Phóng sự - Ký sự

Hà Tĩnh hoạt động quảng cáo: Tự phát, thiếu chuyên nghiệp (Bài 1)

Hoạt động kinh doanh dịch vụ quảng cáo trên địa bàn Hà Tĩnh đang diễn ra hết sức bất cập. Đặc biệt, tình trạng biển hiệu quảng cáo nhếch nhác, treo lắp tùy tiện kéo dài trong nhiều năm qua đã gây ảnh hưởng lớn đến văn minh, cảnh quan đô thị, thậm chí còn gây hiểu nhầm, tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe, khiến người dân hết sức bức xúc.

Nhếch nhác biển hiệu

Hoạt động kinh doanh dịch vụ quảng cáo tràn lan và tình trạng treo lắp biển hiệu lộn xộn, nhếch nhác trên các tuyến phố, các trục đường giao thông công cộng đang diễn ra hết sức tùy tiện, phản cảm. Trong đó, tập trung tại các khu đô thị đông người, khu vực chợ, các điểm ngã tư, ngã ba đường lớn như: khu vực chợ Kỳ Anh, ngã ba thị trấn Gia Lách, TX Hồng Lĩnh… đủ mọi kiểu biển hiệu quảng cáo to, nhỏ được treo lắp phô bày ra tận hành lang, hè phố. Không ít biển hiệu quảng cáo sai nội dung, quy cách, hình thức phản cảm. Thậm chí, nhiều cơ sở kinh doanh dịch vụ còn sử dụng biển hiệu quảng cáo theo kiểu “treo đầu dê, bán thịt chó” để đánh lừa khách hàng.

Hoạt động quảng cáo (Bài 1): Tự phát, thiếu chuyên nghiệp
Nhốn nháo biển quảng cáo dọc đường phố Hà Tĩnh.

Đặc biệt, tại TP Hà Tĩnh, tình trạng treo lắp biển hiệu quảng cáo càng nhếch nhác hơn. Dọc trục đường Hà Huy Tập đến trung tâm vòng xuyến, qua đường Phan Đình Phùng, sang đường Nguyễn Công Trứ, vào khu vực chợ Hà Tĩnh, ở đâu cũng chi chít, dày đặc biển hiệu quảng cáo được lắp đặt hết sức tùy tiện. Dọc hai bên đường Hà Huy Tập, biển hiệu kinh doanh shop thời trang được thiết kế in ấn cẩu thả, tùy tiện sao chép logo, nhái thương hiệu, hình ảnh phản cảm, trái với thuần phong mỹ tục, văn hóa Việt vẫn ngang nhiên treo lắp trước cửa hàng, shop, shouroom, ki-ốt kinh doanh. Thậm chí, nhiều biển hiệu quảng cáo sai nội dung, không đúng với giá trị thực của sản phẩm để đánh lừa người tiêu dùng.

Ngoài hệ thống biển hiệu, còn đủ thứ quảng cáo rao vặt như: khoan cắt bê tông, hút hầm cầu, thuê người giúp việc, bán nền nhà… được dán tràn lan khắp các tuyến đường, ngõ hẻm, biến bờ tường, cột điện… thành những biển báo “hổ lốn”, gây mất mỹ quan đô thị.

Ngay cả quảng cáo tấm lớn mặc dù được cấp phép hẳn hoi nhưng cũng bạ đâu dựng đấy. Có những tấm quảng cáo biển lớn 60-70m2 được lắp đặt ngay trên nóc nhà tầng. Dọc theo QL 1A thuộc địa bàn các huyện Nghi Xuân, Kỳ Anh, Thạch Hà… biển quảng cáo lớn cả trăm m2 được xây dựng, lắp đặt ngay trên đất 2 lúa. Ở ngã ba phía Nam đường tránh QL 1A đoạn qua TP Hà Tĩnh, biển quảng cáo lớn còn được dựng sát lề đường, trái với quy định của Luật Quảng cáo nhưng vẫn mặc nhiên tồn tại.

Người dân bức xúc

Ông Nguyễn Xuân Quế (phường Nam Hà – TP Hà Tĩnh) ngán ngẩm: “Đường phố đã chật hẹp, biển hiệu quảng cáo treo lắp tràn lan dọc hè phố, thậm chí, nhiều biển hiệu chữ chẳng ra chữ, nghĩa chẳng ra nghĩa, sai cả lỗi chính tả mà cơ quan chức năng vẫn cho treo, thật khó hiểu. Có nhiều biển hiệu in cả hình ảnh quảng cáo đầu tóc, trang phục lai căng, lố lăng, phản cảm, ảnh hưởng không tốt đến hành vi giới trẻ”.

Hoạt động quảng cáo (Bài 1): Tự phát, thiếu chuyên nghiệp
Hoạt động quảng cáo trên địa bàn Hà Tĩnh đang phát triển theo hình thức tự phát, manh mún

Ông Đặng Văn Sơn (phường Bắc Hà, TP Hà Tĩnh) chỉ tay về phía lùm cây trước Trung tâm Văn hóa – Điện ảnh tỉnh nói: “Chú coi, cả tấm pa-nô to tướng, tuyên truyền cho một sự kiện trọng đại nhưng lại lắp đặt thấp, bị cây xanh che gần hết, rất khó coi; trong khi nhiều biển quảng cáo vớ vẩn lại treo cao ngất nghểu, thậm chí, vươn ra đường. Không hiểu sao, ngành chức năng vẫn để vậy?”. Còn mẹ con chị Tâm ở Hương Khê về TP Hà Tĩnh sắm đồ than phiền: “Mấy cái shop quần áo thời trang dọc đường Hà Huy Tập đâu cũng quảng cáo hàng chính hiệu rất bắt mắt nhưng thực tế thì toàn hàng nhái của Trung Quốc, giá lại đòi “trên trời”, ai không quen là bị hớ”.

Không những lắp đặt tùy hứng, lộn xộn, làm mất mỹ quan, quảng cáo không đúng sự thật về sản phẩm còn gây ra những hậu quả khôn lường, trong đó nhiều người tiêu dùng đã bị ảnh hưởng về sức khỏe, tiền bạc. Do chưa có sự quản lý chặt chẽ của các cơ quan chức trách, nhiều cá nhân kinh doanh dịch vụ thẩm mỹ, uốn sấy, nhuộm tóc thời trang… đã lợi dụng kẽ hở của pháp luật, treo biển hiệu quảng cáo tùy tiện nhằm đánh vào tâm lý, nhu cầu làm đẹp của khách hàng, nhất là giới nữ để trục lợi. Thôi thì đủ thứ dịch vụ làm đẹp cho phái nữ với nhiều loại thuốc, dung dịch hóa chất được quảng cáo ngoại nhập với giá “cắt cổ” vẫn được khách hàng lựa chọn mặc dù không xác định được nguồn gốc xuất xứ cũng như giá trị thật của sản phẩm. Hệ lụy là nhiều quý bà, quý cô đã phải tìm đến các cơ sở y tế để được chăm sóc sức khỏe khi lỡ sử dụng những sản phẩm kém chất lượng.

Biển hiệu quảng cáo treo lắp lung tung, tùy tiện đã đành, các cơ sở kinh doanh dịch vụ quảng cáo trên địa bàn tỉnh hầu như đang hạn chế về kiến thức chuyên môn và thiết kế biển hiệu theo kiểu tùy hứng. Chỉ cần có một chút năng khiếu kẻ vẽ là họ thoải mái mở tiệm hành nghề. Do đó, nhiều biển hiệu được thiết kế rườm rà, màu sắc lòe loẹt, ngôn ngữ còn nhiều sai sót, lỗi chính tả.

Hoạt động quảng cáo trên địa bàn tỉnh ta đang phát triển theo hình thức tự phát, manh mún, chất lượng sản phẩm quảng cáo chưa được nâng tầm. Đội ngũ lao động có tay nghề, chuyên môn còn ít, năng lực tư vấn khách hàng còn hạn chế đã tác động không nhỏ đến chất lượng sản phẩm quảng cáo trên thị trường. Công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực quảng cáo chưa được quan tâm đúng mức, phần nào làm cho hoạt động quảng cáo phát triển tràn lan, thậm chí vi phạm nghiêm trọng Luật Quảng cáo.

Đã có không ít cơ sở kinh doanh dịch vụ quảng cáo mặc dù không có chuyên môn, không chứng chỉ hành nghề vẫn được cấp phép, sinh ra các hiện tượng copy nhãn mác, ăn cắp kiểu dáng, bản quyền thiết kế mỹ thuật của các hãng quảng cáo lớn, làm sai lệch nội dung quảng cáo, gây ảnh hưởng đến thuần phong mỹ tục. Thậm chí, các biển hiệu quảng cáo được ghi sai nội dung nhằm tiêu thụ hàng giả, hàng nhái, gây thiệt hại, ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng đang trở thành vấn nạn, chưa có giải pháp chấn chỉnh.

(Còn nữa…)

Quang Sáng/baohatinh.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP