Giáo dục - Đào tạo

Hà Tĩnh: Học sinh tiểu học hào hứng với thư viện… trên cây

Nhiều trường tiểu học tại Hà Tĩnh đã xây dựng các thư viện trên cây, còn gọi là thư viện xanh hoặc thư viện thân thiện, để khuyến khích học sinh đọc sách báo.

Học sinh trường Trường tiểu học Tân Lộc thích thú “hái” sách báo trên cây để đọc

Học sinh trường Trường tiểu học Tân Lộc thích thú “hái” sách báo trên cây để đọc – Ảnh: Nguyên Dũng
Có mặt tại Trường tiểu học Tân Lộc (xã Tân Lộc, H.Lộc Hà) đúng giờ ra chơi, điều ấn tượng nhất với chúng tôi chính là cả trăm em học sinh tụ tập quanh các gốc cây ở sân trường để “hái” sách báo rồi ngồi ghế đá đọc một cách chăm chú. Sách báo được để trong những ống bơ, ống nhựa, ống tre, được trang trí bắt mắt, treo lủng lẳng trên các cành cây. Các em học sinh rất thích thú với cách làm sáng tạo này của nhà trường, ngày càng ham đọc sách báo.
Để có được thư viện độc đáo này, theo thầy Nguyễn Văn Danh, Phó hiệu trưởng nhà trường, hơn một năm trước, các thầy cô giáo đã trích một phần kinh phí mua sách báo mới, vận động các nhà hảo tâm tặng sách báo cũ rồi cùng nhau trang trí các ống đựng sách, treo sách lên cây. Những ngày đầu, thư viện sách trên cây chỉ có gần 100 cuốn sách, nhưng đến nay, đã có hàng ngàn cuốn sách cơ bản, sách tham khảo các môn toán, văn học, lịch sử, địa lý, hóa học, tiếng Anh, tiếng Pháp, sách từ điển, truyện thiếu nhi… treo lủng lẳng trên cây, vừa tầm tay với của các em nhỏ.
“Ngoài thư viện trên cây, ở mỗi lớp học còn có riêng 1 tủ sách với nhiều đầu sách, phục vụ nhu cầu đọc tại chỗ cho học sinh. Nhờ triển khai thành công mô hình thư viện trên cây và tủ sách trong mỗi lớp học, thời gian qua, chất lượng dạy và học của các thầy cô giáo, học sinh trong trường chuyển biến rất tích cực”, thầy Danh hào hứng.
Tương tự, tại Trường tiểu học Mai Phụ (H.Lộc Hà), các em học sinh cũng đang rất hứng thú với “thư viện trên cây” ngay trong sân trường. Em Trương Thị Hiền, học sinh lớp 5B, cho biết: “Gia đình em rất nghèo. Bố mẹ không có tiền mua nhiều sách vở cho em học dù em rất muốn đọc truyện thiếu nhi hoặc sách nâng cao, tham khảo. Từ ngày trong trường có thư viện trên cây, em được đọc, tiếp thu thêm nhiều loại truyện, sách vở, kết quả học cũng ngày càng tốt hơn”.
Thầy Lê Đức Dũng, Hiệu trưởng Trường tiểu học Mai Phụ, cho biết ngoài thư viện trên cây do thầy cô, học sinh trong trường quyên góp lập nên, nhà trường còn có một thư viện lớn do một tổ chức phi chính phủ tài trợ. Tổng quỹ sách của hai thư viện lên đến gần 7.000 cuốn, với các đầu sách truyện thiếu nhi, đạo đức, tham khảo, lịch sử, văn hóa… Dưới các thư viện trên cây, nhà trường còn bố trí các khu vui chơi trí tuệ như cờ vua, cờ tướng, xếp hình, xếp chữ… đáp ứng nhu cầu học tập, vui chơi giải trí của các em.
Theo ông Phan Thanh Dân, Trưởng Phòng Giáo dục – Đào tạo H.Lộc Hà, ngoài 2 trường nêu trên, nhiều điểm trường khác trên địa bàn như Trường tiểu học Thịnh Lộc, Trường tiểu học Hồng Lộc, Trường tiểu học Thạch Mỹ cũng đã xây dựng thành công thư viện trên cây. “Thư viện độc đáo này đã mang lại hiệu quả rất cao trong việc nâng cao chất lượng dạy học ở các trường”, ông Dân nói.

Nguyên Dũng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP