Doanh Nghiệp Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Khi cán bộ Sở làm “bảo kê”cho Doanh nghiệp khai thác tài nguyên trái phép

Những ngày qua, tại thôn Tân Sơn (còn gọi là Rú Đất) xã Tùng Lộc (Can Lộc – Hà Tĩnh) bỗng nhiên ồn ào, tấp nập hẳn lên. Xe cọ nườm nượp qua lại, xếp thành hàng dài hai bên đường, chật kín cả lối đi. Rú Đất trở thành “Đại công trường” khai thác đất trái phép.

  >> Hà Tĩnh: Cán bộ Sở, chính quyền xã “phối hợp” cùng DN khai thác đất sai quy định

Chưa cấp mỏ đất nào ở xã Tùng Lộc!

Theo đó, ngày 8.9.2016 chúng tôi có mặt tại hiện trường. Một hình ảnh hết sức ồn ào, náo nhiệt, xe cọ tấp nập vào ra. Thôn Rú Đất chẳng khác gì “Đại công trường”.

hatinh24h
Từng đoàn xe nối đuôi nhau vào “ăn hàng” tại Rú Đất xã Tùng Lộc.

Một người dân địa phương cho biết, trung bình mỗi ngày có đến hàng trăm lượt xe nối đuôi nhau vào “ăn hàng” tại Rú Đất này. Có những thời điểm do máy xúc làm việc không xuể, số xe tải dồn ứ lại cả mấy chục chiếc, khiến cho tuyến đường liên huyện bị tắc nghẽn. Dù cho doanh nghiệp đã điều tới mỏ đất này đến 03 cái máy xúc để hoạt động.

Với việc huy động tối đa về nhân lực, tập trung mọi phương tiện máy móc, tận dụng hết mọi thời gian có thể, chỉ trong một thời gian ngắn, quả đồi tại đây gần như đã bị san phẳng. Việc làm này gây ra hệ lụy không nhỏ như  bụi bay mù mịt, đường sá bị hư hỏng, mất an toàn giao thông…

Được biết, chủ doanh nghiệp là anh Nguyễn Đức Lợi, Giám đốc Công ty TNHH Đức Lợi, trú tại xã Tùng Lộc. Ông Lợi là em trai của ông Nguyễn Đức Thắng, một cán bộ đang công tác tại Chi cục Đo lường thuộc Sở KHCN Hà Tĩnh.

Liên lạc qua điện thoại, ông Nguyễn Đức Thắng cho biết, việc khai thác đất là hợp pháp, có giấy tờ đầy đủ, được UBND tỉnh cấp phép.

Tuy nhiên sau đó, PV đã liên lạc với Phòng Quản lý Tài nguyên Khoáng sản, Sở TNMT, ông Nguyễn Văn Thành, Phó trưởng phòng cho biết: “Thời gian gần đây, chúng tôi không cấp mỏ đất nào trên địa bàn xã Tùng Lộc, huyện Can Lộc cả”.

Sau khi báo Tầm nhìn có bài phản ánh, cơ quan chức năng đã hoạt động khai thác đất; doanh nghiệp đã rời khỏi hiện trường, bỏ lại những chiếc máy hỏng.

Nói chuyện với chúng tôi, ông Thắng chia sẻ: “Trước đây tôi là một trong những người khai thác đất đầu tiên trên địa bàn huyện Can Lộc này. Nhưng hiện tại, tôi không làm mấy nữa mà chuyển sang làm xây dựng bằng cách xin các dự án về làm. Còn mỏ đất tại Tùng Lộc thì đang tiến hành làm thủ tục xin cấp phép”.

Ông Thắng “dựa” vào đâu mà liều thế?!

Trước tình trạng trên, sáng ngày 9.9.2016, Báo Điện tử Tầm Nhìn đã có bài “Hà Tĩnh: Cán bộ Sở, chính quyền xã “phối hợp” cùng DN khai thác đất sai quy định” phản ảnh việc khai thác đất ồ ạt, trái phép của doanh nghiệp Đức Lợi.

Được biết, ngay sau khi bài báo đăng tải, các cơ quan chức năng đã có mặt để đình chỉ hoạt động này.

Quay lại hiện trường vào chiều 9.9.2016, sự ồn ào náo nhiệt đã biến mất, nhường chỗ cho một không gian yên ắng, thanh bình vốn có. Ông Đặng Xuân T, 65 tuổi, thôn Rú Đất trải lòng: “Mấy hôm trước xe cộ ra vào, bụi bay mù mịt, đường sá chật hẹp, uy hiếp đến tính mạng của người dân. Không hiểu sao hôm nay di dời đi đâu hết. Thật là nhẹ lòng”.

Làm việc với Chủ tịch UBND xã Tùng Lộc, ông Đặng Thọ Liễu chia sẻ: “Vì mục tiêu xây dựng NTM nên tôi có trình UBND huyện Can Lộc, xin ý kiến tận  dụng đất để đổ nền nhà văn hóa và làm đường. Anh em cấp ủy cũng đã bàn bạc chỉ khai thác đến ngày 10.9 là thôi. Tôi hoàn toàn vì trách nhiệm chung, không có động cơ gì cả”.

Ai là người “chống lưng” để  Công ty TNHH Đức Lợi tự tung tự tác, khai thác tài nguyên trái phép như giữa chốn không người?

Trao đổi với PV, ông Phan Đình Sơn, Trưởng phòng TNMT huyện Can Lộc cho biết: “Sau khi nắm được thông tin từ báo chí, chúng tôi đã có mặt tại hiện trường đình chỉ hoạt động khai thác trái phép như báo chí phản ánh. Sau đó, Thanh tra Sở TNMT đã về kiểm tra và yêu cầu chiều ngày 12.9.2016, doanh nghiệp Đức Lợi, chính quyền xã Tùng Lộc, phòng TN&MT huyện Can Lộc có mặt tại Sở TN&MT Hà Tĩnh để làm việc”.

Dư  luận đang rất hoài nghi về việc ông Nguyễn Đức Thắng, cán bộ Sở KHCN Hà Tĩnh, có lợi dụng chức vụ, quyền hạn để trục lợi không?. Có hay không việc câu kết, lợi ích nhóm trong hành vi trái phép này? Ai là người “chống lưng” để  Công ty TNHH Đức Lợi tự tung tự tác, khai thác tài nguyên trái phép như giữa chốn không người?

Trần Hoàn – Mai Nguyễn 

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP