Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Khách sạn đóng cửa, làm nơi cách ly miễn phí phòng dịch Covid-19

Chung tay cùng cả nước phòng chống dịch Covid-19, một chủ khách sạn ở Hà Tĩnh đã tự nguyện đóng cửa kinh doanh làm nơi cách ly tập trung miễn phí cho 16 người dân.

Việc làm trên là của anh Nguyễn Xuân Phúc (SN 1982) - chủ khách sạn ở thôn Thành Long, xã Xuân Thành, huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh.

Thực hiện công tác phòng chống dịch Covid-19, tỉnh Hà Tĩnh đã chỉ đạo 13/13 huyện, thị, thành lập các khu cách ly tập trung; những địa điểm được chọn làm nơi cách ly là trạm y tế, các trường học cũ, bệnh viện…

Khách sạn Hanvet - nơi 16 người dân được cách ly phòng chống dịch Covid-19 miễn phí.

Mặc dù khách sạn của anh Phúc không nằm trong những địa điểm chọn làm khu cách ly tập trung nhưng với mong muốn chung tay cùng các cấp ngành và người dân phòng chống dịch Covid-19, anh Phúc đã tự nguyện đóng cửa kinh doanh, chuẩn bị mọi điều kiện tốt nhất để làm nơi cách ly miễn phí cho người dân trở về từ nước ngoài.

Sau khi đóng cửa khách sạn, anh Phúc đã bố trí 12 phòng làm chỗ cách ly cho 16 người, gồm 10 người trở về từ Hàn Quốc (7 người lớn, 3 trẻ em) và 6 người thân đi cùng. Ngoài ra, chủ khách sạn trên còn bỏ tiền để thuê 5 nhân viên, hàng ngày cùng anh và lực lượng chức năng túc trực tại khách sạn để kịp thời giúp đỡ những người cách ly khi cần thiết.

Đợt cách ly diễn ra từ ngày 27/2 đến 12/3, dưới sự phối hợp chặt chẽ, kiểm tra thường xuyên của các ngành chức năng. Đến thời điểm hiện tại toàn bộ những người được cách ly tại khách sạn đều an toàn, không có mầm dịch và đã được về nhà.

Người dân cách ly tại khách sạn của anh Phúc đảm bảo các điều kiện sinh hoạt thoải mái.

Nói về hành động trên của mình, anh Nguyễn Xuân Phúc cho hay, qua theo dõi thông tin đại chúng, anh nắm bắt được tình hình dịch bệnh đang diễn biến hết sức phức tạp, cả hệ thống chính trị nước ta đang gồng mình chống dịch. Đặc biệt, việc lựa chọn nơi cách ly cho người trở về từ vùng dịch gặp nhiều khó khăn do tâm lý e ngại của người dân. Do đó, anh muốn góp phần nào cùng chung tay với các cấp ngành và người dân phòng chống dịch trong lúc cấp bách.

“Tôi biết huyện Nghi Xuân đang rất khó khăn trong việc tìm địa điểm làm nơi cách ly con em trở về nước, tôi đã lường trước được việc đóng cửa khách sạn không kinh doanh thì sẽ thiệt hại về kinh tế, cũng như việc lấy khách sạn làm nơi cách ly cho những người đi từ vùng dịch trở về, sẽ ảnh hưởng rất lớn đến việc kinh doanh về sau.

Thế nhưng, tôi không thể vì lợi nhuận mà bỏ qua những người con quê hương, để dịch bệnh phát sinh”- anh Phúc nói.

Những căn phòng sạch sẽ được anh Phúc chuẩn bị đầy đủ tiện nghi để cho những người cách ly sử dụng miễn phí.

Mặc dù nỗ lực cùng chính quyền và người dân trong công tác phòng chống dịch Covid-19, tuy nhiên hành động đẹp trên của anh Phúc cũng gặp không ít phiền toái khi người dân ở gần khách sạn cho rằng anh Phúc gây phiền toái cho họ khiến anh không dám đi ra ngoài trong thời gian có người cách ly.

“Trong hơn 15 ngày qua, tôi ăn ở tại khách sạn như một công nhân, không dám ra ngoài. Nhiều lúc muốn đi cắt tóc, về nhà thăm vợ con, nhưng tôi đành gác lại dự định của mình. Tôi làm việc này không phải vì lợi nhuận, tôi chưa nhận bất kỳ đồng tiền nào từ chính quyền địa phương, tôi chỉ muốn chung tay với cộng đồng để đẩy lùi dịch bệnh” - anh Phúc chia sẻ.

Chủ khách sạn này cho biết thêm, dù đang chuẩn bị đến mùa kinh doanh nhưng nếu dịch bệnh diễn biến phức tạp, Nhà nước cần thì anh vẫn sẵn sàng đồng hành.

Anh Phúc (áo xanh ngồi giữa) chụp ảnh kỷ niệm cùng những công dân cách ly tại khách sạn, đều an toàn trước khi họ trở về nhà. (Ảnh: NVCC)

Anh Tuấn - một người dân được cách ly tại khách sạn cho hay, khi được nhân viên y tế đưa đến đây cách ly, lúc đầu anh và mọi người cảm thấy lo lắng.

"Sau mấy ngày chúng tôi rất an tâm, nơi ăn chốn ở rất tốt, các nhân viên y tế thường xuyên kiểm tra, thăm hỏi. Đến nay tất cả mọi người đều khỏe mạnh, hết lo lắng dịch bệnh và được về nhà. Chúng tôi rất cảm động trước việc làm của anh Phúc và sự quan tâm của các ngành chức năng trong thời gian cách ly” - anh Tuấn nói.

Nói về hành động đẹp của anh Phúc, ông Trần Quốc Anh - Chủ tịch UBND xã Xuân Thành cho biết, trong thời điểm dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, xã Xuân Thành lại có rất đông người dân đi lao động các nước trở về quê, việc tìm địa điểm để cách ly khiến lãnh đạo xã đau đầu. Trong lúc chưa biết làm thế nào, chính quyền nhận được lời đề nghị từ anh Phúc, lấy khách sạn Hanvet làm nơi cách ly.

"Chúng tôi đánh giá rất cao hành động của anh Phúc, góp phần cùng chính quyền phòng chống dịch. Không chỉ có ở thời điểm này, trước đây, anh luôn là người đi đầu trong các chương trình từ thiện như chương trình trái tim cho em, tết vì người nghèo, hay chung tay xây dựng nông thôn mới” - ông Anh nói.

Tác giả: Tiến Hiệp - Quỳnh Hoa

Nguồn tin: Báo Dân Trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP