Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Lí giải "không ngờ" về 5 gói thầu được chỉ định cho 1 đơn vị thi công

Mặc dù đã vào học được hơn 1 tháng nhưng 5 dự án cải tạo, sửa chữa trường học trên địa bàn huyện Can Lộc vẫn còn dang dở, gây không ít trở ngại cho việc dạy và học của giáo viên và học sinh. Làm việc với PV Infonet, UBND huyện Can Lộc đã có những tiết lộ... không thể ngờ tới.

Dãy phòng chức năng tại điểm trường MN Trường Lộc chưa thể đưa vào sử dụng bởi hệ thống cánh cửa chưa có, phần ốp lát mặt trong chưa xong.

Không biết nhà thầu là thiếu trách nhiệm

Các trường được đầu tư cải tạo, sửa chữa gồm: Trường Mầm non Khánh Vĩnh, Trường Mầm non Hoa Hồng, Trường Mầm non Song Trường, Trường Tiểu học Mỹ Lộc, Trường THCS Lam Kiều. Tổng mức đầu tư cải tạo, sửa chữa cho mỗi trường dao động từ 1 tỷ đến 1,3 tỷ đồng.

Để triển khai công việc, UBND huyện Can Lộc giao cho các trường làm chủ đầu tư dự án. Công ty TNHH Thanh Tiến (có trụ sở tại xóm Thượng, xã Thạch Môn, TP Hà Tĩnh) được chỉ định thi công cả 5 dự án cải tạo, sửa chữa nói trên. Công ty CP Tư vấn và xây dựng Tiến Thành (số 258, đường Nguyễn Du, TP Hà Tĩnh) là đơn vị tư vấn giám sát tại 5 điểm trường này.

Có mặt tại các điểm trường nói trên, mặc dù đã khai giảng năm học mới được hơn một tháng, nhưng các công trình vẫn còn dang dở, gạch vữa ngổn ngang, vừa làm mất cảnh quan lại tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn đối với học sinh.

Tại Trường Mầm non Song Trường (điểm trường xã Trường Lộc) dãy phòng chức năng chưa thể đưa vào sử dụng bởi hệ thống cánh cửa chưa có, ốp lát mặt trong chưa xong. Nhà ăn chưa hoàn thiện nên nhà trường phải dùng cả phòng Phó hiệu của trưởng làm nơi nấu nướng.

Tại trường Mầm non Khánh Vĩnh (điểm trường xã Vĩnh Lộc) cũng cùng chung số phận. Một dãy nhà dài bị đình chỉ thi công nằm “án binh bất động” cả tháng trời. Hệ thống cánh cửa cũng chưa được lắp đặt nên không phát huy được hiệu quả của dự án.

Dãy nhà tại điểm trường MN Vĩnh Lộc bị đình chỉ nằm "án binh bất động" cả tháng trời.

Đặc biệt, tại Trường Tiểu học Mỹ Lộc, để đảm bảo an toàn cho học sinh, nhà trường chỉ cho phép đơn vị thi công triển khai công việc vào 2 ngày nghỉ cuối tuần nên cả dãy nhà dài nằm phơi nắng vì chưa có mái.

Làm việc với Phòng Tài chính - Kế hoạch Can Lộc, một cán bộ cho biết, Phòng chỉ xây dựng hồ sơ và giải ngân nguồn vốn. Chủ đầu tư là đơn vị tổ chức lựa chọn nhà thầu và phải chịu trách nhiệm về việc đó. Chủ đầu tư mà không biết đơn vị thi công là ai là thiếu trách nhiệm.

PV Infonet thắc mắc, để giám sát 5 dự án cùng lúc, đơn vị tư vấn phải có 5 nhân viên có chứng chỉ hành nghề giám sát, liệu Công ty CP Tư vấn và xây dựng Tiến Thành có đáp ứng được điều đó hay không?

Vị cán bộ này cho biết, đầu tiên trách nhiệm của chủ đầu tư là phải bám sát và đôn đốc, nhà trường phải làm việc với giám sát thường xuyên để theo dõi quá trình thi công. Để biết rõ có đảm bảo hay không thì kiểm tra nhật ký thi công.

UBND huyện Can Lộc báo cáo gì với UBND tỉnh?

Trước đó, ngay sau khi Infonet phản ánh tình trạng 1 công ty được chỉ định thầu 5 dự án trong cùng một tháng, UBND tỉnh Hà Tĩnh và Ban Nội chính Tỉnh ủy đã có các văn bản giao UBND huyện Can Lộc kiểm tra làm rõ.

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của cấp trên, ngày 13/9/2019, ông Võ Hữu Hào, Chủ tịch UBND huyện Can Lộc đã có văn bản số 2349/UBND-TCKH, giao các phòng ban chuyên môn phối hợp với chủ đầu tư và địa phương có dự án, kiểm tra quá trình cải tạo sửa chữa.

Lo sợ mất an toàn đối với học sinh nên tại Trường Tiểu học Mỹ Lộc chỉ cho phép thi công vào ngày nghỉ cuối tuần.

UBND huyện Can Lộc cho biết: “Tại thời điểm kiểm tra, các hồ sơ thủ tục pháp lý cơ bản đầy đủ, các chủ đầu tư cũng đã ký kết hợp đồng với các đơn vị, nên không thể khẳng định các trường thụ hưởng đều không biết đơn vị thi công là ai”.

Về tiến độ thi công, UBND huyện Can Lộc thông tin: “Thời hạn thi công là 60 ngày (từ tháng 8 đến tháng 10/2019). Huyện đã chỉ đạo các chủ đầu tư đôn đốc các đơn vị đẩy nhanh tiến độ, sớm hoàn thành đưa vào sử dụng để đảm bảo công tác dạy và học cho năm học mới”.

Về việc 1 doanh nghiệp được chỉ định thầu 5 dự án trong cùng một tháng, UBND huyện Can Lộc lý giải: “Hàng năm, các trường học trên địa bàn đều có sửa chữa nhỏ các hạng mục đã xuống cấp để đảm bảo công tác dạy học nên các trường học cũng đã có tham khảo các đơn vị tư vấn, thi công trên địa bàn để lựa chọn ra nhà thầu đáp ứng chất lượng. Hơn nữa công tác cải tạo, sửa chữa 5 trường học trên địa bàn huyện nên giữa các chủ đầu tư đã có sự tham khảo lẫn nhau để đánh giá về năng lực nhà thầu”.

Đặc biệt, UBND huyện Can Lộc khẳng định: “Các dự án cải tạo, sửa chữa 5 trường học đều có tính chất quy mô đơn giản, nên việc 5 trường học cùng chọn một đơn vị thi công là một sự trùng hợp, không có sự ưu tiên cho doanh nghiệp”.

Báo cáo của UBND huyện Can Lộc...

Trao đổi với PV Infonet, một doanh nghiệp xây dựng có nhiều năm kinh nghiệm tại huyện Can Lộc cho hay: “Cách trả lời của UBND huyện là không có cơ sở, thiếu thuyết phục. Chả nhẽ các nhà trường ở Can Lộc lại tham khảo các đơn vị tư vấn, đơn vị thi công trên địa bàn huyện mình rồi lựa chọn nhà thầu ở tận xã Thạch Môn (TP Hà Tĩnh)?

Và chả nhẽ chúng tôi lại không giới thiệu bạn bè trong huyện để tạo công ăn việc làm cho họ? Nói như vậy chẳng khác gì họ đã phủ nhận và coi thường năng lực xây dựng của chúng tôi và các doanh nghiệp trên địa bàn”.

Trên thực tế, khi bắt đầu tìm hiểu về những khuất tất tại đây, PV Infonet đã gặp chủ đầu tư này để xin số thoại của chủ đầu tư khác, nhưng nhiều hiệu trưởng trong số 5 chủ đầu tư này không có số điện thoại của nhau bởi họ ở 3 cấp học khác nhau. Không có quan hệ với nhau nên không thể khẳng định “các chủ đầu tư có sự tham khảo lẫn nhau để đánh giá về năng lực nhà thầu”.

Một chủ đầu tư còn thừa nhận, bản thân có nhiều con cháu làm nghề xây dựng tại địa phương nhưng cũng không thể giành nổi dự án để tạo công ăn việc làm cho họ.

Tác giả: Trần Hoàn

Nguồn tin: Báo Infonet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP