Kỳ Anh

Hà Tĩnh: Làng chài điêu đứng vì trại nuôi tôm xả nước đen ngòm ra biển

Một trại tôm không đảm bảo các bước vệ sinh môi trường, vô tư xả nước thải trực tiếp ra biển, bốc mùi hôi thối nồng nặc, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Đó là những gì đã và đang diễn ra tại trại tôm của ông Trương Công Sơn tọa lạc tại tại tổ 9, 10, thôn Trung Tân, xã Kỳ Khang (Kỳ Anh – Hà Tĩnh).

Nước ô nhiễm nặng đổ thẳng ra biển

Theo phản ánh người dân tại tổ 9, 10 xã Kỳ Khang thì hơn một năm nay, họ đang phải chịu sự tra tấn vì có một cá nhân về tại địa bàn nuôi tôm cạnh khu dân cư đã làm đảo lộn môi trường sống của người dân nơi đây.

Cụ thể, nguồn nước thải thường xuyên thải trực tiếp ra biển khiến cho nguồn nước biển tại khu vực bị ô nhiễm nghiêm trọng, tiếng ồn của máy nổ inh tai nhức óc, nguồn nước chưa qua xử lý xả ra bốc mùi hôi thối nồng nặc…Chính điều này đã ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe và đời sống người dân.

Để kiểm chứng những nội dung mà người dân phản ánh, ngày 30/3, PV đã có mặt tại hiện trường để kiểm chứng thông tin mà người dân phản ánh. Theo ghi nhận của PV thì những gì mà người dân phản ánh là hoàn toàn có cơ sở.

Cận cảnh dòng nước thải từ hồ tôm anh Sơn chảy thẳng ra biển

Dẫn chúng tôi đi một vòng, ông Nguyễn Văn Thuân, người sống cạnh trại nuôi tôm phản ánh:“Đây, các chú xem, họ vô tư xả nước thải chạy thẳng ra biển, chúng tôi không thể sống nổi với cái mùi hôi thối bốc lên tởm lợm này, trẻ con và ngay cả chúng tôi không còn dám xuống tắm tại khu vực này vì bị nổi mụn và ngứa ngáy rất khó chịu…”

“Cuộc sống chúng tôi bị đảo lộn hoàn toàn, ngoài nguồn nước  bốc mùi hôi thối người dân chúng tôi còn bị tra tấn bởi tiếng ồn của máy móc hoạt động inh tai nhức óc suốt ngày đêm.  Người già, trẻ nhỏ đã không thể nào chịu nổi thì đã đành, đến cả học sinh cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng vì không thể học tập được…”. Ông Thuận bức xúc.

Còn anh Đặng Xuân Sơn cho biết thêm: “Bà con chúng tôi thường xuyên đi đánh cá ở khu vực gần bờ, mùi hôi thối không tài nào chịu nổi bốc ra từ mương thoát nước thải của trại nuôi tôm, ngày  trước việc đánh bắt hải sản còn có giờ cá tôm cũng cạn kiệt. Nguy hại hơn, mỗi lần họ xả nước, một vùng biển rộng lớn nước đục ngầu”.

Theo bà con nơi đây, việc chủ trại tôm hiên ngang xả nước thải đã diễn ra hơn một năm nay không kể cả đêm lẫn ngày, nhưng chưa thấy các cơ quan chức năng nào về xử lý. Hơn nữa, với việc cho thuê 2 hecta với thời hạn dài thì đồng nghĩa với việc rất nhiều cây phi lau có tuổi thọ trên 12 năm tại đây đã được triệt hạ không thương tiếc. Dãy cây này được người dân nơi đây trồng để chống xói mòn, che mưa chống bão cho các hộ dân làng chài sống ven biển.

Hồ nuôi tôm sát ngay cạnh nhà dân
Nước thải từ hồ chảy ra kênh
Rồi thẳng ra biển

“Sắp tới, nghe đâu họ còn tiếp tục đốn hạ hàng trăm cây phi lao vì họ chưa sử dụng hết diện tích đất được thuê”, một người dân thông tin.

“Khi chúng tôi kiểm tra thì nó không ô nhiễm?”. 

Ngày 31/3, đưa các vấn đề này  trao đổi với  ông Hồ Xuân Thi – Chủ tịch UBND xã Kỳ Khang, ông Thi xác nhận những vấn đề mà dân phản ánh là đúng sự thật.

Ông Thi  cho biết: “Xã có nhận được đơn kiến nghị phản ánh của người dân và chúng tôi cũng đã  ra thực tế tại khu vực trại nuôi tôm.  Sau đó xã đã tổ chức một cuộc làm việc giữa chủ trại nuôi tôm là anh Trương Quốc Sơn và bà con, thông qua buổi làm việc anh Sơn hứa sẽ khắc phục những điều mà bà con phản ánh. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa thấy chủ hồ tôm khắc phục được phần nào”.

Cũng theo ông Thi, thì việc nuôi tôm đã ảnh hưởng tới đời sống cũng như kinh tế của bà con. Trước đây chưa có hồ tôm người dân thường xuyên tắm rửa ở khu vực biển này, nhưng bây giờ không ai giám ra đây tắm vì ngại nguồn nước ô nhiễm, hơn nữa, cá tôm đánh bắt được ở vùng biển này cũng không được nhiều như trước nữa…

Trao đổi về vấn đề này với báo chí, ông Nguyễn Giang Đông, Phó trưởng phòng TN&MT huyện Kỳ Anh cho biết: “Khu đất nuôi tôm của anh Sơn được huyện Kỳ Anh cho thuê với thời hạn 20 năm, diện tích 3000 m2, mỗi năm thu tiền thuê đất 3 triêu/đồng. Khi nghe người dân phản ánh về vấn đề ô nhiễm chúng tôi đã đến kiểm tra, nhưng lần đến đó thì nước lại không bốc mùi?”.

“Tôi sẽ xin ý kiếm lãnh đạo để thành lập đoàn kiểm tra về vấn đề mà  các anh vừa phản ánh”, ông Đông nói.

Hà Vũ – Đặng Sơn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP