Các Sở - Ban - Ngành

Hà Tĩnh: Kế hoạch đầu tư công vẫn còn nhiều hạn chế

Sáng 22/2, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn chủ trì Hội nghị giao ban tuần của UBND tỉnh nghe báo cáo Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016- 2020. Cùng dự có các Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh, Nguyễn Hồng Lĩnh; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Nữ Y.

Tại hội nghị, lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư đã trình bày Kế hoạch thực hiện đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016- 2020. Trong đó, đề xuất với UBND tỉnh định mức phân bổ cụ thể, chi tiết, tạo sự công bằng, chủ động, linh hoạt trong việc thực hiện các mục tiêu của địa phương, ngành, lĩnh vực cũng như mục tiêu chung của tỉnh.

hatinh (2)

Trong bản Kế hoạch, cơ quan tham mưu đã rà soát, xác định cụ thể về nợ đọng xây dựng cơ bản, khối lượng đã triển khai nhưng chưa bố trí đủ nguồn để thanh toán; xác định nhu cầu và mức vốn cần bố trí cho các dự án chuyển tiếp để hoàn thành, phát huy hiệu quả; xác định và sắp xếp thứ tự ưu tiên đối với các dự án đề xuất khởi công mới; đề xuất phương án dự kiến bố trí vốn đầu tư công trung hạn sẽ ưu tiên một phần nguồn lực cho các nhiệm vụ đột phá theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII. Tuy nhiên, theo lãnh đạo Sở Sở KH&ĐT, thì so với nhu cầu cần thiết, mức độ nguồn vốn đáp ứng còn rất thấp. Do vậy, trong quá trình chỉ đạo, điều hành kế hoạch hàng năm, sẽ phải áp dụng một số cơ chế chính sách đột phá trong thu hút đầu tư theo hình thức đối tác công tư.
Thảo luận tại hội nghị, các đại biểu cho rằng: Dự thảo Kế hoạch Đầu tư công trung hạn vẫn còn một số hạn chế, nhất là nhiều nội dung liên quan chưa thể hiện rõ thông tin trong bố trí vốn và giải pháp thực hiện. Một số hạng mục bố trí vốn chưa hợp lý, chưa xác định rõ lộ trình. Các đại biểu cũng thống nhất quan điểm, trong đầu tư công, cần thiết phải ưu tiên những công trình dự án cấp bách, có ý nghĩa xã hội phục vụ đời sống dân sinh, y tế, văn hóa giáo dục…
Kết luận hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn cho rằng: Dự thảo Kế hoạch Đầu tư công do Sở KH&ĐT soạn thảo chưa sát với tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh tại các cuộc họp trước. Nguyên nhân một phần là do các nghị định, văn bản hướng dẫn, nhưng cốt lõi vẫn là do cơ quan tham mưu còn lúng túng trong triển khai. Đây là vấn đề mà Sở KH&ĐT cần khắc phục, nghiêm túc tiếp thu các ý kiến tại cuộc họp để hoàn chỉnh nội dung đảm bảo đúng nguyên tắc và theo hướng đã kết luận.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn phát biểu kết luận hội nghị

Bí Thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh thống nhất lại một số nội dung như: Đối với nguồn Trung ương, cần linh động điều chỉnh nhưng nhất thiết phải có căn cứ. Về nguồn vốn địa phương, thống nhất việc bố trí nguồn cho các kế hoạch đầu tư, còn nguồn thực hiện chính sách và nông thôn mới không nằm trong diện này.
Việc phân bổ nguồn vốn địa phương phải dựa trên nguyên tắc và có phương án phân chia hợp lý. Trong đó, phải đánh giá phần nợ xây dựng cơ bản; phân định rõ các hạng mục đầu tư, nhất là những dự án tạm dừng không thực hiện, các dự án chuẩn bị đầu tư, các dự án cấp bách… Tập trung cao độ để sớm hoàn thành Kế hoạch trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy, triển khai và thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016- 2020 hiệu quả, tiết kiệm.
Nguyễn Hằng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP