Ông Bùi Văn Hoa (trú tại xóm 8, xã Cẩm Trung, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) buồn chán kể, cuối tháng 4.2010, từ Cty môi giới đưa người đi lao động ở Libya, ông đã bán trâu bò, vay thêm tiền ngân hàng được hơn 40 triệu đồng để được sang Libya lao động. Tháng 7.2010, thông qua Cty cổ phần phát triển quốc tế Việt Thắng (trụ sở tại TP.Hải Phòng), ông cùng hàng trăm lao động khác được sang Libya làm nghề thợ xây với mức lương 280USD. Theo hợp đồng, ông Hoa làm lao động 2 năm tại thủ đô Tripoli nhưng mới được 8 tháng thì phải về nước trước thời hạn vì đất nước này xảy ra khủng hoảng chính trị. Từ khi về nước đến nay đã gần 4 năm nhưng phía Cty môi giới vẫn chưa trả hết số tiền lương còn lại nên số tiền gốc nợ ngân hàng ông vẫn chưa thể thanh toán. Hằng tháng, ông vẫn phải è cổ đi cày thuê, làm thợ nề kiếm tiền trả lãi ngân hàng.

Cũng là lao động trở về từ Libya mà Cty cổ phần phát triển quốc tế Việt Thắng đưa đi làm việc, anh Trần Quốc Thiết (xã Thạch Thắng, huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh) bức xúc phản ánh, anh về nước đã gần 4 năm nay, nhưng Cty này vẫn chưa chịu thanh toán cho anh hơn 4 tháng lương với số tiền hàng chục triệu đồng. “Sau khi về nước, cuộc sống chúng tôi quá khó khăn, không việc làm, nợ ngân hàng không trả được. Chúng tôi nhiều lần điện hỏi Cty và ra tận trụ sở của họ để đòi nhưng họ vẫn cứ hẹn lần này đến lần khác. Gần 4 năm nay chúng tôi không biết kêu ai mà cứ dài cổ chờ đợi” – anh Nguyễn Văn Hoàng – một lao động ở Thạch Hà – bức xúc nói.

Cũng được Cty cổ phần phát triển quốc tế Việt Thắng môi giới đưa đi lao động tại Libya nhưng còn bị nợ lương, các anh Nguyễn Văn Ninh, Nguyễn Quang Tiếp, Nguyễn Văn Trang… ở huyện Thạch Hà sau nhiều lần đi đòi lương nhưng không được, đã làm đơn kêu cứu gửi Sở LĐTBXH Hà Tĩnh giúp đỡ. Tuy nhiên, đến nay họ vẫn chưa có thông tin gì về việc bao giờ thì được Cty thanh toán tiền nợ lương.

Ngày 30.1, ông Đặng Văn Dũng – Trưởng phòng Việc làm – An toàn Lao động thuộc Sở LĐTBXH tỉnh Hà Tĩnh – cho biết, sở đã nhận được đơn thư của một số lao động đi làm việc tại Libya thông qua Cty cổ phần phát triển quốc tế Việt Thắng phải về nước sớm nhưng đang bị nợ lương. Ngày 8.1.2015, sở đã có công văn gửi Cty này đề nghị kiểm tra việc thanh toán tiền lương cho người lao động trong thời gian làm việc tại Libya; thanh lý hợp đồng nhằm tạo điều kiện giúp đỡ người lao động ổn định cuộc sống. Sở này cũng đã yêu cầu Cty sau khi kiểm tra, có báo cáo kết quả giải quyết gửi về Sở LĐTBXH tỉnh Hà Tĩnh trước ngày 15.1 để trả lời người lao động, nhưng cho đến cuối tháng 1.2015 Cty này vẫn chưa có báo cáo gửi về Sở LĐTBXH Hà Tĩnh.

TRẦN TUẤN