Can Lộc

Hà Tĩnh: Khai thác keo, tiện tay “bức tử” rừng thông

Thời gian gần đây, người dân xã Mỹ Lộc, huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) rất bức xúc trước việc ông Trần Đình Hạnh (người địa phương) lợi dụng việc khai thác keo để chặt phá trái phép hàng trăm cây thông. Mặc dù, người dân đã nhiều lần phản ánh, tố cáo lên các cấp chính quyền, tuy nhiên đến nay ông Hạnh vẫn ngang nhiên “bức tử” rừng thông cổ.

hatinh (2)
Hà Tĩnh: Khai thác keo, chặt luôn rừng thông

Từ thủ đoạn khai thác tận thu

Được biết, ông Trần Đình Hạnh mua lại diện tích rừng keo tại lô 76, khoảnh 3a, tiểu khu 132c của hộ gia đình ông Đoàn Minh (ở thôn Đại Đồng, xã Mỹ Lộc, huyện Can Lộc). Sau khi hoàn tất mọi thủ tục, ông Hạnh đã thuê nguời, máy móc về tận thu keo, tuy nhiên không chỉ dừng lại ở việc khai thác keo, ông Hạnh còn cho người chặt phá trái phép hàng trăm cây thông cổ.

Phát hiện ông Hạnh lợi dụng việc khai thác keo, khai thác luôn rừng thông, người dân địa phương đã phản ánh lên UBND xã Mỹ Lộc, Hạt kiểm lâm huyện Can Lộc. Nhận được tin báo, Hạt kiểm lâm Can Lộc đã tiến hành kiểm tra, thực tế tại hiện trường và nhận thấy những gì người dân phản ánh là có căn cứ.


Ông Hạnh còn cho người chặt phá trái phép hàng trăm cây thông cổ.

Tại đây, Hạt kiểm lâm huyện Can Lộc đã tiến hành lập biên bản xử phạt và kết luận việc khai thác rừng trồng của ông Trần Đình Hạnh là sai quy định, không thực hiện đúng theo thông tư số 35/2011/TT-BNNPTNT hướng dẫn thực hiện khai thác, tận thu gỗ và lâm sản ngoài gỗ.

Có mặt tại tiểu khu 132c chúng tôi tận mắt chứng kiến nhiều gốc cây thông cổ đã bị chặt phá tan hoang, tạo thành một khoảng trống lớn ngay trên đỉnh đồi: “Chúng tôi rất lo ngại trước việc ông Hạnh “bức tử” rừng thông. Đây là nơi đất đá nhiều, nếu cứ tàn phá rừng thông thế này thì nguy cơ sạt lở ở ngay trước mắt”. Bác Lê Văn Hùng, xã Mỹ Lộc cho biết.

Trách nhiệm thuộc về ai ?

Sau khi Hạt kiểm lâm huyện Can Lộc lập biên bản đình chỉ khai thác tại tiểu khu 132c, ông Trần Đình Hạnh tiếp tục làm hợp đồng mua bán rừng keo với hộ gia đình ông Đặng Canh tại tiểu khu 135 (xã Mỹ Lộc, huyện Can Lộc).

Ngựa quen đường cũ, lợi dụng việc khai thác keo ông Hạnh lại cho người triệt hạ hàng trăm cây thông tại đây. Trước những việc làm ngang trái, thách thức pháp luật của ông Hạnh, người dân xã Mỹ Lộc lại một lần nữa đội đơn lên các cấp chính quyền, tuy nhiên tất cả vẫn chờ đợi trong vô vọng.


Sau khi Hạt kiểm lâm huyện Can Lộc lập biên bản đình chỉ khai thác tại tiểu khu 132c.

Rừng thông đang chảy máu hàng ngày, thế nhưng chính quyền địa phương thì vẫn thờ ơ, không bận tâm tới những ý kiến phản ánh của người dân. Chính điều này, khiến cho dư luận hoài nghi về việc có một thế lực ngầm đang chống lưng cho ông Hạnh “bức tử” rừng thông ?

Hành động triệt phá rừng thông của ông Hạnh diễn ra trong một thời gian dài, trên diện rộng, tuy nhiên những gì chính quyền địa phương đã làm cũng chỉ là những biện pháp chống chế cho có, rồi sau đó đâu lại vào đấy, ông Hạnh lại tiếp tục làm mưa làm gió tàn sát rừng thông cổ.

Trước sự việc này, sáng 18/01, PV có buổi làm việc với ông Trần Đình Việt – Hạt phó Hạt kiểm lâm huyện Can Lộc. Tại đây, ông Việt cho biết: “Ngày 13/12/2015, chúng tôi đã tiến hành lập biên bản xử phạt và yêu cầu ông Hạnh tạm dừng việc khai thác tại lô 76, khoảnh 3a, tiểu khu 132c. Đồng thời, tôi có nắm được việc ông Canh bán tài sản trên đất cho ông Hạnh, tuy nhiên ông Canh chỉ có quyền bán keo còn cây thông thì chỉ có huyện mới cấp phép khai thác được chứ xã không đủ thẩm quyền. Hôm vừa rồi, sau khi phát hiện có người khia thác thông trái phép chúng tôi lên kiểm tra nhưng đối tượng cầm máy cưa đã bỏ chạy. Sau khi xác minh thông tin thì biết đấy là người của ông Hạnh thuê về”.

Thời Báo doanh nhân sẽ tiếp tục thông tin vụ việc này.

Nhóm Phóng viên

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP