Formosa xả thải

Hà Tĩnh: Hỏa tốc chấn chỉnh tiêu cực khi hỗ trợ người dân do cá chết

Văn bản hỏa tốc số 2055 ngày 17.5 do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Đặng Ngọc Sơn ký nhằm chấn chỉnh kịp thời các vi phạm.

UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa có văn bản hỏa tốc chấn chỉnh tình trạng có thông tin ở thôn xóm thu tiền của hộ gia đình được cấp gạo hỗ trợ sau vụ cá chết.

Hình ảnh cấp phát gạo hỗ trợ ngư dân ở Hà Tĩnh sau khi xảy ra tình trạng cá chết. Tuy nhiên, việc hỗ trợ có thông tin xảy ra tiêu cực nên UBND tỉnh Hà Tĩnh ra văn bản hỏa tốc chấn chỉnh.

Công văn nêu rõ: Thực hiện Quyết định số 772/QĐ-TTg ngày 09.5.2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc hỗ trợ khẩn cấp cho người dân tại các tỉnh bị ảnh hưởng do hiện tượng hải sản chết bất thường. UBND tỉnh đã tổ chức vận chuyển gạo đến tận từng xã bị ảnh hưởng để kịp thời hỗ trợ, hiện nay các địa phương đang tích cực cấp phát cho nhân dân.

Tuy vậy, theo phản ánh tại một số địa phương có tình trạng thôn, xóm tổ chức thu tiền của các hộ gia đình được cấp gạo với lý do là để trả tiền vận chuyển hoặc cấp gạo nhưng không đủ số lượng quy định (15kg/người/tháng). Đây là việc làm trái quy định, không đúng với chủ trương chính sách hỗ trợ đã được Thủ tướng Chính phủ và UBND tỉnh phê duyệt.

Để kịp thời chấn chỉnh các vi phạm nêu trên, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thị xã nêu trên khẩn trương chỉ đạo các địa phương kiểm tra, rà soát, kịp thời chấn chỉnh các vi phạm nêu trên (nếu có). Trường hợp có thu tiền của các hộ gia đình thì phải trả lại ngay, cấp không đủ số lượng gạo phải cấp bổ sung đảm bảo đủ theo quy định. Đồng thời có biện pháp xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân để xảy ra sai sót nêu trên. Hàng ngày, trước 16h00 báo cáo kết quả về Sở LĐTBXH  để tổng hợp, báo cáo.

Ngoài ra, yêu cầu Sở LĐTBXH cùng các thành viên Tổ công tác kiểm tra, giám sát, chỉ đạo việc thực hiện chính sách hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng do hải sản chết bất thường trên địa bàn các huyện, thị xã.

Trước đó, ngày 9.5, trong chuyến công tác, làm việc với tỉnh Hà Tĩnh, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ yêu cầu “tuyệt đối không để xảy ra sai phạm, tiêu cực trong hỗ trợ nhân dân. Cán bộ nào để xảy ra sai phạm, nhũng nhiễu, xà xẻo hỗ trợ của nhà nước trong việc này phải xử phạt theo tình tiết tăng nặng”.

Ngày 15.4, tại chuyến kiểm tra ở cảng cá Thạch Kim (Lộc Hà, Hà Tĩnh), Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Đặng Quốc Khánh đã chỉ đạo chính quyền địa phương phải công khai, minh bạch, không được để xảy ra tiêu cực trong hỗ trợ ngư dân.

theo Trần Tuấn / Lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP