Các Sở - Ban - Ngành

Hà Tĩnh: Hình sự hóa giao dịch dân sự, Viện KSND tỉnh nói gì?

Trả lời về việc liên tục thay đổi tội danh, ông Thủy cho rằng: “Cái này là do nhận thức pháp luật của cả bị cáo và cơ quan tố tụng”.

>> “Kì cục án” tại Hà Tĩnh: 3 lần bị kết tội hình sự do thực hiện hợp đồng mua bán dân sự

Trao đổi với Pháp luật Plus, ông Ngô Đức Thủy, Phó viện trưởng VKSND tỉnh Hà Tĩnh khẳng định không có chuyện oan sai: “Nếu oan sai thì những người có liên quan phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Đó là điều chắc chắn. Tôi xử lý việc này trên cơ sở chứng cứ, kết quả điều tra xác định được của cơ quan cảnh sát điều tra”.

  • 1

  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
  • 6

Cáo trạng của Viện KSND tỉnh Hà Tĩnh.

Ông Thủy cho biết thêm, chứng cứ của vụ án trên hoàn toàn dựa vào lời khai của các bên. Cơ quan điều tra đã dựa vào các lời khai đó để ra kết luận điều tra và cáo trạng.

Trả lời về việc liên tục thay đổi tội danh, ông Thủy cho rằng: “Cái này là do nhận thức pháp luật của cả bị cáo và cơ quan tố tụng. Thay đổi tội danh là chuyện bình thường và pháp luật cho phép. Lúc đầu là khởi tố tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”. Sau này chuyển sang tội danh khác bởi vì nhận thức pháp luật là một quá trình. Giữa cơ quan pháp luật với cơ quan pháp luật nhiều lúc còn chưa chính xác, sai là chuyện bình thường”.

Đồng thời ông Thủy cũng cho rằng, sự việc hoàn toàn không phải là giao dịch dân dân sự: “Đúng là trước là giao dịch dân sự nhưng là lợi dụng dân sự để lừa đảo. Bởi vì, bà Loan đã vỡ nợ trước đó và giao dịch là để lấy tiền để quay vòng vốn nhưng lại không dùng nó để quay vòng mà dùng để trả nợ”.

Trước đó, như Pháp luật Plus đã đưa tin, bị cáo Trần Tố Loan và TTDVKH – VNPT Hà Tĩnh có ký hợp đồng mua bán hàng hóa vào tháng 9/2011. Do chậm thanh toán nợ, bà Trần Tố Loan đến TTDVKH với tư cách là đại diện Công ty Huy Phong ký Biên bản xác nhận công nợ. Theo biên bản này, Công ty Huy Phong có trách nhiệm trả nợ cho VNPT Hà Tĩnh số tiền còn nợ trong thời gian sớm nhất.

Biên bản bản bàn giao sim, thẻ giữa Công ty Huy Phong và TTDVKH.
Biên bản bản bàn giao sim, thẻ giữa Công ty Huy Phong và TTDVKH.

Đến ngày 27/5/2013, VNPT Hà Tĩnh gửi công văn sang cơ quan CSĐT Công an Tỉnh Hà Tĩnh xác nhận Công ty Huy Phong còn nợ 2.055.107.500 đồng.

Sau đó, Công an TP Hà Tĩnh tiến hành điều tra và kết luận bà Loan phạm tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” rồi lại khởi tố bà Loan tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản ” và ngày 25/7/2013 lại đổi sang tội danh “Sử dụng trái phép tài sản” theo Điều 142 BLHS.

Tháng 6/2015 TAND TP Hà Tĩnh tiếp tục đem sự việc ra xét xử và ra bản án sơ thẩm số 40/2015/HSST tuyên Loan phải chịu án 3 năm 6 tháng tù.

Ngày 08/9/2015, TAND tỉnh Hà Tĩnh đã mở phiên tòa phúc thẩm xét xử Loan và tuyên hủy Bản án sơ thẩm, chuyển hồ sơ vụ án cho Viện KSND thành phố Hà Tĩnh để điều tra lại.

Ngày 25/02/2016, cơ quan CSĐT- Công an tỉnh Hà Tĩnh có bản kết luận điều tra lại vụ án hình sự số 09/KLĐT (PC44) xác định hành vi của vợ tôi đã phạm vào tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Ngày 23/3/2016, Viện KSND tỉnh Hà Tĩnh đã ra Cáo trạng số 10/CTr – KSĐT quyết định truy tố Trần Tố Loan về tội: “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo quy định tại điểm a khoản 4 điều 139 Bộ luật hình sự.

Cá nhân hay Pháp nhân?

Luật sư Nguyễn Hồng Bách, Công ty Luật TNHH BROSS và Cộng sự, Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội cho rằng quan hệ giao dịch mua bán sim thẻ là giao dịch kinh doanh thương mại thuần túy giữa VNPT Hà Tĩnh và Công ty TNHH Huy Phong.

Công ty Huy Phong và TTDVKH – VNPT Hà Tĩnh đã thỏa thuận và ký kết hợp đồng nguyên tắc mua bán hàng hóa và đã nhiều lần có giao dịch mua bán hàng hóa, trong đó có 03 đơn đặt hàng ngày 01/11/2011, ngày 02/12/2011 và ngày 06/12/2011, đã được TTDVKH chấp thuận bán hàng, tiến hành bàn giao hàng hóa cho Công ty Huy Phong theo từng đợt.

Bên cạnh đó, tại các lời khai của mình, Giám đốc TTDVKH – VNPT Hà Tĩnh khẳng định quan hệ pháp luật giữa Công ty Huy Phong và TTDVKH – VNPT Hà Tĩnh là quan hệ pháp nhân.

Nếu không có Hợp đồng nguyên tắc đã ký trước đó với Công ty TNHH Huy Phong thì với tư cách cá nhân của Bị cáo thì Trung tâm viễn thông không bán thẻ cào.

Giữa Công ty Huy Phong và Trung tâm dịch vụ khách hàng là bạn hàng, có quan hệ mua bán từ cuối năm 2010 hoặc đầu 2011. Các lần mua bán trước ngày 01/11/2011 thì đều thanh toán sòng phẳng, đầy đủ, không nợ tiền. Đến ngày 01/11/2011 thì Công ty Huy Phong do chị Loan làm Giám đốc mới mua nợ của Trung tâm”.

Như vậy, có thể khẳng định TT DVKH – VNPT Hà Tĩnh bán lô sim thẻ Vinaphone ngày 02 và ngày 06/12/2011 cho Công ty Huy Phong chứ không phải là cá nhân bà Trần Tố Loan.

Hơn nữa, việc giao kết, thực hiện hợp đồng mua bán sim thẻ giữa VNPT Hà Tĩnh và Công ty Huy Phong được thực hiện trên cơ sở hợp tác tự nguyện. Trong khi đó, người tham gia giao dịch mua bán giữa VNPT Hà Tĩnh và Công ty Huy Phong có năng lực hành vi dân sự theo đúng các quy định của pháp luật.

Nhóm PVĐT

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP