Kinh tế

Hà Tĩnh: Lạc mất giá từ 25.000 đ còn 15.000 đ/kg, lại chờ giải cứu

Mùa lạc (đậu phộng) vụ xuân hè đang vào vụ thu hoạch rộ, tuy nhiên nông dân Hà Tĩnh như đang ngồi trên đống lửa khi giá lạc lao dốc từ 25.000 đồng/kg xuống còn 15.000 đồng/kg. Lạc thu hoạch xong, bị vứt chất đống, nông dân Hà Tĩnh lại đang chờ được... giải cứu.

Lạc thu hoạch về chất đống

Có mặt ở một số địa phương của huyện Lộc Hà như xã Thạch Châu, xã Thạch Bằng, xã Thịnh Lộc...chúng tôi đi đến đâu cũng đều nghe lời buồn rầu của người dân về việc giá lạc l"ao dốc không phanh".

Nông dân Lộc Hà "méo mặt" vì giá lạc rớt quá thấp

Chị Nguyễn Thị Long (xóm 8, xã Thạch Châu, huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh) buồn rầu nói: “Giá lạc chỉ còn 15.000 đồng/kg nhưng hiện cả tuần nay cũng chưa thấy ai hỏi mua".

Anh Phan Huy Hựu (xóm 9, xã Thạch Châu) lo lắng: “Năm nay tôi làm hơn 1,5 mẫu, đầu mùa bán được 2 tạ với giá 15.000 đồng/kg, đến nay còn hơn 8 tạ nữa không thấy ai hỏi mua. Lạc này càng phơi càng nhẹ gia đình tôi bán ra càng thua lỗ nặng”.

Trong nhà anh Hựu góc nào cũng đều được trưng dụng để trở thành kho trữ lạc. Giữa thời tiết nắng gắt, thêm vào đó là gần 1 tấn lạc ủ trong nhà khiến cho ngôi nhà vợ chồng anh Hựu trở nên nóng hơn.

“Gần 1 tháng nay, buổi tối, tôi phải cho hai cháu về ngoại ngủ vì ở đây nóng lắm, hai cháu ngủ không được. Vợ chồng tôi bây giờ chỉ mong có người hỏi mua là bán hết chừng này lạc. Càng phơi càng nóng ruột” -– Anh Hựu cho biết thêm.

Còn chị Nguyễn Thị Hoan (xóm 1, xã Thịnh Lộc, huyện Lộc Hà) lắc đầu ngao ngán: “Năm ngoái giá lạc cao từ 22.000 – 25.000 đồng/kg, ở đâu chúng tôi cũng thấy thương lái đến mua rồi lại đặt cọc, lạc chưa thu hoạch họ đã đưa bì đến đóng rồi. Năm nay cả tháng trời không thấy một bóng người đến mua, năng suất lạc lại thấp do mưa nhiều nên nhiều củ lép”.

Bán non vẫn lỗ lớn

Không giống như người dân huyện Lộc Hà, lạc đã thu hoạch cả tháng trời vẫn không có bóng thương lái đến hỏi mua, người dân ở huyện Cẩm Xuyên lại bán tống, bán tháo lạc sau khi thu hoạch.

Người dân huyện Lộc Hà sau khi thu hoạch lạc cứ phơi khô nhưng không có ai đến mua

Chị Dương Thị Báu (thôn 3, xã Cẩm Mỹ, huyện Cẩm Xuyên) hụt hẫng: “Năm ngoái giá lạc tăng cao, năm nay lạc tụt còn 15.000 đồng/kg cũng phải bán, nếu thu hoạch về để lâu phơi càng khô càng lỗ, tôi với một số hộ dân ở đây đành bán với giá bèo”.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Công Trình-Chủ tịch UBND xã Thịnh Lộc, huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) cho biết: “Xã Thịnh Lộc, vụ mùa Xuân hè năm nay trồng 200ha lạc tuy nhiên năm nay bà con gặp nhiều khó khăn trong vấn đề tiêu thụ, lạc xuống giá quá thấp khiến người dân dở khóc, dở cười. Bán thì lỗ, không bán để phơi khô để đợi giá lên lại càng lỗ hơn vì lạc càng khô càng nhẹ”.

“Lạc là cây trồng chủ lực của huyện với diện tích 1.247ha. Nhưng hiện nay, vấn đề tiêu thụ đang là bài toán khó với địa phương vì đến thời điểm hiện tại giá lạc xuống quá thấp, bà con nông dân lại phải đối mặt với cảnh được mùa mất giá" - Phó Chủ tịch huyện Lộc Hà Phan Văn Nhàn.

Tác giả: Quỳnh Nga

Nguồn tin: Báo Dân Việt

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP