Chăm sóc sức khỏe

Hà Tĩnh: Hiểm họa chết người từ rượu ‘ba không’

Rượu không nguồn gốc, không rõ chất lượng, không ai kiểm soát bày bán tràn lan vừa được các ngành chức năng ở Hà Tĩnh tổng kiểm tra xử lý. Thực tế cho thấy việc quản lý, kiểm soát quy trình sản xuất tiêu thụ các loại rượu tự nấu thiếu chặt chẽ, tiềm ẩn nguy cơ gây chết người.

Ha Tinh: Hiem hoa chet nguoi tu ruou 'ba khong' - Anh 1

Bệnh nhân Nguyễn Thị Nga ngộ độc rượu được cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa Hà Tĩnh.

Ngộ độc rượu methanol không hiếm

Hơn một tháng nay, dư luận cả nước vẫn chưa hết bàng hoàng bởi vụ ngộ độc rượu methanol đã cướp đi sinh mạng của 7 người ở Lai Châu. Liên tiếp sau đó là các vụ ngộ độc rượu khiến nhiều người nhập viện tại Hà Nội và nhiều địa phương khác.

Ngay tại Hà Tĩnh, theo ghi nhận của PV, tình trạng ngộ độc rượu methanol phải nhập viện trong tình trạng nguy kịch là không hiếm. Bác sỹ Nguyễn Bá Trọng- Khoa Cấp cứu chống độc Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Tĩnh cho biết: “Trung bình mỗi tháng khoa tiếp nhận từ 7-8 bệnh nhân bị ngộ độc rượu methanol. Đây là số liệu thống kê chưa đầy đủ, thực tế lượng bệnh nhân ngộ độc rượu methanol nhiều hơn rất nhiều, có thể bị nhẹ nên họ chỉ đến trạm y tế xã điều trị”.

Mới đây nhất, Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Tĩnh tiếp nhận cấp cứu một bệnh nhân nữ hôn mê sâu do ngộ độc rượu có methanol. Bệnh nhân Nguyễn Thị Nga (55 tuổi) ở xã Bình Lộc, Lộc Hà (Hà Tĩnh) được chuyển từ Bệnh viện Đa khoa Lộc Hà vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh trong tình trạng hôn mê sâu, có dấu hiệu tổn thương não, phù não. Theo người nhà cho biết, bệnh nhân có tiền sử uống rượu nhiều từ 2 năm nay. Mỗi ngày uống 3 bữa rượu (sáng, trưa, chiều). Bệnh nhân bị ngộ độc và nằm hôn mê tại nhà 1 ngày mới được hàng xóm và họ hàng phát hiện đưa đi cấp cứu. Vì nhập viện muộn nên tình trạng bệnh nhân rất nặng.

Ha Tinh: Hiem hoa chet nguoi tu ruou 'ba khong' - Anh 2

Xử phạt tiêu hủy 500 lít rượu không có nguồn gốc xuất xứ ở thị trấn Nghèn, Can Lộc, Hà Tĩnh.

Cũng theo bác sỹ Trọng, bệnh nhân khi bị ngộ độc rượu methanol sẽ có các triệu chứng như đau đầu dữ dội, nhìn mờ, rối loạn tiêu hóa nôn, buồn nôn, kích thích, vật vã, hôn mê, tụt huyết áp. Bệnh nhân bị ngộ độc rượu Methanol thường để lại dư chứng rất nặng nề về sau, chủ yếu là ảnh hưởng đến hệ thần kinh.

“Sờ” đâu sai đó

Trước thực trạng nhiều cơ sở sản xuất rượu tự nấu không đảm bảo chất lượng, gây ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng. Từ giữ tháng 3.2017, tỉnh Hà Tĩnh đã chỉ đạo các ngành chức năng vào cuộc tổng kiểm tra các cơ sở sản xuất rượu trên địa bàn.

Trao đổi với PV ông Phan Văn Hùng-Chi cục Trưởng Chi cục vệ sinh an toàn thực phẩm Hà Tĩnh cho biết: “Chưa đầy 2 tuần đoàn kiểm tra chuyên ngành đã kiểm tra đột xuất 45 cơ sở sản xuất, kinh doanh sản phẩm rượu, phát hiện xử phạt hành chính nhiều đơn vị, sản xuất, kinh doanh với số tiền 66 triệu đồng”.

Không chỉ các gia đình, cơ sở nhỏ nấu rượu tự phát vi phạm mà những cơ sở có đăng ký nhãn hiệu cũng vi phạm về an toàn thực phẩm. Điển hình tại thị trấn Nghèn (Can Lộc) đoàn đã kiểm tra các cơ sở sản xuất rượu tại đây đã xử phạt hành chính và tiêu hủy trên 500 lít rượu của nhà hàng Hồng Thắm ở khối phố 5, nhà hàng Hải Thắng ở khối phố 1, thị trấn Nghèn bán nhiều sản phẩm rượu không có nguồn gốc xuất xứ.

Đặc biệt, chiều ngày 16.3, Đoàn kiểm tra liên ngành An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Hà Tĩnh đã kiểm tra đột xuất và đình chỉ hoạt động Công ty TNHH rượu và nước ngọt Hà Anh (có địa chỉ tại Thôn Đông Vinh, xã Song Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh). Tại thời điểm kiểm tra phát hiện các dụng cụ chứa đựng nguyên liệu ủ cơm lên men để nấu rượu không được đậy kín dẫn đến mốc, bụi, mất vệ sinh; khu vực sản xuất rượu cũng như kho bảo quản quá bẩn, không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm; giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm, xét nghiệm định kỳ đã quá hạn.

Ha Tinh: Hiem hoa chet nguoi tu ruou 'ba khong' - Anh 3

Đoàn kiềm tra liên ngành phát hiện cơ sở sản xuất rượu và nước ngọt Hà Anh vi phạm an toàn thực phẩm.

Trong khi đó, cơ sở sản xuất rượu Hà Anh được thành lập từ năm 2013, trung bình mỗi ngày sản xuất hơn 300 lít rượu bán ra thị trường. Đoàn tiến hành lập biên bản xử lý thu hồi giấy công bố tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm, đồng thời yêu cầu chủ cơ sở phải ngừng sản xuất rượu, tiến hành thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng để cho người tiêu dùng biết cơ sở sản xuất rượu Hà Anh không còn tiếp tục sản xuất rượu.

Phan Văn Hùng-Chi cục Trưởng Chi cục vệ sinh an toàn thực phẩm Hà Tĩnh: “Hà Tĩnh là một trong những địa bàn có các cơ sở sản xuất rượu truyền thống nhiều, sản xuất theo hướng nhỏ lẻ không đăng ký nhãn hiệu, giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm. Thời gian tới, chúng tôi sẽ cho sà soát lại, đối với những cơ sở không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm kiên quyết đóng cửa”.

Quỳnh Nga-Lam Khê

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP