Hà Tĩnh ngày nay

Hà Tĩnh: Hơn 500 hộ dân vùng “rốn lũ” phải đi cầu hỏng

Nhiều năm qua,hơn 500 hộ dân với khoảng 3000 nhân khẩu vùng “Trọt” xã Gia Phố, huyện Hương Khê, Hà Tĩnh đang phải liều mình đi qua cây cầu “hết hạn sử dụng” trên địa bàn, bất chấp nguy hiểm đến tính mạng.

Sở dĩ gọi là vùng trọt vì 5 thôn này của xã Gia Phố thuộc rốn lũ của vùng. Cứ hễ có mưa xuống, chưa đâu ngập thì nơi đây nước đã băng xóm làng, đường sá không thể đi lại được. Điều kiện tự nhiên khắc nghiệt cộng với hệ thống giao thông, cầu cống không đảm bảo khiến đời sống sinh hoạt, sản xuất của bà con nơi đây hết sức khó khăn, đặc biệt là sự xuống cấp của Cầu Trọt.

Cây cầu người dân tự làm từ năm 1985 đã “hết hạn sử dụng”

Cầu có khẩu độ hẹp, không có lan can, hai bên đã bắt đầu nứt, từng mảng bê tông có thể rơi xuống khe suối bất cứ lúc nào. Mỗi lần ôtô trọng tải lớn đi qua, dù đã giảm tốc độ xuống thấp nhưng người đi đường vẫn không khỏi rùng mình. Mặc dù đã xuống cấp nghiêm trọng nhưng là tuyến độc đạo chính vì vậy bà con nhân dân vẫn phải liều mình đi  qua năm này qua năm khác.

Cầu không có lan can, các mảng bê tông vỡ dần theo thời gian

Cầu Trọt được người dân tự làm năm 1985. Lúc đầu cây cầu được làm bằng tre, mãi sau này khi nhu cầu đi lại tăng cao người dân mới xin đường ray cũ về lát cho người và xe thô sơ đi qua. Cây cầu là điểm giao thông quan trọng vừa nối 3.000 hộ dân ở Gia Phố với đường vượt lũ Hà Linh – Phúc Trạch vừa là cầu nối hai vùng kinh tế trọng điểm Khe Vôi và Chà Chạm với khu vực dân sinh. Tuy nhiên, dù kinh tế đã phát triển, nhu cầu đi lại của người dân đa dạng hơn rất nhiều nhưng sự thô sơ của cây cầu thì vẫn nguyên vẹn suốt hơn 30 năm qua!

Ông Lê Hồng Tư (thôn Hải Thịnh, Gia Phố, Hương Khê) chia sẻ mong muốn được xây cầu mới vững chắc hơn

Ông Lê Hồng Tư, người dân thôn Hải Thịnh xã Gia Phố cho biết: “Đây là một vùng hết sức thấp lũ, mặc dù cây cầu đã hư hỏng nặng nhưng mỗi khi lũ quét chúng tôi phải đi qua để lên núi sơ tán. Chúng tôi rất mong các cấp chính quyền quan tâm, đầu tư lại cây cầu để bà con chúng tôi yên tâm mỗi mùa mưa lũ đến”. Ông chia sẻ thêm: “Chính vì cầu quá thô sơ, xuống cấp nhiều năm nay nên thường xuyên xẩy ra tai nạn, nhiều hôm xe đi qua bị rớt xuống khe bà con chúng tôi phải gọi nhau kéo cả xe và người lên, cũng may chưa có thương vong về người”.

Ông Nguyễn Tiến Dũng, Bí thư Đảng ủy kiêm CT UBND xã Gia Phố chia sẻ

Trao đổi với PV ông Nguyễn Tiến Dũng, Bí thư đảng ủy, kiêm Chủ tịch UBND xã Gia Phố cho biết: “Cầu Trọt là nút giao thông quan trọng không chỉ trong đời sống sản xuất sinh hoạt mà đặc biệt nó giúp bà con trong xã di dời khi có lũ xẩy ra. Hiện nay cầu đã hư hỏng nặng nhưng để xây dựng lại xã không đủ sức. Rất mong các cấp, các ngành quan tâm, có phương án đầu tư, xây dựng cây cầu để vừa phục vụ phát triển kinh tế, vừa đảm bảo con đường tránh lũ cho bà con nhân dân”.

Được biết, vì cầu hết hạn sử dụng nên người dân khi vận chuyển nặng hay đi đông người đều không dám đi qua. Ông Tư kể, khi trong làng có đám tang thay vì đi qua cầu Trọt chỉ chưa đầy 1km thì người dân phải đi vòng qua xã Lộc Yên hoặc Hương Giang, cách xa 5km!

500 hộ dân với 3.000 nhân khẩu ở xã Gia Phố đang gặp rất nhiều khó khăn khi cây cầu độc đạo trên địa bàn xuống cấp nghiêm trọng. Họ bị chia cắt với khu kinh tế trọng điểm của vùng, họ chưa có đường chạy lũ!

Rất mong các cấp các ngành quan tâm, đầu tư cho bà con cây cầu để họ yên tâm khi mùa mưa bão sắp đến gần!

Hải Đăng/VTOTO

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP