Nhân ái

Hà Tĩnh: Hoàn cảnh đáng thương của đôi vợ chồng già

Chúng tôi có dịp về quê và được chứng kiến cảnh một cụ bà năm nay đã bước sang cái tuổi 86 nhưng vẫn đang phải gồng mình đi làm để nuôi người chồng bệnh tật khiến chúng tôi không khỏi chạnh lòng, thương xót.

Đó là hoàn cảnh của cụ bà Nguyễn Thị Ý, ngụ tại thôn Khánh Sơn, xã Sơn Lộc, huyện Can Lộc (Hà Tĩnh).

Ngôi nhà tuềnh toàng, dột nát gắn bó với hai cụ từ lâu nay

Ngôi nhà của vợ chồng cụ Ý tuềnh toàng, dột nát, nhìn quanh không có một vật dụng gì đáng giá. Hai cụ nên vợ nên chồng năm 1948, sau đó sinh được 3 người con, nhưng cuộc sống của họ đều rất nghèo khổ và bệnh tật nên chẳng giúp được gì cho bố mẹ. Cuộc sống khó khăn khiến cái đói, cái nghèo lúc nào cũng đeo bám lấy hai cụ. Cụ bà năm nay đã 86 tuổi, kém cụ ông hai tuổi, đau ốm triền miên, lại còn bị căn bệnh gai đốt sống hành hạ nhiều năm nhưng vẫn đang phải cật lực đi làm để nuôi người chồng bệnh tật.

Cụ ông trước đã từng cầm súng đi chiến đấu tại chiến trường Cam Lộ (Quảng Trị), từ năm 1953 đến 1969 thì xuất ngũ trở về quê hương, được tặng huân chương, bằng khen nhưng không hiểu vì sao lại không có chế độ ưu đãi gì. Cụ đã làm nhiều bộ hồ sơ nhưng đều bị các cơ quan có thẩm quyền từ chối giải quyết mà không hiểu nguyên do. Cũng vì cuộc sống quá khổ lại còn bị nhiễm chất độc màu da cam nên nhiều năm trở lại đây, cụ ông sức khỏe ngày một yếu đi, cộng thêm căn bệnh phong khớp, dạ dày, thận hành hạ, mắt lại mờ, giờ chủ yếu mằm một chỗ, bệnh tình ngày một nặng thêm vì không có tiền mua thuốc điều trị. Mọi sinh hoạt của cụ giờ chỉ nhờ vào chút sức tàn của cụ bà. Nguồn sống chủ yếu của đôi vợ chồng già chỉ dựa vào 2 sào ruộng và số tiền mất sức lao động ít ỏi 180.000 đ/tháng. Dù đã chi tiêu hết sức tằn tiện nhưng vẫn không đủ ăn. Bữa cơm hằng ngày của hai cụ dường như đã quen với thực đơn muối trắng và mấy cọng rau luộc.

Cụ Nguyễn Thị Ý đang chăm sóc cụ ông bệnh tật

Ông Thái Hữu Hồng, Phó Chủ tịch UBND xã Sơn Lộc, cho biết: Cuộc sống của vợ chồng bà Ý vô cùng khó khăn. Về phía địa phương ai cũng thương, nay người này cho củ khoai, cân gạo, mai cho viên thuốc, cân đường nên cũng đỡ được phần nào khó khăn.

Vợ chồng cụ Nguyễn Thị Ý rất mong nhận được sự giúp đỡ của bạn đọc gần xa. Mọi sự giúp đỡ xin gửi về cụ Nguyễn Thị Ý thôn Khánh Sơn, xã Sơn Lộc, huyện Can Lộc (Hà Tĩnh); hoặc gửi về Văn phòng Báo NNVN tại ĐBSCL số 49 Lý Tự Trọng, TP Cần Thơ, ĐT: 0292.3835431, chúng tôi sẽ chuyển giúp quý vị.

Tác giả: ĐĂNG THUẬT

Nguồn tin: Báo Nông nghiệp Việt Nam

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP