Kỳ Anh

Hà Tĩnh: Kinh hãi cảnh ‘bom’ nằm giữa khu dân cư

Dù đã nhiều lần bị các cơ quan chức năng kiểm tra, xử phạt và đình chỉ hoạt động, tuy nhiên hiện nay cơ sở san chiết khí oxy, axetylen của Công ty TNHH Mười Đồng (ở Khu kinh tế Vũng Áng, xã Kỳ Liên, Kỳ Anh, Hà Tĩnh) vẫn tiếp tục hoạt động, đe dọa an toàn tính mạng và gây bức xúc đối với khu dân cư bên cạnh.

Nhiều lần bị kiểm tra xử lý

Vào tháng 8.2014, Đội quản lý thị trường (QLTT) số 4 (tại Kỳ Anh, Hà Tĩnh) đã kiểm tra, xử phạt và lập biên bản vì những sai phạm đối với hoạt động kinh doanh, san chiết khí oxy,
axetylen của cơ sở trên.

Cụ thể trong buổi kiểm tra trên, ông Bùi Đình Đồng (Giám đốc Công ty TNHH Mười  Đồng) không xuất trình được bất kỳ một loại giấy tờ hợp lệ nào cho hoạt động san chiết khí này của xưởng như Giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất, kinh doanh hóa chất thuộc danh mục hóa chất sản xuất kinh doanh có điều kiện trong ngành công nghiệp, Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh, hồ sơ về phòng cháy chữa cháy, hồ sơ lắp đặt, thiết kế lắp đặt, biên bản nghiệm thu tổng thể hệ thống, Quy trình kiểm tra chai trước khi san chiết khí cũng như quy trình nạp, Phiếu kiểm định thiết bị đo lường; biên bản kiểm tra tiếp địa, chống sét…

Cơ sở san chiết khí oxy, axetylen của Công ty TNHH Mười Đồng nằm giữa khu dân cư

Sau đó, chiều 28/8/2014, Công an huyện Kỳ Anh cũng đã vào cuộc, kiểm tra và thu giữ gần 30 bình khí oxy, axetylen đang tiến hành san chiết trái phép tại hiện trường, đồng thời yêu cầu công ty này dừng mọi hoạt động kinh doanh và san chiết trái phép này.

Công ty này không những không thực hiện mà vẫn tiếp tục hoạt động. Chính vì vậy, vào ngày 1/10/2014, đoàn liên ngành bao gồm đại diện của Ban Quản lý khu kinh tế Vũng Áng, Sở kế hoạch và đầu tư, Sở Công thương, UBND xã Kỳ Liên đã về kiểm tra tại cơ sở này.

Theo như Biên bản làm việc sau khi đi kiểm tra hiện trường, công ty này đã vi phạm luật đất đai, xây dựng. Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của ông Bùi Đình Mười có mục đích là đất ở và đất vườn, tuy nhiên ông Mười đã xây xưởng để kinh doanh là sai quy định.Công ty này cũng vi phạm quy định về pháp luật kinh doanh. Công ty hoạt động san chiết, kinh doanh khí công nghiệp như oxy, axetylen…khi chưa được cấp giấy chứng nhận kinh doanh hóa chất thuộc danh mục hóa chất sản xuất, kinh doanh có điều kiện theo quy định của pháp luật.

Các bình oxy bị Công an huyện Kỳ Anh thu giữ về trụ sở vào ngày 28/8/2014
 Biên bản làm việc của đoàn liên ngành ngày 1/10/2014

Ngoài ra, công ty này cũng vi phạm về môi trường khi chưa thực hiện các thủ tục về môi trường theo quy định tại Nghị định 59/2011/NĐ-CP của chính phủ.

Sau khi có kết luận, các bên liên quan đã thống nhất đình chỉ hoạt động của cơ sở san chiết khí này từ ngày 1/10/2014, giao cho UBND xã Kì Liên giám sát thực hiện việc kinh doanh của công ty Mười Đồng. Các Sở, ban ngành phối hợp thực hiện những vấn đề có liên quan.

Coi thường pháp luật vẫn ngang nhiên hoạt động

Tuy nhiên, dù bị kiểm tra và đình chỉ hoạt động nhiều lần như vậy, nhưng từ thời điểm đó đến nay, công ty này vẫn coi thường pháp luật mà ngang nhiên tiếp tục hoạt động. Do vị trí của xưởng san chiết khí công nghiệp này nằm ngay sát khu dân cư nên việc không chấp hành pháp luật của công ty đã tiếp tục gây nhiều lo ngại về khả năng cháy nổ, tạo nên bức xúc và lo lắng đến an toàn tính mạng của người dân xung quanh.

Chiều 12/3/2015, PV Tầm nhìn có mặt tại Cơ sở san chiết khí oxy, axetylen này. Cổng xưởng sản xuất phía trước được đóng kín, nhưng theo quan sát của phóng viên từ phía sau, hoạt động san chiết đang diễn ra ở phía trong.

“Chúng tôi rất lo lắng khi xưởng san chiết này ở ngay bên cạnh nhà mình. Nếu như công ty này không đảm bảo an toàn trong quá trình sản xuất thì nguy cơ cháy nổ rất cao, khi đó hậu quả chắc chắn sẽ rất lớn” – Anh H sống cạnh đó cho biết.

Xưởng san chiết khí của công ty Mười Đồng
Cổng xưởng sản xuất phía trước được đóng kín, nhưng theo quan sát của phóng viên từ phía sau, hoạt động san chiết đang diễn ra ở phía trong. (Ảnh chụp vào chiều ngày 12/3/2015)

Rõ ràng ngay từ đầu, giấy chứng quyền sử dụng đất của ông Bùi Đình Mười có mục đích là đất ở và đất vườn, nhưng ông Mười lại xây xưởng kinh doanh và san chiết khí công nghiệp là sai về mục đích sử dụng đất. UBND xã Kỳ Liên, vốn là cơ quan trực tiếp quản lý lẽ nào lại không biết mà vẫn đề Công ty này ngang nhiên vi phạm.

Mặt khác sau khi xưởng này bị đình chỉ hoạt động từ ngày 1/10/2014, UBND xã này được giao giám sát việc thực hiện nhưng cho đến thời điểm này “mèo lại hoàn mèo” khi xưởng vẫn không chấp hành, như vậy UBND xã Kỳ Liên cũng như các cơ quan chức năng có liên quan đã thực sự vào cuộc cũng như làm tròn trách nhiệm quản lý và giám sát của mình hay chưa?

Vụ việc xử lý sai phạm của Công ty TNHH Mười Đồng không được thực hiện một cách nghiêm túc và quyết liệt, cuối cùng người dân vẫn tiếp tục phải sống trong nỗi bất an về an toàn tính mạng của mình.

Tầm nhìn sẽ tiếp tục thông tin về sự việc…

Mai Nguyễn – Đặng Sơn – Hà Vũ

  Từ khóa: Bom , Kinh hãi , nằm giữa , Khu dân cư

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP