Mời gọi đầu tư

Hà Tĩnh: Hiệu quả trong thu hút đầu tư

Dù đi sau nhiều tỉnh thành trong cả nước về thu hút đầu tư, phát triển kinh tế đối ngoại, nhưng đến thời điểm hiện nay, Hà Tĩnh đã thu hút được 356 dự án trong và ngoài nước với tổng số vốn đăng ký trên 21 tỷ USD. Con số này đã đưa Hà Tĩnh đứng tốp đầu cả nước về thu hút đầu tư.

Những năm gần đây, Hà Tĩnh giành được nhiều con số ấn tượng về tốc độ tăng trưởng kinh tế – xã hội, thu ngân sách và nhiều chỉ tiêu kế hoạch khác. Những thành quả này có sự phát nguồn từ chủ trương đúng đắn trong việc mở rộng kinh tế đối ngoại, thu hút đầu tư.

Tàu ăn hàng tại cảng Vũng Áng

Với hàng loạt các dự án được triển khai, đi vào hoạt động đã đưa số thu ngân sách của tỉnh tăng một cách nhanh chóng. Nếu như năm 2010, số thu ngân sách của tỉnh mới chỉ đạt xấp xỉ 1.500 tỷ đồng, thì đến năm 2013 đã đạt trên 5.400 tỷ và dự kiến năm nay sẽ đạt trên 9 ngàn tỷ đồng. Cùng với việc tăng thu ngân sách, hàng loạt các bài toán về giải quyết việc làm, xóa đói giảm nghèo cho người dân cũng tìm được lời giải.

Nếu như trước đây, nhiều nước, nhiều tổ chức quốc tế đến với Hà Tĩnh chủ yếu là thực hiện các dự án tài trợ nhân đạo. Thì hiện nay, nhiều nhà đầu tư, các tập đoàn kinh tế lớn đến Hà Tĩnh là nhằm tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư, và coi Hà Tĩnh là đối tác chiến lược để phát triển mở rộng sản xuất kinh doanh.

Ông Hiroshi Tagaki – Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Mitsubishi

Nhiều doanh nghiệp của các tập đoàn kinh tế mạnh của các nước Nhật bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Canada, Mỹ…đã tiến hành xúc tiến đầu tư vào Hà Tĩnh. Tập đoàn Mitsubishi (Nhật Bản) hiện đang đầu tư, xây dựng nhà máy nhiệt điện tại Vũng Áng và đang tiếp tục nghiên cứu để đầu tư vào các lĩnh vực khác. Ông Hiroshi Tagaki – Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn này cho hay.

“Hiện chúng tôi đang triển khai đầu tư xây dựng dự án nhà máy nhiệt điện tại Vũng Áng, và sắp tới sẽ tiếp tục nghiên cứu để đầu tư vào các dự án liên quan đến sản xuất các mặt hàng, sản phẩm hâu thép, các mặt hàng điện tử, công nghệ cao”.

Với hàng loạt các dự án trọng điểm quốc gia được triển khai, Hà Tĩnh thực sự trở thành trung tâm điện năng, trung tâm thép, trung tâm cảng biển của cả nước.. Nhất là khi dự án Phomusa đang được đẩy nhanh tiến độ đã tiếp tục tạo sức hút mạnh mẽ đối với các nhà đầu tư nước ngoài đến với Hà Tĩnh, đến với khu kinh tế Vũng áng để thực hiện các dự án liên doanh liên kết sản xuất các sản phẩm hậu thép, công nghiệp phụ trợ. Chính điều này đã đưa Khu Kinh tế Vũng Áng trở thành khu kinh tế phát triển sôi động với đa ngành, đa lĩnh vực.

Với đà tăng trưởng, phát triển nhanh, mạnh và bền vững như hiện nay, Hà Tĩnh không chỉ đưa các chỉ tiêu kế hoạch theo tinh thần nghị quyết của đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 17 về đích trước thời hạn 1 năm, mà với sự phát triển đó đã giúp Hà Tĩnh có thêm nhiều thế và lực mới để tiếp tục đi lên, để thực sự trở thành là trung tâm kinmh tế phát triển sôi động nhất khu vực miền trung và của cả nước.

Nam Trung

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP