Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Long Hải trao số tiền 50 triệu đồng ủng hộ em Nguyễn Thành Đạt. (Ảnh: TA)

Khanh thanh 90 ngoi nha Khan quang do trong nam 2016 - Anh 2

Khanh thanh 90 ngoi nha Khan quang do trong nam 2016 - Anh 3

Dịp này, ngôi nhà Khăn quàng đỏ tặng cho thiếu nhi tỉnh Quảng Bình do Hội đồng Đội thành phố Đà Nẵng hỗ trợ cũng đã được khởi công. (Ảnh: TA)

Theo đại diện Trung ương Đoàn TNCS HCM, việc xây dựng ngôi nhà Khăn quàng đỏ xuất phát từ phong trào “Kế hoạch nhỏ”, một phong trào đã có sức sống lâu bên trong thiếu nhi. Năm 2016, nhân dịp kỷ niệm 75 năm ngày thành lập Đội TNTP HCM, Hội đồng Đội Trung ương chỉ đạo Hội đồng Đội các tỉnh, thành phố sử dụng kinh phí thu được từ nguồn kế hoạch nhỏ, cộng với vận động các nguồn lực xã hội hóa để xây dựng nhà cho thiếu nhi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trị giá hỗ trợ cho mỗi ngôi nhà tối thiểu là 50 triệu đồng. Ngoài ra, các cấp bộ Đoàn, Đội vận động thêm các nguồn lực khác, huy động nhân lực hỗ trợ việc thi công; chính quyền, ban ngành, đoàn thể các cấp cũng vào cuộc để hỗ trợ thêm các trang thiết bị, vật dụng trong gia đình.

Khanh thanh 90 ngoi nha Khan quang do trong nam 2016 - Anh 4

Nhờ chương trình xây dựng ngôi nhà Khăn quàng đỏ, rất nhiều ngôi nhà dột nát, xuống cấp đã được xây mới. (Ảnh: TA)

Theo kế hoạch ban đầu, trong năm nay 75 ngôi nhà Khăn quàng đỏ sẽ được khánh thành. Tuy nhiên tính đến thời điểm này, tổ chức Đội TNTP Hồ Chí Minh các cấp đã khởi công được 148 ngôi nhà, trong đó có 90 ngôi nhà được khánh thành với tổng trị giá hơn 7 tỷ đồng. Tiêu biểu phải kể đến các đơn vị: Hội đồng Đội tỉnh Đắk Lắk đã xây dựng được 20 ngôi nhà; Hội đồng Đội tỉnh Tiền Giang xây dựng 16 ngôi nhà; Hội đồng Đội tỉnh Bến Tre xây dựng 12 ngôi nhà; Hội đồng Đội tỉnh Bắc Kạn xây dựng 10 ngôi nhà, Hội đồng Đội tỉnh Hà Tĩnh phân bổ các đơn vị xây dựng 09 ngôi nhà…

Đây là một hoạt động vô cùng ý nghĩa, thu hút sự quan tâm của các tổ chức, cá nhân và các em học sinh tham gia đóng góp. Qua đó, góp phần giáo dục truyền thống tương thân, tương ái của dân tộc trong thanh thiếu nhi; tăng cường sự quan tâm chăm lo của đoàn viên, thanh thiếu nhi đối với công tác Đội và phong trào thiếu nhi, phát huy tinh thần tình nguyện “Vì đàn em thân yêu”, góp phần khuyến khích các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống, trở thành con ngoan trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ.

Đỗ Đông