Người đương thời

Hà Tĩnh: Kỹ sư trẻ làm theo gương Bác Hồ

Giản dị, cởi mở và dễ gần là ấn tượng đầu tiên của chúng tôi khi tiếp xúc với kỹ sư trẻ Phạm Quốc Lượng – Trưởng xưởng cơ khí, thuộc Công ty CP Cảng Vũng Áng Việt – Lào (Tổng Công ty KS&TM Hà Tĩnh), một trong những điển hình về học tập và làm theo gương Bác Hồ của đơn vị.

Kỹ sư trẻ làm theo gương Bác Hồ
Kỹ sư trẻ Phạm Quốc Lượng

Sinh ra và lớn lên ở xã Sơn Mai (Hương Sơn), tốt nghiệp THPT, Lượng trúng tuyển vào Khoa chế tạo máy, Trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng. Những năm tháng ở trường đại học, anh say mê học tập với ước nguyện sau này sẽ về Hà Tĩnh để góp phần xây dựng quê hương.

Năm 2006, sau khi tốt nghiệp, anh nhận công tác ở Khu kinh tế Vũng Áng. Với thuận lợi được làm việc ở Phòng Kỹ thuật Công ty CP Cảng Vũng Áng Việt – Lào, kỹ sư Lượng có nhiều cơ hội để phát huy khả năng, kiến thức học tập trong nhà trường, Lượng luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Năm 2009, anh vinh dự được kết nạp vào Đảng.

Sau 5 năm làm việc ở Phòng kỹ thuật, đầu năm 2012, khi Công ty thành lập xưởng cơ khí, Phạm Quốc Lượng được bổ nhiệm làm Xưởng trưởng, quản lý 22 thành viên. Đây là một vinh dự lớn và cũng là trách nhiệm khá nặng nề đối với anh. Xưởng cơ khí có nhiệm vụ sửa chữa, bảo dưỡng, gia công làm mới toàn bộ phương tiện, thiết bị, dụng cụ phục vụ quá trình xếp dỡ hàng hóa cảng Vũng Áng, Xí nghiệp cảng Xuân Hải và đội tàu kéo; cung cấp, sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống điện nước vào cảng Vũng Áng.

Tuy bản thân chưa có kinh nghiệm nhưng anh luôn tự nhủ phải hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, không được phụ lòng đồng nghiệp, cấp trên. Căn cứ vào quy chế của công ty, anh bố trí lao động và các phương tiện phục vụ sản xuất, tính toán nhu cầu vật tư, nguyên nhiên liệu một cách tiết kiệm nhất; phân công, phân nhiệm hợp lý cho các thành viên trong xưởng. Anh thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở, chấn chỉnh những biểu hiện sai trái, chống lãng phí cả về nhân lực, thời gian và cơ sở vật chất, không để thất thoát, hư hại tài sản, đồng thời đề ra những biện pháp tích cực trong bảo quản, giữ gìn, khai thác sử dụng có hiệu quả các loại vật tư. Thực hành tiết kiệm trở thành nền nếp trong đơn vị.

Noi gương Bác về tinh thần tự học, Phạm Quốc Lượng vừa làm vừa học hỏi, không chỉ có tri thức về khoa học tự nhiên, khoa học xã hội, mà còn là kỹ năng sống, ý thức trách nhiệm… Nhờ đó, anh đã vượt qua trở ngại trong buổi đầu phụ trách xưởng cơ khí. Anh học hỏi đồng nghiệp, những người đi trước và học qua sách

báo v.v… rồi tự mình nghiên cứu, tìm tòi, suy nghĩ, đề xuất sáng kiến cải tiến kỹ thuật, nâng cao hiệu quả sản xuất. Chỉ trong 2 năm (2012-2013), Lượng đã có 4 sáng kiến có giá trị, trong đó sáng kiến “Thiết kế gia công ben đựng hàng rời 10 M3” và “Thiết kế bộ cẩu container dăm tự xả” được ứng dụng vào thực tế đạt kết quả cao, tiết kiệm nhân lực và kinh phí cho đơn vị. Phạm Quốc Lượng không chỉ đảm bảo ngày làm việc 8h mà khi công việc yêu cầu, anh đều làm thêm giờ, không kể ngày nghỉ, ngày lễ.

Đồng thời, anh luôn tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ, công nhân phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, nâng cao hiệu quả sản xuất, gắn với đẩy mạnh các phong trào thi đua của đơn vị. Với sự nỗ lực của mình, cộng với sự đoàn kết, hợp tác của tất cả các thành viên, xưởng cơ khí do anh đứng đầu luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Nhiều lần, anh được Công ty và cấp trên khen thưởng; được Đảng bộ Tổng Công ty KS&TM Hà Tĩnh tôn vinh là điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Vũ Tuấn/ Baoghatinh.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP