Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Làm rõ việc giải quyết tranh chấp ‘lối đi’ ở xã Tùng Châu, huyện Đức Thọ

Được gia đình ông Trần Văn Ngọc cho đi chung với lối đi trên thửa đất vườn ao có nguồn gốc ông cha để lại, tuy nhiên, đến năm 2016, ông Trần Hồng Quân (thôn Tân An, xã Tùng Châu, huyện Đức Thọ) lại được cấp đổi GCNQSDĐ có ngõ xóm rộng 4,25m liền kề thuộc đất gia đình ông Ngọc.

Bà Trần Thị Mãi với bức tường xây bên trái lối đi vào nhà ông Quân thuộc đất ông Ngọc, ranh giới được xác lập bằng dãy cây cối lâu năm.

Diễn biến vụ việc

Theo đơn khiếu nại của ông Trần Văn Ngọc, bà Trần Thị Mãi (thôn Tân Tùng, xã Tùng Châu) cùng hồ sơ, tài liệu trong quá trình giải quyết tranh chấp cho biết: Năm 1990, ông Trần Hồng Quân được ông Trần Giảng và ông Trần Lưu cho đất để làm nhà trên thửa đất sản xuất nông nghiệp giáp với đất ở của gia đình ông Trần Chương (bố đẻ ông Ngọc) về phía Bắc. Tuy thửa đất có lối ra đường công cộng nhưng ông Quân đã xin gia đình ông Chương “một bước chân” để được đi chung với lối đi của trâu bò đã hình thành trước năm 1944. Năm 2012, do có sự mâu thuẫn giữa hai bên nên gia đình ông Ngọc đã rào lối, không cho gia đình ông Quân đi chung. Ông Quân làm đơn khiếu nại, được xóm tổ chức hòa giải nhưng không thành. Sau đó, ông Quân cùng vợ sang nhà ông Ngọc xin bà Thuận (mẹ ông Ngọc) cùng con cháu trong gia đình mở rào cho ông Quân được tiếp tục đi nhờ.

Tháng 11/2016, ông Quân xin ông Ngọc cho láng vữa xi măng trên lối đi chung và đã được gia đình ông Ngọc đồng ý. Ngày 04/8/2021, ông Ngọc xây bức tường giáp ranh với phần đất đã được láng vữa mà không ai có ý kiến gì. Khi công trình sắp hoàn thành thì ông Quân làm đơn khiếu nại gửi các cấp có thẩm quyền yêu cầu gia đình ông Ngọc đập bức tường xây dài 37,76m để mở rộng lối đi trên toàn bộ chiều dài lối đúng bằng 4,25m. Ông Quân cho rằng, độ rộng lối đi (nằm ngoài đất ông Quân – PV) đã thể hiện trên GCNQSDĐ số BY 368977 mang tên Trần Hồng Quân.

GCNQSDĐ số BY 368977 mang tên Trần Hồng Quân thể hiện bề rộng lối đi qua đất ông Ngọc tại phần giáp ranh đất ông Quân rộng 4,25m.

Bức xúc với việc làm và hành vi của ông Quân, bà Mãi (vợ ông Ngọc) đã dùng tre rào, ngăn lối đi để có cơ sở yêu cầu cơ quan có thẩm quyền về giải quyết. Sau 02 lần tổ chức hòa giải không thành, ngày 29/3/2022 UBND xã Tùng Châu có Văn bản số 09/TB-UBND thông báo về việc trả lời giải quyết đơn của ông Trần Hồng Quân cho rằng: “Nguồn gốc thửa đất của ông Quân đang ở được cấp GCNQSDĐ năm 1995 có diện tích là 300m2 bao gồm đất ở và đất vườn, hiện nay đã được cấp đổi GCNQSDĐ năm 2016 có diện tích 782,3m2. Nguồn gốc thửa đất ông Trần Văn Ngọ, con trai ông Trần Chương, đang ở trên đất ông Trần Chương đã được cấp GCNQSDĐ năm 1995, diện tích 515m2 bao gồm đất ở và đất vườn. Nhà nước đã đo vẽ bản đồ để tiến hành cấp đổi GCNQSDĐ thể hiện diện tích thửa đất là 572,5m2.

Căn cứ số liệu thể hiện diện tích cấp đổi thì cả 02 hộ đều đủ, đều tăng (số đo diện tích đường đi nằm ngoài diện tích của 02 hộ), vậy đường đi không của riêng ai, thuộc đất phục vụ giao thông,... Nay gia đình ông Ngọc xây dựng hàng rào có lấn một phần diện tích đường giao thông. Khi xây dựng gia đình ông Quân biết nhưng không can ngăn, không trình báo để xây dựng gần xong mới trình báo. Nguyên nhân là do mâu thuẫn giữa 02 gia đình có từ trước…

Tại buổi làm việc đã thảo luận đi tới thống nhất cả 2 gia đình đều phải xem xét lại nguyên nhân đơn thư tranh chấp, dừng việc gửi đơn thư, không gây xích mích, mất an ninh trật tự, ảnh hưởng tình làng nghĩa xóm; bàn thống nhất, thỏa thuận đi tới phối hợp 2 gia đình cùng có trách nhiệm tháo dỡ hàng rào để có lối đi chung đảm bảo cuộc sống của mọi gia đình và tiến hành hiến đất, mở rộng giao thông nông thôn mới. Thời gian hoàn thành kề từ ngày 29/3/2022 đến 09/4/2022”.

Thông báo số 09/TB-UBND ngày 29/3/2022 do Chủ tịch Nguyễn Ngọc Thơ ký xác định việc tranh chấp là “lối đi chung”.

Xử phạt hành vi hành chính trái quy định của pháp luật?

Ngày 28/4/2022, đại diện UBND xã Tùng Châu, Văn phòng Đăng ký đất đai chi nhánh Hương Sơn, Đức Thọ đến thửa đất gia đình ông Ngọc đang sử dụng áp tọa độ các điểm đỉnh thửa đất thể hiện trên bản đồ đo vẽ năm 2004 vào thực địa để xác định ranh giới “ngõ vào gia đình ông Trần Hồng Quân” theo nội dung Thông báo số 982/TB-UBND ngày 26/4/2022 của UBND huyện Đức Thọ, tại cuộc họp thống nhất hướng xử lý “tranh chấp đất đai” tại xã Tùng Châu và Tờ trình đề nghị hỗ trợ xác định cắm mốc đo đạc đường vào nhà ông Trần Hồng Quân số 25/TT-UBND ngày 22/4/2022 của UBND xã Tùng Châu.

Qua sơ đồ đã được áp tọa độ thửa đất, UBND xã Tùng Châu và Văn phòng Đăng ký đất đai chi nhánh Hương Sơn, Đức Thọ chỉ xác định ranh giới liền kề với bức tường đã xây mà không xác định độ rộng từng đoạn lối đi, mặc cho bề ngang lối qua đất ông Ngọc tại phần giáp ranh với đất ông Quân thể hiện trên bản đồ địa chính đo vẽ năm 2004 là 3,54m.

Trích lục bản đồ địa chính năm 2004 của bà Hoàng Thị Thuận và của gia đình ông Trần Hồng Quân (bên trái và giữa) thể hiện lối đi tại phần giáp ranh đất ông Quân (đoạn 3; 4; 5) là 3,54m. Vậy nhưng sơ đồ vị trí thửa đất phục vụ giải quyết tranh chấp đất đai (bên phải) không thể hiện bề rộng lối ngõ.

Toàn bộ lối đi nằm trong thửa đất số 396, tờ bản đồ số 3 thôn Tân Tùng, xã Tùng Châu đã được ông Trần Chương đăng ký trong sổ đăng ký ruộng đất mà ranh giới thửa đất đã được các cụ, ông, cha của ông Trần Văn Ngọc tạo lập, sử dụng ổn định trước năm 1930 đến nay.

Cây cối lâu năm do cụ nội ông Trần Chương trồng đã tạo lập ranh giới thửa đất.

Ngày 04/5/2022, Chủ tịch UBND xã Tùng Châu ký, ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 120/QĐ-XPHC, yêu cầu ông Trần Văn Ngọc phải nộp phạt 2.750.000 đồng, vì đã thực hiện hành vi vi phạm hành chính: “Dựng tường rào các loại, công trình khác trái phép trên phạm vi đất dành cho đường bộ quy định tại điểm a, khoản 5 Điều 12 Nghị định số 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019 của Chính phủ”. Buộc ông Ngọc khôi phục lại tình trạng ban đầu đã bị thay đổi do vi phạm hành chính gây ra trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận được quyết định.

Ngày 07/6/2022, Chủ tịch UBND xã Tùng Châu ban hành Quyết định cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả số 130/QĐ-CCXP đối với ông Trần Văn Ngọc và Quyết định số 131/QĐ-CCXP đối với bà Trần Thị Mãi đều có hành vi “vi phạm điểm a, khoản 5 Điều 15 Nghị định số 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019 của Chính phủ quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt”. Buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu của công trình giao thông đường bộ. Thời gian thực hiện là 5 ngày kể từ ngày nhận được quyết định.

Quyết định cưỡng chế số 131/QĐ-CCPXP đối với bà Trần Thị Mãi, thôn Tân Tùng, xã Tùng Châu.

Cùng ngày (07/6/2022), Chủ tịch UBND xã Tùng Châu có Thông báo số 19/TB-UBND yêu cầu ông Trần Văn Ngọc “nộp phạt số tiền xử phạt vi phạm hành chính là 2.750.000 đồng và tự giác thảo dỡ 37,76m tường rào gia đình ông Ngọc đã xây trước ngày 13/6/2022”; Công an huyện Đức Thọ cũng có Thông báo số 29/TB-UBND yêu cầu bà Trần Thị Mãi nộp phạt 6 triệu đồng, đồng thời tự giác san lấp hố sâu trên đoạn đường giao thông của thôn Tân An theo Quyết định số 83/QĐ-XPHC ngày 25/5/2022.

Vậy nhưng, ngày 13/6/2022, Chủ tịch UBND xã Tùng Châu ban hành Thông báo số 22/TB-UBND về việc tạm hoãn thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả cho đến khi có thông báo mới, do có sự chỉ đạo của Công an tỉnh sau khi xem xét đơn khiếu nại của vợ chồng ông Ngọc.

Bà Trần Thị Mãi bức xúc: “Ông Quân là anh em trong họ nên được gia đình tôi cho đi chung lối, mà còn khiếu nại đòi đập phá tường rào được gia đình tôi xây kiên cố có giá trị gần trăm triệu đồng. Do đó, gia đình tôi không cho gia đình ông Quân đi nhờ nữa. Vậy mà, Công an huyện Đức Thọ xử phạt tôi 6 triệu đồng; Chủ tịch xã xử phạt tôi 2,7 triệu đồng, ban hành quyết định cưỡng chế buộc đập phá toàn bộ tường rào của gia đình tôi vừa xây dựng trên đất có nguồn gốc cha ông tôi để lại.

Gia đình tôi cho rằng việc Chủ tịch UBND xã Tùng Châu ban hành Quyết định hành chính đối với vợ chồng tôi thuộc trường hợp “xác định hành vi vi phạm hành chính không đúng” quy định tại khoản 6 Điều 12 Luật Xử lý vi phạm hành chính. Vì vậy, gia đình tôi đề nghị hủy bỏ các quyết định mà Chủ tịch UBND xã Tùng Châu đã ban hành theo đúng quy định của pháp luật”.

Tác giả: CHÍ THÚC – VĂN NGUYÊN

Nguồn tin: lsvn.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP