Trong nước

Hà Tĩnh: Lắp trạm cân xe để tìm nguyên nhân lún đường

Để bảo vệ đường, tránh hiện tượng vết hằn bánh xe, Cienco4 kiến nghị Bộ GTVT lắp đặt thêm trạm cân để kiểm soát tải trọng trên tuyến đường tránh Vinh và Dự án mở rộng QL1A đoạn Vinh – Hà Tĩnh do công ty này đầu tư và thi công.

Trong cuộc họp diễn ra vào chiều ngày 6/6, ông Lê Ngọc Hoa – Tổng Giám đốc Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco4) cho biết: Hiện chưa thể khẳng định việc xuất hiện các vết lún trên tuyến đường tránh Vinh và Dự án mở rộng Quốc lộ 1A đoạn Vinh – Hà Tĩnh mà đơn vị này thi công là do chất lượng thi công có vấn đề hay do công trình xuống cấp.

Ông Tổng giám đốc khẳng định trong quá trình thi công, các đơn vị thi công luôn tuân thủ các biện pháp kỹ thuật; vật liệu đúng tiêu chuẩn, đơn vi cũng đã đầu tư máy móc hiện đại nhất để phục vụ thi công… Tuy nhiên, sau khi đưa vào sử dụng một thời gian ngắn, trên các mặt đường đã xuất hiện các vết hằn, lún.

“Hiện tượng hằn, lún không phải do công trình xuống cấp, không phải chất lượng công trình có vấn đề mà do hiện tượng vết hằn bánh xe. Trong thời gian qua, nhiệt độ thời tiết tại khu vực luôn ở mức cao, nhiệt độ đo được tại mặt đường lên tới 68 độ C, cao hơn rất nhiều so với nhiệt độ trong phòng thí nghiệm. Bên cạnh đó, dù các trạm cân lưu động của Bộ GTVT đã được đặt tại Diễn Châu (Nghệ An) và thị xã Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) nhưng trên thực tế là nhiều xe có tải trọng vượt tải trọng thiết kế vẫn lưu thông trên đường. Nhiệt độ mặt đường cao cộng với xe quá tải trọng lưu thông có thể là nguyên nhân gây nên hiện tượng vết hằn bánh xe”, ông Lê Ngọc Hoa cho biết.

Lắp trạm cân xe để tìm nguyên nhân lún đường
Trước tình trạng mặt đường có hiện tượng vết hằn bánh xe, Cienco4 đã khiến nghị Bộ GTVT lắp đặt 2 trạm cân để kiểm soát tải trọng xe (Ảnh Báo GTVT).

Trước tình hình đó, bên cạnh thuê đơn vị kiểm định độc lập để làm rõ tác động của nắng nóng đến chất lượng công trình, Cienco4 đã triển khai việc tưới nước thường xuyên để giảm nhiệt độ mặt đường và phân luồng xe để giảm tải. “Xe vượt quá tải trọng là nguyên nhân chủ yếu gây hư hỏng đường. Kiểm soát tải trọng xe vẫn là biện pháp quan trọng để bảo vệ đường”, ông Hoa cho hay.

Để kiểm soát tải trọng xe 2 tuyến đường nói trên, Cienco4 đã kiến nghị với Bộ GTVT lắp đặt thêm 2 trạm cân ở 2 đầu cầu Bến Thủy. Việc kiểm soát tải trọng sẽ được báo cáo Bộ GTVT để xử lý. “Đối với những vết hỏng lớn, qua mùa nắng nóng này chúng tôi sẽ cào móc lớp nhựa cũ lên và rải thảm lại”, ông Lê Ngọc Hoa cho biết.

Tuyến đường tránh Vinh và Dự án mở rộng Quốc lộ 1A đoạn Vinh – Hà Tĩnh là hai dự án được đầu tư theo hình thức BOT do Cienco4 là chủ đầu tư. Đây được đánh giá là tuyến đường kiểu mẫu cả về tiến độ và chất lượng.

Hoàng Lam

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP