Kinh tế

Hà Tĩnh: Hiệu quả từ chuỗi giá trị trong sản xuất chè

Công ty CP Chè Hà Tĩnh hiện có 3 vùng nguyên liệu tập trung tại Hương Trà, Hương Xuân (Hương Khê); Sơn Kim 2, Sơn Tây (Hương Sơn) và Kỳ Trung, Kỳ Tân, Kỳ Thượng (Kỳ Anh). Trong đó, diện tích của công ty là 500 ha, liên kết sản xuất với các hộ dân 155 ha. Các vùng này được thực hiện trên cơ sở liên kết với các hộ trồng chè (gồm công nhân công ty và các hộ dân liên kết) theo chuỗi giá trị gia tăng để phát triển bền vững.

Công ty CP Chè Hà Tĩnh hiện có 655 ha vùng nguyên liệu, bao gồm diện tích của công ty và liên kết với các hộ dân. Nhờ áp dụng chuỗi giá trị gia tăng, kiểm soát quá trình sản xuất đến chế biến, bảo quản… nên sản phẩm đạt chất lượng, đảm bảo an toàn, được thị trường trong và ngoài nước đón nhận.
Hiệu quả từ chuỗi giá trị trong sản xuất chè

Áp dụng chuỗi giá trị gia tăng góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm chè, tăng sức cạnh tranh.

Cụ thể, công ty thực hiện việc cung ứng giống, hướng dẫn kỹ thuật làm đất, trồng mới, chăm sóc, thu hái, đầu tư tài chính cho các hộ và ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm ngay trước khi làm đất trồng mới. Sự hỗ trợ của công ty không những tạo điều kiện cho người trồng chè sản xuất đúng quy trình kỹ thuật mà quan trọng hơn là kiểm soát được chuỗi để có sản phẩm đạt chất lượng, đảm bảo ATVSTP.

Ông Trần Công Lệ – Giám đốc công ty cho biết, để có được sản phẩm chất lượng, công ty đã lựa chọn giống tốt và chỉ đạo cán bộ kỹ thuật trực tiếp xuống tận các hộ hướng dẫn quy trình sản xuất từ khâu làm đất, bón phân, chăm sóc đến thu hái. Nhờ đó, các hộ đã thực hiện đúng quy trình kỹ thuật, tạo nên những vùng nguyên liệu đạt yêu cầu. Về giống, ngoài kinh phí hỗ trợ của tỉnh, số còn lại, công ty hỗ trợ hoàn toàn. Bên cạnh đó, công ty còn hỗ trợ lãi suất đầu tư, kinh phí bón phân hữu cơ và thưởng cho vườn chè “xanh – sạch – đẹp” 1-2 triệu đồng/vườn. Trung bình mỗi năm, các hộ trồng chè huy động được 3.500-4.000 tấn phân hữu cơ.

Nhờ áp dụng đúng quy trình sản xuất, đặc biệt là bón nhiều phân hữu cơ nên đất đai được cải tạo, giảm sâu bệnh, chu kỳ kinh tế của cây chè kéo dài, phát triển tốt, năng suất trên 23 tấn/ha, thậm chí có những vườn đạt gần 30 tấn/ha. Ông Lệ cho biết thêm, trung bình mỗi năm, công ty hỗ trợ 1,6 tỷ đồng cho các hộ đầu tư phân hữu cơ, sản xuất chè búp tươi an toàn.

Hiệu quả từ chuỗi giá trị trong sản xuất chè

3 sào chè mới 2 năm tuổi nhưng đã mang về 30 triệu đồng mỗi năm cho gia đình chị Đặng Thị Oanh (thôn Làng Chè, xã Sơn Kim 2)

Việc hỗ trợ tài chính, giống, kỹ thuật, bao tiêu sản phẩm cho người trồng chè đã gắn kết chặt chẽ, hai bên cùng có lợi: công ty có nguồn nguyên liệu ổn định, đảm bảo chất lượng để sản xuất bền vững; hộ trồng chè có “bà đỡ” trong suốt quá trình sản xuất đến tiêu thụ nên không xảy ra hiện tượng thu mua bấp bênh, được mùa – mất giá. Những năm qua, giá chè búp công ty thu mua tăng bình quân mỗi năm 12%. Hiện tại, giá chè búp tươi gần 7.000 đồng/kg, cao gấp 1,5 lần so với mặt bằng chung, nên đời sống người trồng chè được cải thiện. Nhiều hộ thu nhập hơn 80 triệu đồng/năm.

Bên cạnh đó, những năm qua, công ty liên tục đổi mới, hiện đại hóa thiết bị, nhà xưởng, đảm bảo tiêu chuẩn và quy chuẩn quốc gia. Quản lý tốt quy trình sản xuất và chế biến nên sản phẩm của công ty luôn đạt chất lượng, đảm bảo VSATTP. Chè lăn xanh của công ty là một trong những sản phẩm xuất khẩu có uy tín nhất tại thị trường các nước Trung Đông. Đặc biệt, năm 2014, công ty ký kết và xuất thành công lô hàng lớn vào thị trường nước Anh, đánh dấu mốc quan trọng trong việc đưa sản phẩm chè Hà Tĩnh vào thị trường “khó tính” châu Âu.

9 tháng năm 2014, sản lượng chè chế biến đạt 70 tấn; xuất khẩu 725 tấn; kim ngạch xuất khẩu trên 1,9 triệu USD; nộp ngân sách 700 triệu đồng; giải quyết việc làm cho 1.600 lao động, trong đó có 1.200 hộ liên kết. Chị Đặng Thị Oanh (thôn Làng Chè, xã Sơn Kim 2) phấn khởi cho biết: “Gia đình tôi có 3 sào đất, trước đây, sản xuất các loại cây lương thực, thu nhập khoảng 3 triệu đồng/năm. Tháng 10/2012, tôi liên kết trồng chè với Công ty CP Chè Hà Tĩnh, được hỗ trợ vay vốn, cấp giống, kỹ thuật làm đất, bón phân, chăm sóc, thu hái… nên đến nay đã cho thu hoạch 400 kg chè tươi/tháng, thu nhập gần 30 triệu đồng/năm, gấp 10 lần so với trước. Sang năm, tôi sẽ xin trồng thêm 4 sào tại vườn nhà để tăng thu nhập”.

Chính Thu

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP