Tin Hà Tĩnh

Lạ lùng lao động hợp đồng được bổ nhiệm làm lãnh đạo

Từ một lao động hợp đồng, trong phút chốc, ông Nguyễn Quang Vinh được Chủ tịch UBND TX Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) bổ nhiệm làm Phó ban Quản lý đầu tư - xây dựng cơ bản thị xã.

Trụ sở UBND TX Hồng Lĩnh

Điều đáng nói, vụ việc chỉ được phát hiện khi người dân tố cáo và Ban Nội chính Tỉnh ủy Hà Tĩnh yêu cầu TX Hồng Lĩnh kiểm tra.

Được bổ nhiệm rồi mới đi học trung cấp chính trị

Ngày 22/6/2017, Ban Nội chính Tỉnh ủy Hà Tĩnh có công văn gửi Chủ tịch UBND TX Hồng Lĩnh về việc kiểm tra, xác minh đơn thư phản ánh của công dân. Theo một phần đơn thư của công dân, TX Hồng Lĩnh đã bổ nhiệm ông Nguyễn Quang Vinh làm Phó ban phụ trách Ban Quản lý đầu tư - xây dựng cơ bản TX (chưa có Trưởng ban) khi đang là cán bộ hợp đồng, chưa là công chức; chưa có bằng Trung cấp Lý luận theo quy định hiện hành. Chưa hết, TX Hồng Lĩnh đã bổ nhiệm ông Lê Hải Đông, giữ chức vụ Phó giám đốc Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất nhưng không có tên trong danh sách quy hoạch giai đoạn 2015 - 2020. Ban Nội chính Tỉnh ủy yêu cầu TX xác minh và báo cáo trước ngày 5/7.

Theo tìm hiểu, người ra hai quyết định bổ nhiệm trên là ông Nguyễn Văn Hổ, nguyên Chủ tịch UBND TX Hồng Lĩnh. Và theo một nhân viên tại Ban Quản lý đầu tư - xây dựng các công trình TX Hồng Lĩnh, ông Vinh là cháu rể ông Hổ.

Sau hạn trả lời hơn 1 tháng, đến ngày 22/8, UBND TX Hồng Lĩnh có công văn do ông Lê Văn Bình, Phó chủ tịch UBND TX Hồng Lĩnh ký, báo cáo các nội dung phản ánh của công dân gửi Ban Nội chính Tỉnh ủy Hà Tĩnh.

Theo báo cáo, sau khi ông Lê Văn Nhơn, Trưởng ban Quản lý đầu tư các công trình xây dựng cơ bản thị xã nghỉ hưu, UBND thị xã thống nhất giao ông Nguyễn Quang Vinh điều hành công việc của Ban này từ ngày 1/6/2016 (tại Công văn ngày 27/5/2016 của UBND thị xã). Báo cáo thừa nhận: Thực tế, ông Nguyễn Quang Vinh trước khi được bổ nhiệm Phó ban đang là cán bộ hợp đồng, vì ông Vinh chưa có quyết định tuyển dụng công chức, viên chức theo đúng quy định của cơ quan có thẩm quyền. Tại thời điểm bổ nhiệm Phó ban, ông Vinh chưa có bằng Trung cấp lý luận chính trị. Sau khi được bổ nhiệm, thị xã đã cử ông Vinh đi học và đã tốt nghiệp, được cấp bằng Trung cấp Lý luận chính trị.

Còn về trường hợp ông Lê Hải Đông, UBND TX Hồng Lĩnh giải thích: Ông Đông là viên chức Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất TX, được bổ sung quy hoạch Phó trưởng phòng TN&MT thị xã (giai đoạn 2015 - 2020) từ tháng 6/2014. Việc bổ nhiệm ông Đông đúng quy định, không có gì sai về thẩm quyền, trình tự, thủ tục…

Sai quy định hiện hành

Một lãnh đạo UBND TX Hồng Lĩnh thừa nhận, ngày 22/8/2017, TX đã có văn bản báo cáo các nội dung phản ánh của công dân gửi Ban Nội chính Tỉnh ủy nhưng đến nay, Ban vẫn chưa có văn bản hay hướng dẫn gì thêm.

Ông Cù Huy Cẩm, Trưởng phòng Quản lý công chức - viên chức Sở Nội vụ Hà Tĩnh khẳng định: Theo quy định của UBND tỉnh Hà Tĩnh, trước khi tuyển dụng viên chức, TX Hồng Lĩnh phải có văn bản đề xuất Sở Nội vụ, từ đó xin chủ trương của UBND tỉnh. Tại thời điểm bổ nhiệm ông Nguyễn Quang Vinh làm Phó ban chưa có văn bản đề xuất với Sở Nội vụ tuyển dụng ông Vinh làm viên chức. Như vậy, tại thời điểm đó, ông Vinh chỉ là lao động hợp đồng. Vì thế, việc bổ nhiệm một lao động hợp đồng giữ chức vụ Phó ban là chưa đúng với quy định hiện hành.

Trường hợp ông Lê Hải Đông không có trong danh sách quy hoạch giai đoạn 2015 - 2020. Tuy nhiên, sau đó, TX Hồng Lĩnh đã giải trình ông Đông đã được quy hoạch bổ sung vào giữ chức vụ tương đương nên việc bổ nhiệm ông này là đúng quy định.

Tác giả: Sỹ Hòa

Nguồn tin: Báo Giao thông

  Từ khóa: Hà Tĩnh , lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP