỉ đạo giao cho xã rà soát các nội dung để báo cáo lên huyện. Quan điểm thì mới dừng ở thu thập được, sau đó mới lấy ý kiến tập thể các anh em trong UBKT để xem xét xã báo cáo như thế nào và căn cứ vào những chứng cứ xác minh nào để có hướng giải quyết. Mặc dù ông Thông thực hiện hay chưa thực hiện cũng phải xem xét xử lý nghiêm túc. Mục tiêu là ổn định tình hình và công tác cán bộ tại địa phương. Cái này thì UBKT Huyện ủy đang tiếp tục làm”.

“Mặc dù sự việc xảy ra và được rà soát hơn 4 năm, nhưng ông Thông không thực hiện, một số cử tri cho biết họ đã phản ánh trong các cuộc tiếp xúc cử tri, trong các cuộc họp thôn nhưng vẫn vậy. Nếu huyện về tiếp xúc cử tri tại địa phương và chỉ đạo nghiêm thì không phải đơn thư như lần này”, một cán bộ xã nhận định.

Một cán bộ ở xã (xin dấu tên) cho biết, số tiền nếu mà Tổ rà soát làm cho đầy đủ thì con số lớn hơn 158 triệu rất nhiều lần. Bởi xã làm thì chịu sự chỉ đạo của Đảng ủy mà trực tiếp là ông Thông thì đã bị chi phối. Cán bộ trong Tổ rà soát không phụ trách và trực tiếp phụ trách tài chính thì rất khó để rà soát được đầy đủ. Nếu làm rõ thì riêng nguồn tiền hỗ trợ xã biên giới 3 năm thì đã 600 triệu đồng, mà cái này điều tra ra thì còn lắm việc chi sai trong nguồn này chứ không phải 1 năm như phản ánh trong đơn của ông Cát.Ngoài ra, số tiền Tổ rà soát đã chia bớt cho những người đã nghỉ việc và những người chuyển công tác khác rồi, nên mới còn lại 158 triệu.

Dư luận tại địa phương cho rằng, tình trạng lâu như vậy nhưng không được giải quyết là vi ông Thông là người do Huyện ủy quản lý nên khó xử lý vì sợ ảnh hưởng đến tổ chức?

Thanh Hà – Lê Tâm – Đặng Sơn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP