Khon kho khi di qua huyen lo 4 - Anh 1

Xe quá khổ, quá tải vô tư chạy trên tuyến đường. Ảnh: Tăng Thành

Tuyến huyện lộ 4 có độ dài hơn 5km, nhưng cung đường này có tầm ảnh hưởng lớn trong công việc phục vụ nhu cầu tham gia giao thông và giao thương hàng hóa của nhân dân thuộc các xã Cẩm Huy, Cẩm Yên, Cẩm Nam.

Tuy nhiên, một thực tế đang diễn ra hàng ngày tuyến đường luôn phải “gồng mình” với hàng loạt xe quá khổ, quá tải lưu thông qua đây. Mặc dù đường xuống cấp trầm trọng, nhưng thời gian qua hầu như không hề có một bóng hình lực lượng chức năng nào đứng ra kiểm tra, xử lý. Vì vậy, con đường càng xuống cấp nhanh chóng, tăng nguy cơ trở thành “điểm đen” dễ xảy ra tai nạn giao thông.

Theo tìm hiểu của phóng viên, đoạn đường này được xây dựng từ rất lâu, hơn nữa địa phương không có nguồn kinh phí để duy tu, sữa chữa thường xuyên, mà nếu có cũng chỉ là tình trạng chắp vá tức thời, nên tình trạng xuống cấp này đã đeo đẳng mấy năm nhưng ít được quan tâm.

Hiện, trên tuyến đường này, những ổ trâu, ổ voi xuất hiện với số lượng dày đặc, gây rất nhiều trở ngại cho người và phương tiện tham gia giao thông đặc biệt là vào ban đêm. Kết cấu mặt đường đã bị hư hỏng gần như hoàn toàn, hầu hết lớp nhựa đã bị bong tróc để lộ ra những lớp đá có kích thước lớn (4×6 cm), nguy cơ dễ xảy ra tai nạn giao thông.

Ông Nguyễn Xuân Thái, thôn 6 xã Cẩm Huy, huyện Cẩm Xuyên cho biết: Đoạn đường huyện lộ 4 đã xuống cấp hơn 5 năm rồi nhưng không có cơ quan chức năng nào đứng ra xử lý. Chúng tôi thấy chỉ có duy tu bổ sung nhưng chỉ là biện pháp đối phó qua ngày, không đảm bảo an toàn. Mặc dù xã đang phát triển toàn diện để về đích nông thôn mới, nhưng tình trạng đường xuống cấp trầm trọng đã mấy năm qua mà các cơ quan chức năng hầu như không quan tâm, khiến chúng tôi rất bức xúc.

Trao đổi với PV, ông Hoàng Duy Trung, Trưởng Ban Quản lý Dự án huyện Cẩm Xuyên cho biết: Trong tất cả các tuyến đường liên xã thì tuyến này là trọng yếu nhất. Dự án nâng cấp tuyến đường này được phê duyệt từ năm 2010 nhưng tới năm 2012 thì bị cắt, vì không có nguồn vốn. Năm 2015 chúng tôi đã đề nghị UBND tỉnh cho bổ sung vào tuyến đường cứu hộ cứu nạn, nhưng thực tế thì nguồn vốn hiện nay rất bế tắc nên không thể khởi công. Mặt khác, đề nghị UBND tỉnh quan tâm đến nguồn vốn nhưng tới bây giờ, chúng tôi vẫn đang chờ câu trả lời.

Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng của Hà Tĩnh cần có những biện pháp để sữa chữa, nâng cấp tuyến đường giúp người dân tham gia giao thông một cách an toàn. Trong thời gian đợi làm mới tuyến đường, rất cần sự vào cuộc của cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông quản lý chặt chẽ và hạn chế tình trạng xe quá khổ, quá tải để tránh cho tuyến đường tiếp tục xuống cấp.

Dưới đây là một số hình ảnh về sự xuống cấp của tuyến đường:

Khon kho khi di qua huyen lo 4 - Anh 2

Đường bị băm nát trước cổng cơ quan. Ảnh: Tăng Thành

Khon kho khi di qua huyen lo 4 - Anh 3

Đường xuống cấp trầm trọng. Ảnh: Tăng Thành

Khon kho khi di qua huyen lo 4 - Anh 4

Xe tải chở cát nặng trên đường. Ảnh: Tăng Thành

Khon kho khi di qua huyen lo 4 - Anh 5

Hàng loạt ổ trâu…

Khon kho khi di qua huyen lo 4 - Anh 6

Ổ voi xuất hiện trên đường. Ảnh: Tăng Thành

Tăng Thành