Doanh Nghiệp Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Hoành Sơn – không ngừng vươn tới những tầm cao

Mang tên một dãy núi vững chắc của Hà Tĩnh, có lẽ nhờ đó mà Tập đoàn Hoành Sơn ngày càng phát triển vững mạnh. Từ chỗ là một DN có quy mô nhỏ, đến nay, Hoành Sơn đã có 5 Cty con với đội ngũ hàng chục kỹ sư, 500 lao động và 200 xe máy các loại, doanh thu hàng năm lên tới hàng nghìn tỷ đồng. Ngày nay, Hoành Sơn là một thương hiệu lớn của Hà Tĩnh, đặc biệt là KKT Vũng Áng. Hoành Sơn đang đặt ra mục tiêu, đến năm 2020, sẽ đầu tư 20 ngàn tỷ đồng tại KKT Vũng Áng.

Hatinh24h 01

Từ “siêu dự án” thủy lợi…

Với sự táo bạo nhưng được tính toán kỹ lưỡng, khoa học, với uy tín của mình trên lĩnh vực xây dựng công trình, Tập đoàn Hoành Sơn đã được cấp phép đầu tư thực hiện Dự án cấp nước cho KKT Vũng Áng. Đây là công trình được xây dựng theo phương châm vừa tận dụng dòng chảy tự nhiên, vừa tận dụng các công trình thủy lợi đã có sẵn và công trình thủy lợi xây dựng mới, hệ thống cống dẫn nước liên hồ, liên sông trải dài trên 100km. Với tổng mức đầu tư trên 5 nghìn tỷ đồng (giai đoạn đầu là 4.415 tỷ đồng) với các công trình thủy lợi nhóm A như: Xây mới đập, hồ chứa nước Rào Trổ dung tích 162,4 triệu m3; đắp đập dâng Lạc Tiến cùng 2km cống tuy-nen xuyên núi đá; Hệ thống kênh dẫn nước từ hồ Rào Trổ sang hồ Thượng, sông Trí; cống ngăn mặn, giữ ngọt và thoát lũ Bara, Kỳ Hà; nhà máy nước cùng hệ thống đường ống cấp nước đến KKT Vũng Áng.

Đến nay sau hơn 2 năm triển khai, Tập đoàn Hoành Sơn đã chỉ đạo các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công đã hoàn thành Nhà máy nước giai đoạn 1. Công trình được coi là “siêu dự án” cấp nước cho KKT Vũng Áng đồng thời đảm bảo tưới tiêu cho 1.335ha đất sản xuất nông nghiệp, 300ha mặt nước nuôi trồng thủy sản. Ngoài ra còn có tác dụng giảm lũ cho khu vực hạ du, phục vụ mục tiêu ngọt hóa sông Quyền và cung cấp nước sạch cho các xã phụ cận với công suất 1.500m3/ngđ. Giai đoạn II dự kiến hoàn thành vào 2017 sẽ cung cấp nước cho vùng nam Hà Tĩnh, bắc Quảng Bình lấy nước từ hồ Rào Trổ với công suất 2 triệu m3/ngđ vào năm 2025.

Chia sẻ với PV Báo Xây dựng, ông Trần Quang Thưởng – Giám đốc Cty CP Đầu tư & Phát triển Vũng Áng, đơn vị thành viên của Tập đoàn Hoành Sơn, cho biết: “Đây là dự án thủy lợi xã hội hóa đầu tiên của Việt Nam được thực hiện dưới hình thức DN đầu tư, Nhà nước hỗ trợ. Trong đó, nguồn hỗ trợ “kích cầu” từ ngân sách hơn 1.000 tỷ đồng; Tập đoàn Formosa cho ứng trước tiền nước 50 triệu USD. Số còn lại do Cty CP Tập đoàn Hoành Sơn tự bỏ vốn đầu tư xây dựng, sau đó sẽ hoàn vốn bằng việc bán nước cho các nhà máy trong KKT”.

… đến Dự án Cảng tổng hợp Quốc tế Hoành Sơn

Như diều gặp gió, càng ngày thương hiệu Hoành Sơn càng vươn mình tới những tầm cao mới với nhiều công trình, dự án quan trọng. Trong đó, Dự án Cảng tổng hợp quốc tế Hoành Sơn là một trong những dự án lớn khẳng định uy tín của thương hiệu Hoành Sơn cũng như tâm huyết của lãnh đạo và tập thể CBCNV Cty. Cảng được xây dựng trên diện tích 16,1ha bao gồm: Cầu cảng số 4 nằm trong hệ thống Cảng Vũng Áng, có khả năng tiếp nhận tàu chở hàng có trọng tải 50 nghìn tấn; hệ thống kho bãi và khu dịch vụ hậu cảng. Công suất khai thác dự kiến 2.300.000 tấn/năm. Tổng vốn đầu tư của dự án là 1.500 tỷ đồng, dự kiến Cảng tổng hợp Quốc tế Hoành Sơn hoàn thành vào tháng 6/2017.

Phát biểu tại lễ khởi công, ông Phạm Hoành Sơn – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hoành Sơn (chủ đầu tư dự án) cho biết: “Tập đoàn Hoành Sơn vốn là một trong những DN lớn ở khu vực các tỉnh miền Trung, hoạt động kinh doanh đa ngành nghề, đa lĩnh vực… Hiện nay, Tập đoàn Hoành Sơn đang thực hiện việc nhập khẩu than để cung cấp cho nhà máy nhiệt điện, các nhà máy xi măng trong nước và ở nước bạn Lào, đồng thời vận chuyển thạch cao, kali, quặng sắt… từ Lào để xuất khẩu đi các nước. Tính chung sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển lên đến hàng chục triệu tấn/năm. Việc đầu tư, xây dựng cảng nước sâu này vừa để đáp ứng nhu cầu của Tập đoàn, vừa giải quyết nhu cầu xuất – nhập khẩu hàng hóa cho các doanh nghiệp, nhà máy ở địa phương và khu vực”.

Việc đầu tư Cảng tổng hợp Quốc tế Hoành Sơn được kỳ vọng sẽ chấm dứt cảnh tàu thuyền xếp hàng chờ đợi, nâng cao năng lực khai thác cảng, tạo động lực phát triển KT-XH cho địa phương và khu vực.

Tương lai rộng mở…

Thành công nối tiếp thành công đã tạo đà cho Hoành Sơn không ngừng vươn tới những tầm cao mới. Ngoài việc tập trung triển khai các dự án trọng điểm đã đầu tư, Hoành Sơn còn tiếp tục mở rộng thêm một số dự án đầu tư xây dựng tại KKT Vũng Áng như: Dự án chăn nuôi, kết hợp nghỉ dưỡng, tâm linh tại Kỳ Nam – TX Kỳ Anh với diện tích 1.000ha, hiện nay UBND tỉnh đã giao cho Sở KH&ĐT lập hồ sơ, hoàn chỉnh thủ tục cấp phép; Dự án Nhà máy Gỗ MDF tại KKT Vũng Áng, đầu tư khoảng 4.000 tỷ nhập công nghệ của Áo, Đức, đảm bảo thu mua nguyên liệu tại chỗ của vùng thượng Kỳ Anh. Hiện nhà máy đã được cấp chứng nhận đầu tư.

Xác định KKT Vũng Áng là mảnh đất có tiềm năng để đầu tư trọng điểm, lâu dài, trong giai đoạn 2015 – 2020, Cty CP Tập đoàn Hoành Sơn dự kiến sẽ đầu tư khoảng 20 nghìn tỷ đồng trên địa bàn KKT Vũng Áng. Những dự án đầu tư mới đầy triển vọng đã và đang tạo tiền đề vững chắc để thương hiệu Hoành Sơn tiếp tục vươn xa hơn, rộng hơn trên thị trường đầu tư miền Trung nói riêng và cả nước nói chung.

Uyên Uyên – Phi Long /Xây Dựng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP