Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Khu nghỉ dưỡng farmstay mọc 'chui' trên đất lâm nghiệp

Một chủ rừng ở Hà Tĩnh tự ý đưa máy móc vào san đồi, xây nhà cửa, bể bơi... để làm trang trại kết hợp trải nghiệm, nghỉ dưỡng farmstay.

Nhiều tháng nay, người dân xã Nam Điền (huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh) phát hiện khu vực đất lâm nghiệp nằm ven tỉnh lộ 17 đoạn qua thôn Hưng Hòa có nhóm công nhân cùng máy móc thi công xây dựng một số hạng mục như chòi, bể bơi, nhà ở...

Một số hạng mục được xây dựng khi chưa được cấp phép. Ảnh: P.Trường.

Theo ghi nhận, tại khu vực này, chủ thửa đất đã cho xây dựng một nhà trại khoảng 200 m2, 2 bể bơi, 1 lèn đá cùng 3 chòi nghỉ mát. Dọc đường vào khu đất và quanh khu trang trại có đường bê-tông. Trong khuôn viên khu đất có máy múc và công nhân làm việc, cổng luôn khóa kín.

“Một người ở TP Hà Tĩnh sở hữu trang trại này và trồng cây ăn quả. Họ bắt đầu xây dựng nhà, bể bơi hơn một năm nay và đang làm các hạng mục khác. Cứ cuối tuần lại có đoàn lên đây ăn uống”, một người dân xã Nam Điền cho hay.

Trao đổi với Zing, ông Nguyễn Sỹ Quý, Chủ tịch UBND xã Nam Điền, nói phần đất đang xây dựng trên là đất lâm nghiệp và đã cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, với diện tích 42.000 m2 cho ông Nguyễn Minh Trang (trú phường Đại Nài, TP Hà Tĩnh).

Vị trí thửa đất theo quy hoạch đã được chuyển từ đất rừng sản xuất sang đất nông nghiệp khác song về dự án trang trại tổng hợp kết hợp trải nghiệm, nghỉ dưỡng farmstay thì chủ sở hữu chưa được cấp thẩm quyền cấp phép.

Cơ quan chức năng từng lập biên bản vì chủ sở hữu thửa đất tự ý đưa máy móc, công nhân vào xây dựng. Ảnh: P. Trường.

“Cuối tháng 6, xã phối hợp với cơ quan chức năng lập biên bản xử lý vi phạm, đình chỉ mọi hoạt động xây dựng một số hạng mục trên thửa đất này và yêu cầu chủ sở hữu thửa đất hoàn thiện thủ tục pháp lý cần thiết mới tiếp tục triển khai”, ông Qúy nói.

Ông Nguyễn Anh Tùng, Phó phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Thạch Hà, khẳng định chủ khu đất chưa có thủ tục pháp lý nào thể hiện được cơ quan có thẩm quyền cho phép đầu tư xây dựng trang trại nông nghiệp tổng hợp kết hợp trải nghiệm, nghỉ dưỡng farmstay trên diện tích đất lâm nghiệp được cấp ở xã Nam Điền.

“Khu đất trên đã chuyển đổi mục đích theo quy hoạch từ rừng sản xuất sang đất nông nghiệp khác. Tuy nhiên, việc chủ đất xây dựng trang trại, khu nghỉ dưỡng thì đến nay đang làm hồ sơ và chưa được cấp phép. Phòng sẽ cho cán bộ xuống kiểm tra, xử lý vi phạm nếu chủ đất tự ý xây dựng”, ông Tùng nói.

Xã Nam Điền, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh, chấm xanh). Ảnh: Google Maps.

Tác giả: Phạm Trường

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP