Thạch Hà

Hà Tĩnh: Kiểm tra vụ “Mỏ đá thải bùn đỏ, dân kêu cứu!”

Ngày 5/1/2015, báo Tầm nhìn có bài “Mỏ đá thải bùn đỏ, dân kêu cứu!”, phản ánh việc mỏ đá của Công ty Cổ phần khai thác đá Thạch Hải (huyện Thạch Hà) sau khi đi vào khai thác đã để bùn đỏ tràn xuống ruộng và nhà của dân,  hơn thế nữa mỗi khi nổ mìn lấy đá cũng gây ra chấn động, rung lắc lớn và làm nứt nẻ nhà dân. Sau khi báo đăng, ngày 7/1/2015, Sở TN&MT Hà Tĩnh đã có văn bản chỉ đạo kiểm tra.

>> Thạch Hà : Mỏ đá thải bùn đỏ ngập ruộng, dân kêu cứu!

Những phản ánh của báo là có cơ sở

Ngày 07/1/2015, chúng tôi cũng đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Hải Lý – Chủ tịch UBND xã Thạch Hải. Đưa các vấn đề trên trao đổi với ông Lý, ông đã xác nhận các nội dung báo nêu là có cơ sở.

Theo ông Lý: Mỏ đá này đã được UBND tỉnh cấp phép hoạt động cho Công ty Cổ phần khai thác đá Thạch Hải từ năm 2007, năm 2011 được gia hạn cho đến năm 2015. Ban đầu hoạt động của mỏ đá này đang còn nhỏ thì chưa có tác động lớn lắm đến môi trường, nhưng càng về sau mở rộng thì  tác động đến môi trường lại lớn hơn.

Chị Nguyễn Thị Hoa đang chỉ cho PV xem vườn nhà chị ngập đầy bùn đỏ, phải bỏ hoang
Ông Nguyễn Văn Huyên phản ánh nhà mình bị nứt nẻ do nổ mìn

Về việc bùn đỏ từ mỏ đá trôi xuống ruộng, ô nhiễm môi trường, tiếng ồn của máy móc…vấn đề này người dân đã phản ánh và UBND xã cũng đã làm việc với chủ mỏ đá rất nhiều lần rồi, kể cả tỉnh, huyện cũng đã về kiểm tra và làm việc với mỏ đá này.

Về  phía mỏ đá ông  Lý cho biết, họ cũng đã có xử lý, tuy nhiên mức độ ảnh hưởng không thể xử lý  hết được, chỉ giảm thiểu được một phần nào đó thôi.

Về việc bùn đỏ mỗi khi trời mưa, ông Lý cho biết, trước đây thì chảy thẳng ra ruộng, sau này mỏ đá cũng đã làm mương. Ngoài ra, mỏ đá cũng hỗ trợ cày ruộng cho dân. Tuy nhiên, ông cũng thừa nhận rằng, dù có cày, nhưng do bùn đỏ trước đó đã tràn ra ruộng tạo nên keo kết dính nên người dân cũng không sản xuất nữa.

Riêng về việc nổ mìn thì ông Lý cho hay: “Về việc này thì chúng tôi cũng không thể đánh giá được tác động của nó như thế nào, chưa có cơ sở để khẳng định việc nứt nẻ nhà dân là do mỏ đá gây ra, phải có các cơ quan khoa học mới đánh giá được, còn chúng tôi chỉ nghe tiếng nổ, tiếng động của mìn phá đá thôi”…

Ông Nguyễn Hải Lý – Chủ tịch UBND xã Thạch Hải khẳng định những nội dung phản ánh mà báo nêu là đúng và có cơ sở

Khi đặt vấn đề về việc người dân phản ánh chính quyền địa phương có báo cáo lên UBND huyện hay không, thì ông Lý cho biết: “Người dân phản ánh rất nhiều, nhất là trong các cuộc họp dân, họp cử tri nhưng chủ yếu là chúng tôi cho kiểm tra và gọi chủ mỏ lên làm việc thôi chứ không báo lên cấp trên”.

Ngoài ra ông  cho biết thêm, việc ô nhiễm môi trường ở xã Thạch Hải, một phần do mỏ đá này, một phần cũng bởi do ảnh hưởng của mỏ sắt Thạch Khê gây nên.

“Chúng tôi sẽ kiểm tra”

Trao đổi qua điện thoại với PV, ông Trần Hữu Trạch, giám đốc Công ty Cổ phần khai thác và chế biến đá Thạch Hải cho biết: về việc nổ mìn như báo đã nêu, không có cơ sở nào để nói rằng việc nứt nẻ nhà dân là do mỏ đá gây nên? Còn về bùn đỏ, ông cho rằng Công ty đã làm hồ lắng và làm mương cho nên bùn đỏ không còn chảy tràn ra ruộng của dân?.

Ngoài ra ông cũng cho rằng, môi trường ở Thạch Hải có chịu ảnh hưởng lớn từ mỏ sắt Thạch khê.

Giấy mời kiểm tra sự việc sau khi Tầm nhìn có bài phản ánh gửi các bên liên quan

Cũng trong ngày 07/1, Chúng tôi cũng đã có cuộc trao đổi với ông Võ Tá Đinh – Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Hà Tĩnh. Qua trao đổi ông Đinh cho biết, Sở cũng đã nắm được nội dung phản ánh của Báo nêu về việc mỏ đá ở xã Thạch Hải. Để đánh giá tình hình như thế nào, thì Sở cũng đã chỉ đạo, vào ngày 8/1/2014, các cơ quan liên quan sẽ lập tổ liên ngành kiểm tra mới có kết quả cụ thể.

Sau khi bài báo được đăng tải trên Tầm nhìn, bên cạnh người dân thôn Nam Hải, chúng tôi tiếp tục nhận được phản ánh của người dân thôn Bắc Hải, cũng bức xúc trước các vấn đề về môi trường mà báo đã nêu.

Tầm nhìn sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Mai Nguyễn – Đặng Sơn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP