Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Hợp tác xã lợi dụng làm đường NTM, lấy cát, sỏi về bán?

Người dân đặt nghi vấn Hợp tác xã dịch vụ (HTXDV) xã Hòa Hải, huyện Hương Khê (tỉnh Hà Tĩnh) cho phương tiện chở đá cuội dùng làm đường nông thôn mới về bán.

Những ngày qua, dư luận tại xã Hòa Hải, huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) rất bức xúc trước việc HTXDV Hòa Hải đã lợi dụng việc khai thác và vận chuyển đá cuội về đổ lót nền đường giao thông nông thôn.

Tuy nhiên, người dân cho rằng việc khai thác này không chỉ sử dụng trong xã mà còn bán ra ngoài. Việc khai thác đá, cát này được HTXDV Hòa Hải dùng máy múc dọc bờ sông Rào Nổ, phía trên cầu Hào đoạn chạy qua địa bàn xã Hà Hải. Sau đó đá, sỏi này được vận chuyển về bãi tập kết của HTX rồi bán ra ngoài.

HTX Hòa Hải khai thác cuội ven sông Rào Nổ, xã Hòa Hải. Ảnh: Nguyễn Duyên.

Theo phản ánh của người dân, hàng ngày dùng máy múc và xe tải chở đá, sỏi về đổ các tuyến đường chuẩn bị làm bê tông. Tuy nhiên, đổ ở đường được ít xe, lại chở về bãi tập kết của HTX vài xe.

Lòng sông Rào Nổ, xã Hòa Hải bị đào nham nhở. Ảnh: Nguyễn Duyên.

Anh Q, một người dân xã Hòa Hải bức xúc: "Họ lợi dụng làm đường để lấy cát đá về cất để bán như vậy là không được. Người dân chúng tôi chỉ xúc 1, 2 xe bò về để làm nhà thì bị cấm, bị phạt, nhưng họ lấy hàng chục xe ô tô không có ai nhắc nhở gì. Mấy ngày qua, họ cứ cho xe vận chuyển liên tục. Xe thì được đổ làm đường, xe lại chở về nhà".

Xe chở cuội sỏi trên sông. Ảnh: Nguyễn Duyên.

Ông Nguyễn Đình Quang - Chủ tịch UBND xã Hòa Hải cho biết: "Chúng tôi cũng đã nhận được phản ánh của người dân liên quan đến việc này. Vừa qua, xã Hòa Hải có xin tận thu đá, sỏi dọc sông chảy qua trên địa bàn để làm đường giao thông nông thôn phục vụ làm nông thôn mới.

Ở Hòa Hải không có điểm quy hoạch mỏ, chúng tôi chỉ xin bằn...miệng. Vừa tận dụng được nguồn vật liệu tại chỗ, lại vừa khơi thông dòng chảy. Xã chỉ tính khối lượng, còn việc hợp đồng vận chuyển là do thôn hợp đồng với HTXDV Hòa Hải. Thôn họ sẽ trả cho HTX mỗi chuyến vài chục ngàn gì đó gọi là công vận chuyển.

Chúng tôi cũng đã giao cho công an xã giám sát việc này. Việc họ tập kết cuội sỏi tại điểm đó là từ lâu rồi. Nếu có đưa về nhà thì họ làm vào buổi tối nên chúng tôi cũng khó kiểm soát".

Đá cuội sỏi được HTX vận chuyển về tập kết tại nhà. Ảnh: Nguyễn Duyên.

Trao đổi với phóng viên Dân Việt, ông Phan Quốc Lập -Trưởng phòng Tài nguyên Môi trường huyện Hương Khê nói: "Đúng là xã có văn bản xin khai thác cát sỏi để đổ lót nên đường làm bê tông đường liên thôn. Chúng tôi cũng đã giao cho xã cùng Đồn Biên phòng quản lý việc khai thác đó.

Không có chuyện cuội sỏi đó được vận chuyển ra ngoài vả lại đá cuội sông này không ai mua vì nó chỉ được dùng để lót nền đường thôi. Có thể, họ tập kết ở đó để khi thời tiết thuận lợi sẽ dùng để đổ lót nền đường. Vừa qua chúng tôi cũng có nhận được phản ánh, chúng tôi sẽ cho kiểm tra".

Khi phóng viên xuất hiện, HTX lập tức dừng khai thác và đưa máy móc về. Ảnh: Nguyễn Duyên.

Thực tế, trong những ngày qua HTX Hòa Hải đã khai thác cuội sỏi tại sông Rào Nổ, phía trên dòng chảy cách cầu Hào khoảng 100m. Tuy nhiên, khi phóng viên xuất hiện thì chiếc máy múc và xe tải chở cuội đang hoạt động ở bờ sông bỗng nhiên dừng lại.

Tác giả: Nguyễn Duyên

Nguồn tin: Báo Dân Việt

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP