Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Hội phụ huynh “lạm thu”, Hiệu trưởng đùn đẩy trách nhiệm

Khi các khoản thu “tự nguyện” lên tới 2 triệu đồng qua Ban đại diện cha mẹ học sinh bị phụ huynh phản ứng gay gắt, lãnh đạo nhà trường đã đùn đẩy trách nhiệm sang hội phụ huynh. Đó là những gì đang diễn ra tại trường Tiểu học Sông Trí, thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh).

Trường Tiểu học Sông Trí, phường Sông Trí, thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh

Lâu nay, khi việc lạm thu liên quan đến Ban Đại diện cha mẹ học sinh (BĐDCMHS), thì lãnh đạo nhà trường thường “phủi tay”, với những lý do khó cãi. “Đó là việc của phụ huynh học sinh với giáo viên chủ nhiệm”, bởi đó là “hình thức thu theo kiểu đề xuất, tự kêu gọi, tự thực hiện để các em có môi trường học tập tốt nhất”...

Đầu năm học này, BĐDCMHS một số lớp thuộc khối 1 trường Tiểu học Sông Trí, thị xã Kỳ Anh, (Hà Tĩnh) đã lập đề án với mức thu chi hàng triệu đồng khiến phụ huynh không khỏi bức xúc.

Chị H có con đang học khối 1 tại trường tiểu học Sông Trí cho biết: Mới đầu năm học nhưng tôi đã phải nộp một số tiền không hề nhỏ. Ban đầu nếu không đăng ký bán trú thì phải nộp 950 ngàn, nếu đăng ký bán trú phải nộp hơn 1,6 triệu đồng. Ngoài ra còn các khoản như: tiền hội phụ huynh, tiền lao động... tổng toàn bộ hơn 2,4 triệu đồng. Trong các khoản này, Hội phụ huynh giữ khoản tiền lao động, còn các khoản còn lại sẽ bàn giao cho cô giáo chủ nhiệm. Điều mà tôi thắc mắc là hơn 2,4 triệu đồng trên tôi nộp nhưng không hề có biên lai hay phiếu thu gì?

Còn chị D có con học khối 1 cho biết: Ban ĐDCMHS như cánh tay nối dài, đại diện ý chí của các hiệu trưởng, nên hoạt động rất hình thức. Tôi thấy có nhiều khoản thu vô lý. Trong khi đó như tôi được biết thì UBND phường Sông Trí chưa có một văn bản nào đồng ý cho thu các khoản thu trên nhưng ban ĐDCMHS lại ngang nhiên “lạm thu” như vậy.

Về phía ban ĐDCMHS, ông H.X.H cho biết: Như nhà trường phổ biến, việc này hội trưởng phụ huynh các lớp phải thu. Tại lớp tôi phụ trách thì một số phụ huynh đã nộp, hiện số tiền này tôi đang tạm giữ.

Liên quan đến vấn đề này, bà Hiệu trưởng Trường Tiểu học Sông Trí Dương Thị Hà cho biết: "Nhà trường không hề liên quan và không biết sự việc này, tôi đã quán triệt tất cả các lớp không được thu những khoản tiền như vậy. Đó là việc của BĐDCMHS". Câu trả lời này có vẻ không thuyết phục lắm. Bởi một việc lớn thế này, xẩy ra trong trường của mình mà Ban Giám hiệu không hay biết thì hơi lạ(?).

Bàn về sự “vô can” của lãnh đạo nhà trường trong việc “lạm thu” của BĐDCMHS, một phụ huynh học sinh (xin được giấu tên) chia sẻ: BĐDCMHS vẫn nên có song không nên đi sâu quá vào vấn đề tài chính hay thu chi. Nhất là những thu chi liên quan đến “mua sắm” trong các lớp học, khi chưa có chủ trương của các ban, ngành liên quan.

Đem vấn đề này trao đổi với ông Nguyễn Anh Văn, Chủ tịch UBND phường Sông Trí, ông cho biết: Phường cũng đã nắm được một số thông tin về sự việc trên thông qua phụ huynh. Tuy nhiên, phía phường chưa hề có thông báo hay văn bản nào đồng ý cho thu các khoản như trên. "Chúng tôi kiểm tra vấn đề này và sẽ yêu cầu nhà trường báo cáo lại một cách đầy đủ", ông Văn nói.

Văn bản số 77/TB - UBND về việc thực hiện các quy định về khoản thu nộp đầu năm học 2018 - 2019 của các trường trên địa bàn phường Sông Trí

Được biết, ngày 1/10/2018, UBND phường Sông Trí đã ban hành văn bản số 77/TB - UBND về việc thực hiện các quy định về khoản thu đóng nộp đầu năm học 2018 - 2019 của các trường trên địa bàn. Cụ thể: đối với các khoản thu đầu năm học 2018 - 2019 hiện nay đang chờ văn bản hướng dẫn của UBND tỉnh Hà Tĩnh, UBND thị xã Kỳ Anh, nên yêu cầu tất cả các trường học phải thực hiện theo đúng nội dung hướng dẫn tại Công văn số 1336/SGD&ĐT - KHTC ngày 6/9/2018 của Sở Giáo dục Đào tạo Hà Tĩnh.

Đối với các khoản thu đóng ăn bán trú cho học sinh thì cần phải xem xét nhu cầu của số đông toàn thể phụ huynh và phải được sự họp bàn, thống nhất cụ thể giữa Ban Đại diện cha mẹ học sinh và nhà trường. Trong văn bản số 77/TB - UBND, UBND phường Sông Trí nhấn mạnh: yêu cầu các trường học trên địa bàn thực hiện đúng các quy định tại Mục V, khoản 2 về nội dung “Nhà trường không được thu và Ban đại diện cha mẹ học sinh không được quyên góp của người học hoặc gia đình người học”.

Trong điều kiện như hiện nay, việc đóng góp của phụ huynh, xã hội đối với nhà trường là điều rất cần thiết. Thế nhưng, với những khoản tiền khá lớn và “chưa rõ ràng” như trên, thay vì dùng “tấm bình phong” BĐDCMHS, nhà trường nên trực tiếp kiểm tra, báo cáo lên các cấp để có hướng xử lý một cách hợp lý, hợp tình nhất

Tác giả: Minh Hà - Tăng Thành

Nguồn tin: Congluan.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP