Chính sách

Hà Tĩnh: Hội nhập quốc tế toàn diện để phát triển bền vững

Sáng nay ( 21/6), UBND tỉnh tổ chức hội nghị sơ kết 2 năm thực hiện Nghị quyết 22 của Bộ Chính trị về hội nhập quốc tế. Hà Tĩnh được đánh giá là địa phương có cách làm sáng tạo, bài bản và hiện thực hóa được tinh thần Nghị quyết 22 của Trung ương. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Vinh chủ trì hội nghị.

Hội nhập quốc tế được Hà Tĩnh chủ động triển khai trong nhiều năm qua, đặc biệt là trong 2 năm thực hiện Nghị quyết 22 của Trung ương, tỉnh nhà đã tiếp tục cụ thể hóa và triển khai thắng lợi tinh thần của nghị quyết. Ngoài việc xây dựng thể chế, nâng cao năng lực hội nhập quốc tế, tuyên truyền phổ biến các đường lối chủ trương chính sách của Đảng, Hà Tĩnh đã mạnh dạn hội nhập mạnh mẽ trên các lĩnh vực phát triển kinh tế, QP-AN, văn hóa, giáo dục. Từ việc đẩy mạnh hội nhập quốc tế đã giúp Hà Tĩnh chuyển dịch mạnh mẽ cơ cấu nền kinh tế, đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng kinh tế xã hội và là tỉnh nằm trong tốp 6 tỉnh dẫn đầu cả nước về thu hút đầu tư FDI.

hatinh24h
Hội nghị sơ kết 2 năm thực hiện Nghị quyết 22 của Bộ Chính trị về hội nhập quốc tế

Mặc dù đạt được nhiều kết quả quan trọng, tuy nhiên hội nhập quốc tế ở Hà Tĩnh cũng gặp không ít khó khăn tồn tại như việc xây dựng các mối quan hệ hợp tác còn thiếu tính thường xuyên, liên tục nên hiệu quả chưa cao, kiến thức hội nhập của một bộ phận cán bộ chưa đáp ứng yêu cầu, thiếu đội ngũ lao động có tay nghề cao.

Tại hội nghị các đại biểu cho rằng: Hội nhập quốc tế là xu thế tất yếu, đảm bảo cho sự phát triển bền vững của tỉnh nhà. Vì vậy, tỉnh cần tiếp tục cải cách thủ tục hành chính để cải thiện môi trường đầu tư, củng cố, mở rộng các mối quan hệ hợp tác quốc tế.

Kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Vinh khẳng định: Với cách làm chủ động, sáng tạo Hà Tĩnh đã mạnh dạn vươn ra biển lớn, hội nhập sâu vào nền kinh tế quốc tế. Từ nhiều năm nay, nhất là từ khi có Nghị quyết 22, Hà Tĩnh đã cụ thể hóa và triển khai một cách quyết liệt, từ đó đã mang lại kết quả khá khả quan, góp phần đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng kinh tế xã hội, tăng thu ngân sách.

Không chỉ hội nhập về kinh tế, Hà Tĩnh đã hội nhập một cách toàn diện, nhờ đó đã tiếp tục mở rộng, thắt chặt mối quan hệ hợp tác, hữu nghị với các quốc gia vùng lãnh thổ trong khu vực và trên thế giới.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Vinh

Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng cho rằng: Mặc dù đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ, tuy nhiên kết quả đó chưa theo kịp yêu cầu nhiệm vụ đặt ra, chưa tương xứng với tiềm năng lợi thế của địa phương.

Để đưa Hà Tĩnh tiếp tục hội nhập quốc tế sâu rộng, hiệu qủa, các ngành, các cấp cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền chủ trương chính sách của Đảng, nhà nước về công tác hội nhập, làm tốt công tác dự tính,dự báo tác động của nền kinh tế thế giới, tiếp tục đẩy mạnh hợp tác, mở rộng thu hút đầu tư, nhất là các lĩnh vực công nghiệp phụ trợ, nông nghiệp công nghệ cao, đẩy mạnh cải cách thủ thục hành chính. Cùng với đó là hoàn thiện quy hoạch ngành, lĩnh vực, quy hoạch sản phẩm để các nhà đầu tư có điều kiện tìm hiểu, quyết định đầu tư. Tiếp tục đẩy mạnh hợp tác một cách toàn diện, có chiều sâu.

Nam Trung

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP