Dự án đầu tư

Hà Tĩnh: Khắc phục sai phạm ở công trình dự án ODA

Trước đó, vào ngày 22/1/2015 Báo đã có bài “Biểu hiện sai phạm tại dự án tiền tỷ vốn ODA”, phản ánh về những biểu hiện sai phạm tại gói thầu 07XL xây dựng Công trình giao thông nội đồng, đoạn qua xã Cẩm Thành, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh. Sau khi nội dung được đăng tải Sở NN& PTNT tỉnh Hà Tĩnh đã chỉ đạo các ban, ngành kiểm tra và xử lý những biểu hiện sai phạm tại gói thầu này.

>> Biểu hiện sai phạm tại dự án tiền tỷ vốn ODA

Như đã phản ánh trước đó, mặc dù mới đi vào thi công nhưng công trình này đã có dấu hiệu sai phạm. Cụ thể, theo hồ sơ thiết kế, toàn bộ nền đường của công trình được thi công theo tiêu chuẩn K95 và K98, vật liệu được sử dụng để đắp nền đường là đất cấp phối đồi, đúng tiêu chuẩn. Tuy nhiên, nhà thầu đã sử dụng đá phong hóa bở, đá cục, đá tảng.

Không những vậy, bằng mắt thường cũng có thể nhận thấy lớp phong hóa chưa được nhà thầu tiến hành thi công đúng theo quy định, chỉ gạt qua loa lớp bùn đất  trên mặt ruộng sau đó đổ đất, đã phong hóa này lên. Hơn thế nữa, quy trình lu lèn cũng không được nhà thầu  tiến hành đúng quy định.

Vật liệu mà nhà thầu sử dụng không đạt tiêu chuẩn toàn bộ công trình này đều chỉ được đổ một loại đá phong hóa, đá tảng, đá cục.

Sau khi Báo Tầm nhìn phản ánh những sai phạm này, Sở NN&PTNT đã chỉ đạo các ban ngành liên quan xuống hiện trường kiểm tra và xử lý.

Sáng ngày 24/1/2015, trao đổi với ông Lê Trọng Kim – Quyền Giám đốc Ban Dự án Phát triển Nông nghiệp, đại diện chủ đầu tư, ông Kim cho biết: Sau khi nhận được phản ánh của báo chí và chỉ đạo trực tiếp của Giám đốc Sở NN&PTNT, chúng tôi đã xuống hiện trường kiểm kiểm tra và nhận thấy những vấn đề sai phạm mà Báo nêu tại công trình này là có cơ sở và đúng sự thật. Sau khi kiểm tra chúng tôi đã phê bình nghiêm khắc nhà thầu thi công, và yêu cầu nhà thầu tháo dỡ toàn bộ phần đất không đạt yêu cầu thay thi công lại.

Ông Kim cũng cho biết thêm: Qua sự việc này, đó cũng là một bài học cho chúng tôi trong việc quản lý, và là cơ sở để chúng tôi làm tốt công tác quản lý của mình. Hiện tại, Công ty TNHH xây dựng Tuấn Cường nhanh chóng tiến hành các biện pháp khắc phục và đã tháo dỡ những phần đất không đúng quy định.

Sau khi Báo Tầm nhìn phản ánh, Ban Dự án Phát triển Nông nghiệp đã chỉ đạo Nhà thầu tháo dỡ toàn bộ phần đất không đúng quy định

Cũng trong ngày chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Cường, đại diện nhà thầu thi công, ông Cường cho biết: Hiện tại, chúng tôi đã cho khắc phục những đoạn để xảy ra sai sót. Cụ thể, chúng tôi đã bóc lớp đất không đạt tiêu chuẩn thiết kế và lấy đất đáp ứng đúng tiêu chuẩn để thay thế. Riêng phần bóc phong hóa, chúng tôi đã cho đào lại lớp phong hóa đúng yêu cầu sau đó mới cho thi công các bước tiếp theo đúng quy định.

Hy vọng với sự việc trên, không những là một bài học đắt giá cho Công ty TNHH xây dựng Tuấn Cường nói riêng, mà nó còn là bài học cho các Nhà thầu nói chung trong việc thi công các công trình trên địa bàn Hà Tĩnh.

Báo Tầm nhìn hoan nghênh thái độ tiếp thu và xử lí kịp thời của Ban Dự án Phát triển Nông nghiệp trước vấn đề mà báo phản ánh.

Đặng Sơn – Mai Nguyễn – Long Đậu

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP