Giáo dục - Đào tạo

Hà Tĩnh: Không có học sinh, trường xây tiền tỷ bị bỏ hoang

Dù được xây dựng khang trang với số tiền đầu tư hơn 10 tỷ đồng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ; nhưng do không có học sinh, nên kể từ khi hoàn thành, Trường THCS Hương Khang (thuộc khu tái định cư Hói Trung, huyện Vũ Quang, Hà Tĩnh) vẫn đóng cửa.

Trường THCS Hương Khang xây khang trang, nhưng bị bỏ không
Trường THCS Hương Quang – một trong ba ngôi trường xây dựng trong dự án tái định cư Hói Trung – được đầu tư xây dựng năm 2009 cho con em các hộ gia đình tại xã Hương Quang (huyện Vũ Quang). Tuy nhiên, đến nay, trong khi hai ngôi trường mầm non và tiểu học đã đưa vào sử dụng hơn một năm, thì Trường THCS Hương Quang vẫn bỏ không kể từ ngày hoàn thành.
Trước sự việc trên, ông Trần Ngọc Hùng – Phó trưởng ban Chuyên trách giải phóng mặt bằng công trình thủy điện Ngàn Trươi – giải thích: Trước đây, khi lập dự án để xây dựng, khu vực xã Hương Quang có 838 hộ dân tại lòng hồ. Nhưng khi có chủ trương di dân tự do để giải phóng mặt bằng, người dân di cư đến nơi khác đã hơn 50%, nên mới có tình trạng trên. Hiện nay, chúng tôi đã bàn giao công trình cho UBND xã quản lý. Theo dự kiến, đến tháng 9/2015, trường sẽ có khoảng 4-5 lớp học”.
Tuy nhiên, trên thực tế, xã Hương Quang hiện có gần 200 hộ với 800 khẩu sinh sống và định cư tại khu tái định Hói Trung. Phần lớn người dân nơi đây thuộc dân số trẻ. Số học sinh theo học ở các cấp học khá thưa thớt. Hiện tại, cấp trường tiểu học chỉ có 5 lớp với 54 em (mỗi khối chỉ có 1 lớp), bình quân khoảng 11 học sinh/lớp. Bên cạnh đó, ông Trịnh Đình Cường – Phó Chủ tịch UBND xã Hương Quang – cho biết: Phần lớn học sinh cấp 2 đều theo học tại Trường Nội trú huyện Hương Khê (cách xa 30km) do một phần người dân tại đây là người Lào khi theo học nội trú được hỗ trợ chi phí học tập. Như vậy, trong thời gian tới, khó có thể đảm bảo đủ số học sinh theo học tại cơ sở khang trang này.
Dù chưa đưa vào sử dụng lại nằm gần UBND xã, nhưng trường đã có dấu hiệu xuống cấp như: cửa sổ bị hư hỏng; các mảng đất bám dày đặc quanh sàn; hệ thống khóa ổ hoen gỉ, nhiều ổ khóa tạm bợ, trâu bò vào ra và làm bẩn tại đây… Trong khi trường THCS xây dựng khang trang, hoàn chỉnh không có học sinh, thì cách đó không xa Trường Tiểu học Hương Quang lại thiếu phòng đa chức năng và khu nội trú dành cho giáo viên; UBND xã đang thiếu nhiều phòng làm việc như: giao dịch một cửa, thư viện, phòng tổng hợp…
Đây không phải là trường hợp đầu tiên mà đã có nhiều dự án trường học tại Hà Tĩnh được đầu tư hàng tỷ đồng, nhưng dừng giữa chừng hoặc bị bỏ hoang, hoạt động không hiệu quả từ nhiều năm nay. Đơn cử: Trường THCS Mai Kính (huyện Thạch Hà), dự án được đầu tư hơn 31 tỷ đồng, nhưng lại bị bỏ giữa chừng hơn hai năm nay. Hay Trường Cao đẳng nghề Vũng Áng (huyện Kỳ Anh) có đầy đủ cơ sở vật chất, nhưng lại không được sử dụng. Tất cả đang cho thấy sự lãng phí trong đầu tư công, ngân sách của nhà nước được hình thành từ tiền thuế của nhân dân. Thế nhưng, điều đáng nói là chưa thấy có phải đứng ra chịu trách nhiệm trước những dự án tiền tỷ “thất bại” này.
Hải Băng
Theo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP