Trong nước

Hà Tĩnh: Kiên quyết xử lý xe quá khổ, quá tải

Để xử lý triệt để xe quá khổ, quá tải UBND tỉnh Hà Tĩnh đã thành lập các tổ liên ngành gồm: lực lượng CSGT, Thanh tra giao thông và Đăng kiểm; tiến hành kiểm tra lưu động, xử lý mạnh tay đối với xe quá khổ, quá tải.

Lực lượng liên ngành này của Hà Tĩnh làm việc 24/24, với các biện pháp là phát hiện xe vi phạm lập biên bản và cắt thùng xe ngay tại chổ.

Sáng ngày 15 tháng 9 năm 2014 chúng tôi cùng tổ công tác liên ngành do Thiếu tá Lê Ngọc Sáng – Đội phó đội CSGT phía bắc làm tổ trưởng đã mặt tại huyện Kỳ Anh – Hà Tĩnh, nơi đây trong thời gian qua được xem là điểm nóng về xe quá khổ, quá tải tại Hà Tĩnh.

 Theo quy định thì thùng xe này chỉ cao 1,45m nhưng đã đôn lên thành 2m.
Chỉ đạo cắt xe tại hiện trường

Tổ công tác đã tiến hành kiểm tra lưu động trên quốc lộ 1A, 1B, QL 12, đặc biệt lực lượng này đã chốt chặn các tuyến đường vào mỏ khai thác đất, đá để kiểm tra phương tiện nhằm tạo sự bất ngờ để các chủ phương tiện vi phạm không kịp đối phó.

Tại đây tổ công tác đã tiến hành lập biên bản, cân xe và cắt thùng với những xe vi phạm. Các xe bị yêu cầu cắt bỏ phần cơi nới thuộc các doanh nghiệp vận tải lớn như: mỏ đá Cơn Tria, Sông Đà 5, Tiến Thuận, Thuận Phát, gồm xe mang BKS 35H-1953, 35H-1823, 36C-052.72, 29C-227.18, 37S-5148, 73C-02481.66, 29C-286.42, 90C- 023.28, 38C – 01837.

Trao đổi với chúng tôi ông Nguyễn Công Tuấn – Kỹ thuật viên của Sở GT&VT Hà Tĩnh, thành viên tổ công tác cho biết: “Trong một tháng này tổ công tác hoạt động liên tục trên tất cả các tuyến đường của tỉnh, chúng tôi đã lập biên bản  và cắt thùng xe hơn 90 trường hợp, xử phạt trên 100 triệu đồng, cưỡng chế đưa về trụ sở ba xe, hiện nay số lượng xe quá khổ, quá tải lưu thông trên đường đã giảm mạnh”.

Phục kích bắt xe quá tại ngay cửa ra vào mỏ đất

Trên quốc lộ 1B đoạn đi qua xã Kỳ Thịnh tổ công tác đã tiến hành cho dừng xe và kiểm tra tải trọng, theo quan sát của PV thì hầu hết các xe chở đất ở mỏ gần đó, với khối lượng chất đầy trên thùng xe, lực lượng chức năng đã tiến hành cân tải trọng với nhiều xe, có những xe vợt tải trọng gần gấp đôi so với tải trọng cho phép như chiếc xe mang BKS 38C – 01713 trọng tại toàn xe cho phép là 30 tấn nhưng khi cân thì xe nay lên đến trên 54 tấn.

Trao đổi với chúng tôi Thiếu tá Lê Ngọc Sáng – Tổ trưởng Tổ công tác liên ngành cho biết: “Mặc dù điều kiện làm việc rất khó khăn, dưới thời tiết nắng nóng, đường lúc nào cũng bụ bẩn, anh em lại phải di chuyển thường xuyên, đặc biệt trong quá trình thực thi nhiệm vụ lực lượng luôn gặp phải những đối phó của cánh lái xe và chủ phương tiện như thông báo cho nhau vị trí tổ làm việc, lái xe vi phạm không hợp tác, đóng cửa xe bỏ đi nơi khác, nhiều khi để giải quyết một phương tiện vi phạm mất hàng tiếng đồng hồ.

 Chuẩn bị cân để cân trọng lượng xe
Trọng tải cho phép là 30 tấn (toàn xe) nhưng khi cân là 54 tấn

Nhưng với tinh thần trách nhiệm, quyết tâm loại bỏ xe quá khổ, quá tải nên anh em trong tổ đã không quản ngày đêm, xử lý triệt để các loại xe vi phạm” cũng theo thiếu tá Sáng, với trinh thần ra quân như thế này thì chắc chắn tình trạng xe quá khổ quá tại sẽ được xử lí dứt điểm”.

Nguyễn Đình Chuân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP