Hương Khê

Hà Tĩnh: Hơn 40 năm mơ ước… một cây cầu

Là một xã nghèo của huyện miền núi Hương Khê, xã Phương Mỹ có địa hình bị chia cắt bởi sông Ngàn Sâu.

hatinh24h
Cầu phao tạm bợ qua sông Ngàn Sâu hung dữ

Là một xã nghèo của huyện miền núi Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh, xã Phương Mỹ có địa hình bị chia cắt bởi sông Ngàn Sâu. Hàng ngày đánh đu với tử thần khi phải đi qua những chiếc cầu phao tạm bợ vượt sông, người dân nơi đây đau đáu mong một cây cầu để thoát cảnh đói nghèo đang bủa vây.

Đánh đu với tử thần

Huyện miền núi Hương Khê có 3 xã Phương Mỹ, Phương Điền và Hà Linh nằm ở vùng rốn lũ, hạ du sông Ngàn Sâu. Riêng xã Phương Mỹ có 3.021 khẩu với 680 hộ, trên 90% người dân sản xuất nông nghiệp, cơ sở hạ tầng yếu kém và thường xuyên chịu ảnh hưởng thiên tai, lũ lụt. Vào mùa mưa lũ, nhiều khu vực ở xã Phương Mỹ thường bị ngập sâu trung bình từ 3-4m, năm 2007 và năm 2010 ngập sâu trên 13m. Nhân dân và học sinh của xã đi lại sản xuất, sinh hoạt và học tập qua sông bằng cầu phao tạm bợ bắc qua địa phận xã Phương Mỹ và Hà Linh, rất mất an toàn. Từ năm 1997 đến nay, đã có 8 người chết tại vị trí cầu phao này.

Ông Nguyễn Hoàng Quân, Chủ tịch UBND xã Phương Mỹ chia sẻ, hôm trước, chị Nguyễn Thị Hiền là cán bộ Tư pháp xã, trong lúc đi hòa giải ở cơ sở về do trời tối nên đã rơi xuống cầu. Rất may khi đó chị Hiền được bám vào cành tre bên cầu nên không bị chết đuối.

“Việc xây dựng một cây cầu bê tông cốt thép chắc chắn, thay thế cầu phao Phương Mỹ không chỉ giúp người dân đi lại thuận tiện, an toàn hơn mà còn góp phần phát triển kinh tế – xã hội của hai xã Phương Mỹ và Hà Linh nói riêng và cả vùng nói chung.”

Ông Lê Ngọc Huấn
Chủ tịch UBND huyện Hương Khê

“Trước đó, ngày 26/5/2014, cháu Phạm Văn Thành 13 tuổi trên đường đi học về qua cầu phao đã trượt chân rơi xuống sông Ngàn Sâu chết đuối. Khi đó, tôi và Phó chủ tịch xã Phương Mỹ đi ngay phía sau mà vẫn không cứu được cháu Thành, nên tôi rất trăn trở”, ông Quân trầm giọng.

Ông Hoàng Đăng Phú, 78 tuổi, là cao niên trong xã Phương Mỹ cho biết: “Chúng tôi sống ở đây nhiều đời, từ thời chiến tranh, rồi hòa bình lập lại, vẫn phải đi lại bằng đò qua sông Ngàn Sâu. Đến nay, nhân dân trong xã đã chung sức làm cầu phao Phương Mỹ nhưng cầu phao tạm bợ nên đi lại vẫn khó khăn”.

Cầu phao Phương Mỹ đã làm được gần 10 năm, dù biết là đi qua không được an toàn nhưng cũng đã thuận tiện hơn nhiều so với con đò nhỏ. Mỗi ngày, chiếc cầu phao rộng hơn 1m này có hàng trăm lượt người qua lại, nhiều nhất là các em học sinh. Mặc dù mỗi năm tu sửa từ 2-3 lần nhưng do cầu làm đã lâu nên bị mục nát và có nguy cơ sập bất cứ lúc nào. Điều này thực sự nguy hiểm bởi bình thường khúc sông này sâu 5-6m, mùa mưa lũ có thể lên cao 10m. Đặc biệt, mùa mưa lũ, mọi hoạt động đi lại bị ngưng trệ, học sinh không thể đến trường.

“Đã gần 40 năm qua, người dân Phương Mỹ luôn mơ ước có một cây cầu thực sự bằng bê tông cốt thép, bởi sông Ngàn Sâu đoạn qua đây gần 10km nhưng không có cây cầu nào”, ông Phú nói.

18
Cảnh phụ huynh vội vã đưa đón học sinh để tránh lũ về tháng 9/2015

Sắp có cây cầu mơ ước

Ngày 2/2/2016, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã có quyết định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng cầu Chợ Hôm, thuộc xã Phương Mỹ, huyện Hương Khê với tổng mức đầu tư khoảng 47 tỷ đồng. Tuy nhiên, do nguồn thu ngân sách của tỉnh còn khó khăn nên vẫn chưa có vốn triển khai dự án.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, một cán bộ Ban QLDA huyện Hương Khê cho biết, hiện tại, chỉ mới khảo sát dự án đầu tư xây dựng cầu Chợ Hôm. “Nếu có vốn kịp thời, năm 2016 sẽ triển khai và đến giữa năm 2017, người dân Phương Mỹ sẽ có cầu đi”, vị cán bộ này cho hay.

Ông Nguyễn Hoàng Quân, Chủ tịch UBND xã Phương Mỹ cho biết: “Hôm tiếp xúc ứng cử viên Đại biểu Quốc hội vừa qua, tôi cũng đã đề nghị với các ứng cử viên đại biểu Quốc hội về việc xin được xây cầu sớm để hỗ trợ bà con nhân dân đi lại thuận tiện hơn. Đây cũng là mong ước của hàng nghìn người dân địa phương trong hàng chục năm qua”.

Trần Lộc

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP