Giáo dục - Đào tạo

Hà Tĩnh lập hội đồng quyết định “số phận” mô hình trường học mới VNEN

Ông Đặng Quốc Vinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa ký quyết định thành lập Hội đồng đánh giá kết quả áp dụng mô hình trường học mới (VNEN) trên địa bàn.

Hội đồng này có nhiệm vụ đánh giá kết quả áp dụng mô hình VNEN tại các trường tiểu học, THCS trong tỉnh đảm bảo khách quan, chính xác. Trên cơ sở đó tham mưu UBND tỉnh quyết định việc tiếp tục mở rộng hay dừng áp dụng hình thức dạy học mới này trong những năm tới; hoàn thành công việc trước tháng 5/2017.

Mô hình trường học mới VNEN được triển khai ở Hà Tĩnh từ năm học 2012-2013. Tuy nhiên, sau một thời gian áp dụng, thấy chất lượng học tập của con em sa sút, nhiều phụ huynh tại một số trường đã làm đơn gửi tới Chủ tịch tỉnh, Sở GD-ĐT Hà Tĩnh đề nghị xem xét dừng mô hình này.

Mới đây, ngày 29/8, 122 phụ huynh khối 7 Trường THCS Nam Hà đã làm đơn gửi tới chủ tịch tỉnh, Sở GD-ĐT, Ban Giám hiệu nhà trường và các cơ quan chức năng của TP Hà Tĩnh, đề nghị xem xét cho con em dừng học mô hình VNEN.

Trong đơn, hội phụ huynh đưa các lý do bất cập của mô hình này. Theo phụ huynh, đặc trưng của mô hình học VNEN là cơ sở vật chất và người học, tuy nhiên ở trường chưa đáp ứng được, dẫn đến con em họ chất lượng học tập giảm, đặc biệt các em học lực trung bình ngày càng yếu kém.

Phụ huynh cho rằng việc học sinh ngồi học theo từng nhóm quay lưng với giáo viên, tự học là chính, giáo viên ít giảng, ít viết bảng, ít kiểm tra, nên các em tiếp thu kiến thức sơ sài. Đồng thời kéo theo các tật như vẹo cột sống, lác mắt…

Điều các phụ huynh lo lắng hơn cả là lên cấp THPT các con không còn học mô hình học này, sẽ “tụt hậu” với các bạn trang lứa, khó bắt kịp kiến thức.

Hiện, có 4 trường trên địa bàn Hà Tĩnh gồm THCS Nam Hà (TP Hà Tĩnh), THCS Chu Văn An (huyện Hương Khê), THCS Nam Hồng (thị xã Hồng Lĩnh); THCS Cẩm Trung (huyện Cẩm Xuyên) đồng ý bỏ mô hình VNEN để chuyển sang chương trình hiện hành.

Trước đó, ngày 18/7, ông Đặng Quốc Khánh, Chủ tịch tỉnh Hà Tĩnh đã quyết định tạm dừng không triển khai đại trà VNEN ở cấp Tiểu học và THCS trong năm 2016-2017, tuyệt đối không được nhân rộng khi chưa đánh giá được kết quả thí điểm và chưa được UBND tỉnh cho phép.

Đồng thời Chủ tịch UBND yêu cầu Sở GD-ĐT tổ chức kiểm điểm, nghiêm túc rút kinh nghiệm đối với tổ chức, cá nhân trong công tác tham mưu, chỉ đạo triển khai đại trà mô hình này.

Thanh Hùng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP