Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Hơn 10 năm "sống mòn" vì ô nhiễm, người dân phẫn nộ chặn xe tải vào mỏ!

Quá bức xúc vì tình trạng ô nhiễm trầm trọng kéo dài suốt nhiều năm qua, hàng chục người dân ở xã Sơn Thủy (huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh) đã chặn đường không cho các xe tải chở đá đi vào các mỏ đá.

Chịu ô nhiễm suốt hơn 10 năm

Mỗi lần có xe tải đi qua là bụi trắng trời như thế này

Chiều ngày 14/4, hàng chục hộ dân sống tại thôn Trường Thủy (xã Sơn Thủy) đã mang cây rào chắn ngang tuyến đường liên xã (xã Sơn Bình, Sơn Thủy, Sơn Mai của huyện Hương Sơn) để ngăn chặn, phản đối việc hoạt động khai thác của các mỏ đá trong địa bàn gây ô nhiễm cho người dân nơi đây.

Ông Đoàn Ngọ (thôn Trường Thủy, xã Sơn Thủy) bức xúc: “Hơn 10 năm nay, chúng tôi đã có ý kiến gửi lên xã nhiều lần rồi, xã cũng đã hứa có phương án xử lý nhưng đến giờ không đáp ứng được. Hoa màu dọc 2 bên đường bị ảnh hưởng, nhà phải đóng cửa 24/24, trẻ em thì bị ho, viêm phế quản vì quá ô nhiễm. Dân chúng tôi không chịu được nữa”.

Hàng chục hộ dân đã chặn ngang đường để không cho xe tải vào các điểm mỏ vì ô nhiễm

Bà Bùi Thị Hoa (thôn Trường Thủy) cho biết thêm: “Lúc mới đi vào hoạt động thì họ cam kết sẽ đảm bảo vấn đề môi trường cho người dân. Nhưng chúng tôi phải chịu cảnh ô nhiễm hơn 10 năm nay rồi. Họ vận chuyển đá nhưng không chịu tưới nước nên bụi bay mịt mù. Đường xá thì hư hỏng, ổ voi, ổ gà chi chít. Hôm nay, chúng tôi tập trung ở đây chặn xe phản đối để mong các cơ quan chức năng vào cuộc yêu cầu các chủ mỏ tưới nước. Chúng tôi chỉ yêu cầu họ tưới nước để người dân đỡ khổ”.

Sau gần 2 tiếng đồng hồ chặn đường phản đối, những chiếc xe tải dần rút đi thì người dân mới chịu ra về.

Ghi nhận của PV trên trục đường nối từ xã Sơn Bình, Sơn Thủy, Sơn Mai của huyện Hương Sơn dường như đã bị băm nát, hư hỏng hoàn toàn, ổ voi, ổ gà chi chít. Những dãy cây hai bên tuyến đường phủ bụi trắng xóa. Các hộ dân đều phải đóng kín cổng vì bụi.

Nhiều hộ dân phải tự kéo nước ra để tưới đường nhằm hạn chế ô nhiễm nhưng chỉ được một thời gian rồi sau đó đâu lại vào đấy.

Hơn 10 năm qua, tình trạng ô nhiễm khiến cuộc sống của hàng ngàn người dân nơi đây bị đảo lộn hoàn toàn.

Sẽ kiến nghị đóng mỏ nếu không chấp hành!

Hầu hết các xe đều chở quá thành thùng và có dấu hiệu quá tải

Những người dân nơi đây cho biết, riêng trong địa bàn xã Sơn Thủy có 5 mỏ đá nhưng hiện nay còn 3 mỏ hoạt động. Mỗi ngày có hàng trăm lượt xe tải ra vào chở đá, chở đất nhưng không có bất kỳ chủ mỏ nào thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường như tưới nước…

Những chiếc xe này hầu như đều chở quá thành thùng và có dấu hiệu quá tải. Trong quá trình vận chuyển, nhiều tảng đá to rơi xuống đường tạo ra những cái bẫy hết sức nguy hiểm.

Những viên đá lớn rơi xuống đường tạo thành những cái bẫy hết sức nguy hiểm

Ông Phan Văn Đoài, Chủ tịch UBND xã Sơn Thủy cho biết: “Thực trạng ô nhiễm vì xe tải chở đá từ các mỏ diễn ra đã làm đảo lộn cuộc sống của người dân. Trước khi các mỏ đá đóng trên địa bàn đi vào hoạt động, chủ mỏ cũng đã cam kết tưới nước đối với các đoạn đường ở khu vực có dân cư và tu sửa những đoạn đường do xe vào mỏ làm hư hỏng. Đường hư hỏng thì các chủ mỏ có sửa một số chỗ còn việc tưới nước thì chưa thực hiện tốt”.

Các chủ mỏ chưa thực hiện nghiêm ngặt việc tưới nước theo vị Chủ tịch UBND xã này cho rằng do có 3 mỏ đá nên có tình trạng “cha chung không ai khóc”.

“Sắp tới chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc với các chủ mỏ. Yêu cầu họ tuân thủ các quy định về bảo vệ môi trường. Nếu họ tiếp tục vi phạm, làm ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân thì xã sẽ làm tờ trình yêu cầu các cấp xem xét đóng cửa mỏ”, ông Đoài nói.

Tác giả: Xuân Sinh

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP