Lao Động - Việc Làm

Hà Tĩnh: Lao động trở về từ LIBIA mỏi mòn chờ tiền lương…

Cầm cố nhà cửa, bán hết tài sản có giá trị trong nhà để sang làm việc tại Libia mong có thêm thu nhập nhưng niềm mơ ước ấy của bao dân nghèo chưa được tày gang thì phải về nước sớm vì đất nước Libia khủng hoảng chính trị. Những đồng lương bao ngày làm việc tại Libia vẫn không được trả. Nợ nần chồng lên nợ, suốt 4 năm nay người lao động chờ đợi công ty trả lương trong vô vọng…

Cày ruộng, chờ lương…

Sau 4 năm kể từ khi phải về nước sớm đến nay vẫn chưa được trả lương, ông Bùi Văn Hoa, trú tại xóm 8 xã Cẩm Trung, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh không khỏi buồn nản tâm sự, vào cuối tháng 4.2010, từ công ty mô giới việc làm ông đã bán trâu bò, cùng một số tài sản có giá trị trong nhà được một số tiền trên 40 triệu đồng để được sang Libia lao động mong có khoản thu nhập cho con ăn học. Tháng 7.2014, thông qua Công ty cổ phần phát triển Quốc tế Việt Thắng (trụ sở tại TP.Hải Phòng) ông cùng hàng trăm lao động khác được sang Libia làm nghề thợ xây với mức lương 280USD. Theo hợp đồng, ông Hoa làm lao động 2 năm tại thủ đô Triboli nhưng mới được 8 tháng thì phải về nước trước thời hạn vì đất nước Libia khủng hoảng chính trị. Từ khi về nước đến nay ông Hoa không có việc làm ổn định phải đi cày đất thuê để trả tiền lãi ngân hàng. Nợ gốc không trả được do phía công ty môi giới vẫn chưa trả hết tiền lại còn lại cho ông.

4 năm qua, hàng trăm LĐ đi Libia phải về nước sớm đã đến các Cty lẫn go”gõ cửa” các cơ quan chức năng nhưng vẫn không đòi được tiền lương.

Cùng tâm trạng như ông Hoa, hàng trăm lao động nghèo khác ở trên địa bàn Hà Tĩnh nói chung và cả nước nói chung từng đi làm việc tại Libia thông qua Công ty cổ phần phát triển Quốc tế Việt Thắng phải về nước sớm trong đợt xuất cảnh này cũng đang lâm vào cảnh nợ nần, không việc làm ổn định. Gần 4 năm nay họ thấp thỏm chờ chờ đồng lương còn lại từ phía công ty đưa họ đi làm việc nhưng vẫn chưa được trả.

Lao động Bùi Văn Hoa (ngồi giữa), xã Cẩm Trung, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh trao đổi vụ việc với PV

Anh Trần Quốc Thiết, xã Thạch Thắng, huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh cho biết, sau khi phải về nước đến nay phía công ty mới trả cho gia đình họ được 4 tháng còn hơn 4 tháng lương với số tiền hàng chục triệu đồng đến nay người đi lao động vẫn chưa được thanh toán. Người lao động đã trực tiếp nhiều lần ra Hà Nội, Hải Phòng tìm công ty để hỏi tiền lương và viết nhiều đơn thư “kêu cứu” lên các cơ quan chức năng để nhờ can thiệp nhưng gần 4 năm nay vẫn bặt vô âm tín. “Sau khi về nước, cuộc sống chúng tôi quá khó khăn, không việc làm, nợ ngân hàng không trả được. Chúng tôi nhiều lần điện hỏi công ty thậm chí ra tận trụ sở cơ quan mô giới để hỏi tiền lương còn lại thì họ nói chưa có và hẹn lần khác. Gần 4 năm nay chúng tôi không biết kêu ai mà cứ dài cổ chờ đợi mà không biết lúc nào họ mới trả…” – ông Nguyễn Văn Hoàng, một lao động từng đi Libia buồn rầu tâm sự.

Chờ lương “bặt vô âm tín”…

Việc những người lao động từng đi làm việc tại Libia thông qua Công ty cổ phần phát triển Quốc tế Việt Thắng phải về nước trước thời hạn hợp đồng và kể từ đó đến nay, người lao động vẫn chưa được Công ty cổ phần phát triển Quốc tế Việt Thắng làm thủ tục thanh lý hợp đồng và thanh toán các khoản tiền lương còn nợ. Người lao động đã nhiều lần đến gõ cửa các cơ quan chức năng nhưng vẫn chưa biết lúc nào mới được thanh toán khoản tiền lương còn lại.

Theo ông Đặng Văn Dũng – Trưởng phòng Việc làm – An toàn Lao động thuộc Sở LĐTB&XH tỉnh Hà Tĩnh cho biết, Sở LĐTB&XH tỉnh Hà Tĩnh đã nhận được đơn thư của một số lao động đi làm việc tại Libia thông qua Công ty cổ phần phát triển Quốc tế Việt Thắng phải về nước sớm “kêu cứu”. Ngày 8-1-2015, Sở LĐTB&XH tỉnh Hà Tĩnh đã có công văn gửi Công ty cổ phần phát triển Quốc tế Việt Thắng đề nghị công ty này kiểm tra làm rõ việc thanh toán tiền lương cho người lao động trong thời gian làm việc tại Libia; đồng thời hoàn thành các thủ tụ thanh lý hợp đồng nhằm tạo điều kiện giúp đỡ người lao động ổn định cuộc sống. Sở đã yêu cầu Công ty cổ phần phát triển Quốc tế Việt Thắn gửi báo cáo kết quả giải quyết nội dung trên về Sở LĐTB&XH tỉnh Hà Tĩnh trước ngày 15-1-2015 để trả lời người lao động nhưng đến nay công ty này vẫn chưa có báo cáo kết quả.

Qua đơn kêu cứu của người lao động, Sở LĐTB&XH Hà Tĩnh đã có công văn gửi CTCPPT  Quốc tế Việt Thắng trả lời trước ngày 15-1-2015 nhưng đến nay vẫn “bặt vô âm tín”.

Liên quan đến việc tại sao 4 năm trôi qua, hàng trăm lao động kí hợp đồng với Công ty cổ phần phát triển Quốc tế Việt Thắng đi làm việc cho công ty NA-LIDCO thi công công trình tại Libia đến nay vẫn chưa được làm thủ tục thanh lý hợp đồng và thanh toán các khoản tiền lương còn nợ.

Tạp chí điện tử Ngaynay.vn sẽ tiếp thông tin đến bạn đọc.

Minh Châu

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP