Giáo dục

Hà Tĩnh: Lập tổ lưu động đến tận trường làm thẻ căn cước công dân cho học sinh

Trong những ngày qua, nhiều đội lưu động của công an Hà Tĩnh đã đến các trường học để hoàn thành thủ tục cấp căn cước công dân cho học sinh THPT, đặc biệt là học sinh khối 12.

Không chỉ tăng ca, xuyên đêm, trong những ngày qua lực lượng công an Hà Tĩnh còn phải ăn nghỉ tại chỗ để kịp thời hoàn thành việc cấp căn cước công dân (CCCD) cho người dân và học sinh.

23h đêm, tổ lưu động tổ lưu động làm thể căn cước công dân của CA Thành phố Hà Tĩnh vẫn cắm chốt tại trường THPT Phan Đình Phùng

Nhằm tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho các em học sinh đến làm thủ tục cấp CCCD nhưng không ảnh hưởng đến việc học tập của các em, Công an Hà Tĩnh đã phối hợp với ngành Giáo dục và Đào tạo, Ban giám hiệu các trường THPT, THCS thông báo cho các học sinh về lịch cấp CCCD vào các ngày thứ 7 và chủ nhật hằng tuần, bắt đầu từ tháng 3 năm 2021.

Trước mỗi điểm làm thẻ căn cước được đặt bảng hướng dẫn cụ thể các quy trình

Trong sáng nay (18/3), theo kế hoạch, tổ lưu động Công an Thành phố Hà Tĩnh đã đến trường THPT Thành Sen để làm thủ tục cấp CCCD cho các học sinh. Tại đây, các em học sinh sẽ được cán bộ, Công an chỉ dẫn vào dãy bàn ghế được bố trí sẵn để viết tờ khai.

Sau khi lấy phiếu thứ tự, cán bộ, chiến sỹ công an sẽ hướng dẫn tận tình các em từng bước làm căn cước công dân từ: tiếp nhận hồ sơ đến thu nhận ảnh trực tiếp, thu nhận vân tay....

Học sinh, người dân được phát phiếu khi đến làm thủ tục

Mặc dù số lượng các em học sinh đến làm CCCD đông, nhưng mọi thủ tục từ việc phát, hướng dẫn công dân viết thông tin vào tờ khai theo đúng quy định đến việc tiếp nhận, kiểm tra thông tin, thu nhận vân tay, chụp ảnh đều diễn ra rất nhanh chóng và thuận tiện.

Em Nguyễn Thị Thu Trang (trường THPT Thành Sen) cho biết: "Lần đầu được đi làm thẻ CCCD, em rất hồi hộp. Nhưng ở đây em được các cô chú hướng dẫn rất tận tình".

Ngồi chờ trong khi đợi đến lượt

Trung tá Lê Thị Lan Hương- Đội phó Đội QLHC về TTXH, Công an TP Hà Tĩnh cho biết: "TP Hà Tĩnh là địa bàn có dân cư tập trung đông với 80.000 nhân khẩu có nhu cầu cấp thể căn cước. Hằng ngày Công an huyện phải thường trực tiếp nhận và làm thủ tục cấp CCCD cho hàng trăm lượt người dân. Những ngày đầu CA thành phố được cấp 2 máy với 2 tổ làm việc tại TT hành chính công. Đến đầu tháng 3/2021, 1 tổ được di chuyển lưu động về các trường học nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các em học sinh và không bị ảnh hưởng đến việc học tập, cũng như phụ huynh học sinh và giáo viên đưa đón các em đến để giải quyết các thủ tục cấp CCCD.

Cán bộ công an huyện Thạch Hà hướng dẫn từng bước làm thẻ căn cước cho học sinh

Tính đến thời điểm hiện tại, CA Thành phố Hà Tĩnh đã hoàn tất thủ tủ tục cho hơn 1000 học sinh THPT. Trong vài ngày tới, tổ lưu động tiếp tục di chuyển đến các điểm trường khác trong địa bàn thành phố.

Theo Trung tá Hương, tinh thần chung là tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho các em học sinh về thời gian, thủ tục nhưng vẫn đảm bảo đúng quy trình, quy định trong công tác cấp và quản lý thẻ CCCD.

Thu nhận dấu vân tay...

Trong những ngày qua, cán bộ chiến sỹ công an tại huyện Lộc Hà đã phải xuyên đêm, ăn ngủ tại chỗ để giải quyết thủ tục cho người dân.

"Trung bình mỗi ngày mỗi tổ giải quyết được hơn 300 hồ sơ. Để kịp tiến độ, chúng tôi thường nhận hồ sơ từ 6h sáng đến 23h đêm. Sau đó, bắt đầu kiểm tra sắp xếp hồ sơ đến tận 2-3h sáng mới hết việc. Chính vì vậy nhiều anh em chiến sỹ cán bộ gần như ăn nghỉ tại chỗ trong nhiều tuần qua", Trung tá Hồ Văn Kiêm, đội trưởng Đội Quản lý hành chính về TTXH (CA huyện Lộc Hà) chia sẻ.

Đến thời điểm hiện tai, CA thành phố Hà Tĩnh đã giải quyết thủ tục cấp thẻ căn cước cho hơn 1.000 học sinh THPT

Đầu tháng 3, đơn vị đã tổ chức một điểm lưu động tại trường THPT Mai Thúc Loan. Sau khi rà soát danh sách, tổ lưu động đã hoàn thành thủ tục làm thể căn cước cho hơn 200 học sinh khối 12 bị mất hoặc chưa có CMND.

"Các em học sinh lớp 12 là một trong những đối tiên được chúng tôi ưu tiên nhằm tạo thuận lợi cho các em học sinh có được thủ tục pháp lý tối thiểu, cần thiết cho các đợt thi cử sắp tới", trung tá Kiêm thông tin.

Trong nhiều ngày qua lực lượng làm thủ tục cấp thẻ căn cước cho người dân tại huyện Lộc Hà phải ăn nghỉ tại chỗ.

Tại huyện Thạch Hà, hiện có 350.000 học sinh cấp 3. Trong những ngày qua lực lượng công an đã giải quyết được thủ thục cấp thể căn cước cho hơn 2.000 học sinh khối 12.

Nếu người dân không thể đến nhận thẻ, người dân có thể đăng ký nhận thẻ qua bưu điện.

Trước đó, đơn vị đã đề nghị phòng Giáo dục và Đào tạo thông báo đến các nhà trường thống kê danh sách học sinh trong diện cấp mới, cấp đổi, cấp lại có nhu cầu làm thẻ CCCD, chuẩn bị đầy đủ các thủ tục gồm sổ hộ khẩu, giấy khai sinh và tờ khai cấp CCCD có dán ảnh và điền đầy đủ các thông tin cá nhân. Đồng thời lập tổ công tác lưu động đến các trường THPT trên địa bàn để tiếp nhận hồ sơ cấp CCCD cho các em học sinh.

Tác giả: Phượng Vũ

Nguồn tin: Báo GD&TĐ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP