Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Lập khống danh sách, trang trại trái phép vẫn nhận tiền hỗ trợ

Trang trại ông Phạm Hữu Hào (trú tại thôn 7 xã Sơn Thọ, huyện Vũ Quang, tỉnh Hà Tĩnh) dù xây dựng trái phép nhưng vẫn được lập hồ sơ nhận gần 50 triệu đồng tiền chính sách hỗ trợ phát triển nông nghiệp, nông thôn.

Năm 2014, UBND huyện Vũ Quang có quyết định ban hành quy định một số chính sách hỗ trợ phát triển nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn huyện. Cũng theo đó, HĐND tỉnh Hà Tĩnh ban hành quy định một số chính sách khuyến khích phát triển nông nghiệp, nông thôn thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp Hà Tĩnh theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững, gắn với xây dựng Nông thôn mới.

Cuối năm 2014, UBND xã Sơn Thọ đã kết hợp với đoàn kiểm tra, nghiệm thu của UBND huyện tiến hành kiểm tra, nghiệm thu các hộ xây dựng cơ sở chăn nuôi bò và trồng cây ăn quả có múi. Theo kết quả nghiệm thu tại UBND xã Sơn Thọ có 57 hộ gia đình có mô hình chăn nuôi bò nái, 43 hộ gia đình có mô hình trồng cây ăn quả có múi với tổng kinh phí lên đến hơn 1 tỷ đồng.

Trang trại trại trái phép, lấn chiếm đất rừng nhưng xã Sơn Thọ vẫn ký hồ sơ hỗ trợ cây giống, con giống gần 50 triệu đồng.

Tuy nhiên, theo nhiều đơn thư phản ánh, kết quả nghiệm thu của UBND xã Sơn Thọ còn thiếu chính xác, cụ thể; hộ ông Phạm Hữu Hào (SN 1980, trú tại thôn 7 xã Sơn Thọ, huyện Vũ Quang) được hỗ trợ kinh phí với mô hình chăn nuôi được nhận 12 con bò và mô hình trồng cây ăn quả có múi được hỗ trợ 1.300 cây cam tổng kinh phí gia đình ông Hào nhận được khoảng gần 50 triệu đồng.

Điều đáng nói, hộ ông Phạm Hữu Hào có hộ khẩu tại thôn 7 xã Sơn Thọ tuy nhiên trong quá trình kiểm tra và làm hồ sơ và nhận kinh phí hỗ trợ lại nhận ở thôn 5.

“Khi thấy ông Hào có mặt tại thôn 5 để nhận hỗ trợ kinh phí chăn nuôi, nhiều người dân tại đây cũng đã tỏ ra thắc mắc nhưng ông trưởng thôn đã hất tay và nháy mắt. Như hiểu ý, nên những người đó đã im lặng không nói gì nữa”, một người dân cho biết.

Để làm rõ hơn, phóng viên đã liên hệ Phòng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn huyện Vũ Quang để được tiếp cận hồ sơ hỗ trợ kinh phí như đã được phản ánh. Theo hồ sơ, hộ ông Phạm Hữu Hào được kê khai nhận hỗ trợ theo địa chỉ thôn 5 chứ không phải thôn 7 như thực tế.

Cũng liên quan đến trang trại này, năm 2014, Báo Đời sống & Tiêu dùng đã có loạt bài phản ánh hàng chục hecta rừng phòng hộ vùng đệm Vườn Quốc gia Vũ Quang thuộc địa phận xã Sơn Thọ (huyện Vũ Quang, tỉnh Hà Tĩnh) chưa được chuyển đổi mục đích sử dụng, chưa bàn giao đất nhưng đã bị chặt phá, xây dựng trang trại.

Dù tự ý vào chặt phá hàng chục hecta rừng phòng hộ làm trang trại đến nay vẫn chưa được chính quyền địa phương và cơ quan chức năng xử lý triệt để. Thay vào đó chính quyền địa phương còn lập khống danh sách để ông Phạm Hưu Hào được nhận tiền chính sách hỗ trợ phát triển nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn huyện biến trang trại trái phép thành trang trại được hỗ trợ hợp pháp, làm thất thoát tiền của nhà nước hàng chục triệu đồng.

Trao đổi về vấn đề này ông Nguyễn Đăng Nhàn – Chủ tịch UBND xã Sơn Thọ cho biết, khi lập danh sách để nhận tiền hỗ trợ hộ gia đình ông Phạm Hữu Hào chỗ ghi xóm 5, chỗ ghi xóm 7 tôi cũng thấy bất cập.

“Bộ phân chuyên môn báo lại số tiền hỗ trợ phát triển nông nghiệp, nông thôn UBND xã Sơn Thọ không cấp, nhưng phòng Nông nghiêp thẩm định hồ sơ và có cấp tiền hỗ trợ. Điều đang nói nhiều hộ khác lấn chiếm mà không được hỗ trợ như hộ gia đình ông Nguyễn Xuân Dũng ở xóm 3, xã Sơn Thọ” - ông Nhàn cho hay.

Vị Chủ tịch xã khẳng định, “Trang trại của ông Phạm Hữu Hào xây dựng trái phép, lấn chiếm diện tích 34,9 ha, việc hỗ trợ như vậy là sai vì toàn bộ diện tích này đều sử dụng trái phép. Xã đã lập danh sách các hộ lấn chiếm rừng, đo đạc diện tích, khoanh vùng gửi lên UBND huyện Vũ Quang có hướng xử lý”.

Báo Đời sống & Tiêu dùng tiếp tục thông tin về vụ việc.

Tác giả: Phước An - Hoàng Cầm

Nguồn tin: Báo Đời sống & Tiêu dùng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP